Số tạp chí mới

Liên kết

Rau quả, thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/03/2018 22:53
(DNTM) Theo Cổng thông tin thị trường nước ngoài, Nhật Bản luôn là thị trường có mức tăng trưởng cao, là thị trường xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Đây luôn là thị trường mà nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam muốn đẩy mạnh.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu 1,46 tỷ USD các mặt hàng thực phẩm sang thị trường Nhật Bản, tăng 6,6% so với năm trước, trong đó rau và trái cây trị giá 75,1 triệu USD, tăng 1,5%.
 
Trong năm, Nhật Bản đã mở cửa cho một số mặt hàng trái cây của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này, gồm: chuối, xoài, thanh long sau thời gian đàm phán kéo dài.
 
Một số công ty đã xuất khẩu lượng lớn rau và trái cây sang Nhật hiện bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực nước trái cây tại thị trường này. Mặc dù thị trường chính đối với đồ uống của Việt Nam vẫn là EU, nhưng tiềm năng tại thị trường Nhật là rất lớn. Mặt hàng gừng cũng được xuất khẩu nhiều vào Nhật với nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này ngày càng tăng.
 
Tôm đông lạnh đang là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại Nhật nhưng ngoài các sản phẩm thủy hải sản truyền thống, các công ty xuất khẩu của Việt Nam cũng đã phát triển nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như nem tôm, bánh bao nhân tôm để đẩy mạnh xuất khẩu tại thị trường này.
 
Các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam hiện đang có nhiều tiềm năng tại Nhật Bản và đang có lợi thế do được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam hiện đang hưởng mức thuế nhập khẩu vào Nhật là 2,8% nhờ Hiệp định đối tác kinh tế giữa Việt Nam – Nhật Bản. Mục tiêu của Hiệp định này sẽ cắt giảm 90% các dòng thuế đến năm 2028.
 
Năm 2018, xuất khẩu sang thị trường Nhật sẽ tiếp tục được Chính phủ tạo điều kiện nhưng quan trọng nhất, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh: “Đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Nhật là yêu cầu bắt buộc với tất cả các mặt hàng nhập khẩu. Việt Nam cũng sẽ phải đáp ứng những yêu cầu này nếu muốn thâm nhập lâu dài vào thị trường Nhật”.
 
Bên cạnh đó, Hiệp định CPTPP vừa được ký kết sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho hàng thực phẩm của Việt Nam nói riêng và xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật nói chung.
 
Hoài Tâm
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0982002424