hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Khuyến công với công tác chấn hưng và phát triển làng nghề hiện nay

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/06/2019 16:33
(DNTM) Trong khu vực nông thôn nói chung và sản xuất công nghiệp nông thôn nói riêng, làng nghề hiện có số lượng khá lớn và tập trung nhiều lao động nông thôn giữ vai trò quan trọng của đời sống vùng nông thôn nước ta. Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hoạt động của hội tập hợp được các nghệ nhân, thợ thủ công, các tổ chức sản xuất kinh doanh gồm các hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp làng nghề trên cả nước, hiện có hơn 13.000 hội viên.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng được phát triển

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng được phát triển

Chính sách khuyến công quốc gia của Đảng và Nhà nước hiện đang có những hỗ trợ tích cực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2018, chương trình khuyến công quốc gia đã phối hợp với Hiệp hội Làng nghề Việt Nam thực hiện nhiều chương trình như: các hội thảo về “Phát triển mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế” tại Hải Dương; “Hỗ trợ phát triển thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ” tại Thái Nguyên; “ Nâng cao năng lực quản lý giải pháp xử lý môi trường làng nghề” tại làng nghề đồ gỗ La Xuyên, Nam Định, “Tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ” tại Hải Dương.
 
Thực hiện Đề án “Đào tạo thợ giỏi, nghệ thuật tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tại các làng nghề gỗ mỹ nghệ và mây tre đan”, trong đó lớp đào tạo nghề gỗ mỹ nghệ tại Làng nghề Gỗ mỹ nghệ La Xuyên, Yên Ninh, Ý Yên, Nam Định và lớp đào tạo nghề mây tre đan tại Làng nghề Mây tre đan Phú Vinh, Chương Mỹ, Hà Nội đã thu hút 200 học viên, cung cấp những kiến thức và kỹ năng nâng cao trong chế tác đồ gỗ mỹ nghệ và hàng mây tre đan, hỗ trợ học viên tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng thẩm mỹ cao cũng như có giá trị thương mại, nâng cao thu nhập của cơ sở sản xuất.
 
Năm 2016, Hiệp hội đã tham gia phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức thành công chuỗi sự kiện: Lễ phong tặng “Bảng vàng Gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” và “Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Trong hai năm 2017 - 2018, Hiệp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác khuyến công với gần một trăm bài viết trên báo Thời báo làng nghề Việt của Hiệp hội về các nội dung như: tuyên truyền mô hình phát triển công nghiệp nông thôn tiêu biểu hiệu quả; loạt bài về khôi phục, duy trì, phát triển làng nghề, khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp và đào tạo nghề; Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật,chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; khuyến công với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

 
Sau 5 năm thực hiện chương trình khuyến công, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đặc biệt là các làng nghề còn có nhiều điểm chung đặc thù, là những khó khăn, thách thức như: Thứ nhất, quy mô sản xuất nhỏ lẻ của các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề nên khả năng “đối ứng” để áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong các dự án là rất thấp, chỉ những cơ sở doanh nghiệp lớn mới đáp ứng được những yêu cầu của chương trình. Thứ hai, trình độ quản lý của các chủ cơ sở, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ còn rất hạn chế nên việc đề xuất xây dựng, thực hiện, theo dõi và quản lý dự án chưa tốt, ảnh hưởng đến kết quả của dự án. Thứ ba, cơ sở hạ tầng tại các làng nghề còn chưa đồng bộ, công nghệ sản xuất trình độ thấp vẫn gây ra ô nhiễm môi trường, là yếu tố cản trở sự phát triển của nhiều ngành nghề thủ công mỹ nghệ, giải quyết vấn đề này cần có sự đầu tư lớn, đồng bộ... yếu tố này cũng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các dự án ở các cơ sở, làng nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ.
 
Nhằm phát triển các làng nghề vững mạnh, phát huy thế mạnh các địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế công nghiệp nông thôn và chương trình khuyến công thực sự trở thành động lực chấn hưng các làng nghề, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đề xuất một số kiến nghị như sau:
 
- Đề nghị chương trình mạnh dạn giao nhiệm vụ trên cơ sở thẩm định khả năng thực hiện của Hiệp hội, các dự án trong khuôn khổ của chương trình khuyến công, các dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường năng lực hoặc tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề…;
- Đề nghị phối hợp với địa phương và các ban ngành khác ưu tiên thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường tại các làng nghề (hoặc khu công nghiệp làng nghề), bởi vì đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn cần đến sự can thiệp đồng bộ của xã hội;
- Đề nghị tăng cường các hoạt động liên kết, tham quan mô hình học hỏi kinh nghiệm giữa các dự án và các địa phương, tạo điều kiện hình thành các cụm sản xuất có tính chất kết nối, tăng cường năng lực sản xuất của các cơ sở;
- Các địa phương tham gia dự án cần cử cán bộ theo dõi, phát hiện kịp thời sai sót để bổ khuyết, đồng thời phát hiện những mô hình tốt để có biện pháp nhân rộng, có như vậy thì chương trình khuyến công mới thực sự có được kết quả như mong đợi.
 
Hướng về mục tiêu phát triển vững mạnh các làng nghề truyền thống của nước ta, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đang nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách khuyến công của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn phát huy hiệu quả lợi thế các địa phương và hướng tới hội nhập với kinh tế toàn cầu.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

 


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424