Số tạp chí mới

Liên kết

Câu chuyện về người sáng lập và bí quyết thành công của Honda

Đăng lúc: Thứ bảy - 15/06/2013 10:55
(DNTM) Nói đến những thương hiệu làm rạng danh nước Nhật trên thế giới không thể không không nhắc đến Tập đoàn Honda. Hơn thế, Honda còn là một trong những nhà sản xuất động cơ và là thương hiệu hùng mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quá trình khởi nghiệp cùng nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của người đã tạo lập ra thương hiệu nổi tiếng này cũng như những bí quyết thành công của hãng Honda danh tiếng.
Soichiro Honda

Soichiro Honda

Thiên tài không chờ bằng cấp
Cuộc đời của Soichiro Honda, người sáng lập ra tập đoàn Honda danh tiếng là một chuỗi dài những nỗ lực và sức sáng tạo không ngừng nghỉ. Ông đi lên từ tuổi thơ khốn khó, khởi nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng và không ít lần thất bại, nhưng đã gây dựng nên cả một tập đoàn Honda hùng mạnh.
Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 tại Komyo, một ngôi làng ở miền trung Nhật Bản. Từ nhỏ, Honda đã thấm trong mình mùi dầu máy, tinh thần yêu lao động và ý thức trách nhiệm từ người cha. Khi mới 2 tuổi, ông đã bị thu hút và thích mày mò chiếc cối xay gió. Lớn thêm chút nữa, ông tự “chế tạo” chiếc máy bay đồ chơi bằng tre có gắn “động cơ” làm bằng dây cao su. Khi lần đầu tiên trông thấy một chiếc ô tô lúc mới 8 tuổi ông đã quả quyết sau này sẽ chế tạo những chiếc xe như vậy. Thậm chí, do quá say mê về kỹ thuật nên kết quả học tập của ông rất tệ. Để chống chế, Honda đã cả gan chế ra con dấu giả của gia đình từ... miếng cao su lấy từ pedal xe đạp để đóng vào sổ liên lạc.

Niềm đam mê cơ khí và động cơ của Honda càng mãnh liệt theo thời gian. Năm 1917, chỉ vì muốn được thấy tận mắt chiếc máy bay, Honda đã vét sạch tiền lẻ trong hộp và “mượn tạm” một chiếc xe của cha mình để đi 20 km tới sân bay. Không đủ tiền vào cửa, ông trèo lên cây cao mà ngắm nhìn một chiếc máy bay chuyển động từ phía xa.
Năm 1922, Honda lên Tokyo làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô có tên Art Shokai. Khi ấy, ông mong muốn sẽ được làm thứ gì đó với máy móc ô tô nhưng người ta lại giao cho công việc của người giữ trẻ. Honda đã trở về quê, nhưng 6 tháng ông trở lại và quyết chí để trở thành người thợ sửa xe ô tô lành nghề. Sau 5 năm học việc, cuối cùng ông cũng chứng minh được khả năng của mình và được phép tự mở chi nhánh Art Shokai tại Hamamatsu. Mặc dù công việc kinh doanh phát đạt, nhưng Honda vẫn muốn làm một cái gì đó hơn là sửa chữa và điều đầu tiên thu hút sự chú ý của ông là những chiếc séc-măng. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức cơ bản nên Honda ghi danh vào học Trường Kỹ thuật Hama - Matsu. Điều đáng nói là việc học của Honda cũng “chẳng giống ai” khi chỉ quan tâm đến những môn có liên quan đến séc măng, pít-tông, ngoài ra chẳng chịu ghi chép các môn khác và bỏ cả dự thi. Khi hiệu trưởng cảnh báo về vấn đề bằng cấp, Honda đáp lại rằng việc so sánh một tấm bằng có giá trị thua một cái vé xem phim. “Vé giúp cho ta có chỗ ngồi trong rạp chiếu bóng, còn tấm bằng chưa chắc giúp ta kiếm được việc làm!” – ông nói. Thậm chí, khi thuê nhà xưởng và mở "Phòng nghiên cứu sản xuất séc măng Art Shokai" thì ông bị Ban giám đốc phản đối kịch liệt và không cấp vốn. Honda cảm thấy rất chán nản, thế nhưng khi người bạn đến thăm và đồng ý cùng làm việc tại phòng nghiên cứu thì ông lại vùng dậy tiếp tục làm việc. Trải qua hàng loạt thử nghiệm thất bại, trong khi tình hình tài chính rất khó khăn, ông quyết định tham dự cuộc đua mô tô mang tên Hamamatsu cùng anh trai. Trong cuộc đua, chiếc xe của ông luôn dẫn đầu nhưng khi gần về tới đích, tại nạn bỗng xẩy ra khiến cả hai anh em ông đều bị thương. Một tuần sau khi ra viện, Honda không còn một đồng xu dính túi, dự án chế tạo séc măng sụp đổ. Để duy trì cuộc sống, vợ ông đã phải đi cầm cố những kỷ vật của gia đình. Chưa hết, đang học tại Trường Hamamatsu, do bị tai nạn không đi thi được, ông bị đuổi khỏi trường.
Trong lúc mơ ước có nguy cơ bị phá sản, không tiền nhưng Honda không đầu hàng, ông lại bắt đầu một giấc mơ mới với việc vừa làm việc vừa đăng ký học tại Đại học Tohoku Imperial và Nihon Muoran Seisakusho. Ông phát minh ra nhiều thứ và nhận được rất nhiều bằng sáng chế, một trong những phát minh đó là máy đánh bóng séc-măng. Sau đó, Honda thôi làm quản lý cho cửa hàng Art Shokai và thành lập công ty Tokai Seiki Heavy Industry Co. Ltd chuyên sản xuất séc măng cho động cơ ô tô. Ngày ấy, ngay đến hãng Toyota cũng là khách hàng của công ty. Ông tự học về luyện kim và gia công kim loại để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 1939, Soichiro Honda trở thành Chủ tịch của Tokai Seiki Jyukogyo. Năm 1942, cơ sở Tokai Seiki Jyukogyo trở thành một nhà máy sản xuất thiết bị quân sự, trong đó có những chiếc séc măng cho máy bay chiến đấu và tàu chiến. Máy tiện bốn trục là một trong những sáng chế của ông vào thời kỳ này: chiếc máy tiện mới làm tăng hiệu quả lên 4 lần. Ông còn là người sáng chế ra máy cắt cánh quạt máy bay, rút ngắn thời gian chế tạo cánh quạt từ một tuần xuống còn 15 phút...
Chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản hết sức khó khăn, ông đã thử chế tạo máy làm kẹo và làm muối bằng máy chạy trên bờ biển. Sau hơn một năm tạm nghỉ, ông thành lập Công ty Honda Gijyutsu Knkyujo ngay trên nền Nhà máy Tokai Seiki Jyukogyo cũ. Ông đưa chữ Gijyutsu (công nghệ) vào tên của nhà máy để nhấn mạnh xu hướng phát triển trong tương lai. Cũng trong điều kiện đó, Honda đã nhận ngay ra rằng, một trong những nhu cầu cấp thiết nhất đối với người Nhật là khả năng di chuyển và phương tiện vận tải đơn giản. Sau khi mua lại được 500 động cơ điện do quân đội thải ra, ông có ngay ý tưởng kinh doanh đầu tiên đơn giản mà độc đáo, tính khả thi về kỹ thuật và hiệu quả kinh tế rất cao, đó là cải tiến xe đạp thành xe đạp máy. Thương hiệu Honda phát tích gắn liền với sản phẩm đầu tiên ấy. Để mở rộng nhà máy, ông lại vấp phải vấn đề thiếu vốn. Lần này, ông đã gửi thư cho 18.000 người có xe đạp và 5.000 người trong số đó đã đặt tiền trước cho ông. Sau đó, chiếc xe đạp máy đã được cải tiến có kiểu dáng đẹp giành được 60% thị phần nội địa, thậm chí còn được xuất khẩu sang Đài Loan. Tháng 9/1948, Công ty Honda Motor chính thức được thành lập với số vốn 1 triệu yen.
Tháng 10/1949, Công ty Honda Motor chế tạo thành công chiếc xe máy đầu tiên có trọng lượng nhẹ của thế giới - Honda Dream. Honda đặt cho nó khẩu hiệu "The power of Dreams" bởi ông cảm nhận được rằng, với sản phẩm này, những giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực. Chỉ vài tháng sau, doanh số bán hàng tăng nhanh đến mức sản lượng của nhà máy với 1.500 xe/tháng (mức sản lượng kỷ lục của thời đó) cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Năm 1953, công ty mua một vùng đất rộng ở Yamato, quận Saimata để xây dựng một nhà máy khác; cùng lúc này, công ty cũng chuyển trụ sở chính lên Tokyo. Tốc độ phát triển của Công ty Honda khiến không ai có thể tin được.
Cũng trong năm 1953, hàng loạt sản phẩm chiến lược xuất xưởng nhưng không bán được, công ty một lần nữa phải đương đầu với thách thức tài chính. Đối mặt với việc phá sản, Soichiro lại đưa ra ý tưởng khác thường: tham dự vào cuộc đua danh tiếng thế giới mang tên "Isle of Man Tourist Trophy Race (T.T)". Ông nêu ra câu nói được coi là điên rồ bậc nhất vào lúc đó: "Không cần thắng ở Nhật. Trước tiên, tôi muốn chiến thắng trên thế giới". Tuy nhiên, ông đã bị sốc nặng khi bị tốc độ của những chiếc xe trong cuộc đua đè bẹp. Thế nhưng ông đã không từ bỏ giấc mơ của mình. Tháng 6/1959, 5 năm sau khi tuyên bố ý định tham dự cuộc đua nổi tiếng "Isle of Man Tourist Trophy Race", đội đua của Honda - đội đua đầu tiên của Nhật đã chính thức tham dự và đứng thứ 6 ở loại xe 120 cc. Năm 1961, họ đã gây chấn động thế giới ở cuộc đua huyền thoại này khi đội đua Honda giành tất cả các giải ở cả 2 loại xe 125 cc và 250 cc với 5 vị trí đứng đầu. Từ đây, thương hiệu Honda càng trở nên nổi tiếng và từng bước chinh phục thị trường thế giới. Ông giữ chức chủ tịch công ty đến khi nghỉ hưu năm 1973 nhưng vẫn là giám đốc. Năm 1983 ông được nhận chức danh "cố vấn cao cấp". Biều tượng huyền thoại này được tạp chí People xếp trong danh sách năm 1980 của "25 người gây thú vị nhất năm", và tôn ông là "Henry Ford của Nhật Bản". Ông mất năm 1991.
Đâu là bí quyết thành công của Honda?
Đến nay, Honda vẫn chiếm địa vị số 1 về sản xuất mô tô xe máy và nằm trong top 10 về sản xuất ô tô. Tập đoàn Honda có nhà máy sản xuất đặt tại 34 nước trên thế giới với hơn 100.000 công nhân. Trung bình mỗi năm Honda cho xuất xưởng 5,5 triệu xe máy và 2,3 triệu xe ôtô. Ngoài ra, tập đoàn còn cung cấp hơn 3 triệu sản phẩm hàng công nghiệp khác như máy nông nghiệp, động cơ tàu thuỷ và “lấn sân” sang cả một số lĩnh vực điện tử. Thành công của hãng Honda hẳn nhiên bao gồm nhiều yếu tố, nhưng có lẽ điều đầu tiên phải nói đến đó là bản lĩnh, tài năng cùng những kinh nghiệm quý báu của người sáng lập nên tập đoàn này. Soichiro Honda từng tâm sự vào lúc đứng trên đỉnh của vinh quang với đồng nghiệp và những người hâm mộ mình: “Đối với tôi, thành công có thể chỉ đạt được khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại”. Tinh thần làm việc, nghị lực và lòng say mê với khoa học là chìa khoá đưa Honda đến thành công.
Điều đáng lưu ý khác ở Honda là ý chí vươn lên, sau này tuy đã có bước đầu thành công, nhưng người sáng lập ra hãng Hoda vẫn có một giấc mơ cháy bỏng là chiến thắng trong các giải đua xe - điều đồng nghĩa với việc cải tiến để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Ông từng viết "Giấc mơ ấu thơ của tôi là trở thành một nhà vô địch với chiếc xe tự mình tạo nên. Nhưng trước khi trở thành nhà vô địch thế giới, tôi cần phải thiết lập được một cấu trúc tập đoàn vững vàng, với những cơ sở sản xuất chính xác và thiết kế sản phẩm thượng hạng. Chúng tôi đã tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm chất lượng cao để đáp ứng những nhu cầu tiêu dùng của Nhật Bản và không có đủ thời gian đầu tư sức lực vào xe máy đua cho tới nay. Tôi muốn tuyên bố mong muốn tham gia vào cuộc đua Isle of Man TT và tôi hứa với những nhân viên của tôi rằng tôi sẽ đầu tư toàn bộ thời gian và khả năng sáng tạo của mình để chiến thắng”.
Trong kinh doanh, Honda đã gặt hái được thành tựu lớn khi rất biết dùng người. Soichiro Honda đã may mắn có được một cộng sự tuyệt vời là Takeo Fujisawa, người bù đắp một cách hoàn hảo những thiếu hụt của Soichiro Honda về các vấn đề tài chính và tiếp thị. Đối với các nhân viên của mình, ông luôn đối xử như một người trong gia đình. Ông khuyến khích và động viên những người không có đầy đủ bằng cấp nhưng có khả năng thật sự. Soichiro Honda làm việc không mệt mỏi và ông cũng đã truyền được tinh thần đó cho mỗi người làm tại Tập đoàn Honda. Đặc biệt, thành công của Honda còn là kết quả của sự miệt mài và một cái đầu “lệch chuẩn”- biết nhìn ra cơ hội trong hoàn cảnh mờ mịt u ám, biết vượt qua định kiến kinh doanh và công nghệ thông thường, làm cái khác người, và thành công hơn người. Cho tới ngày nay, những nhà lãnh đạo, kỹ sư và cả những công nhân ở Honda vẫn luôn giữ được tinh thần của người sáng lập. Họ luôn nhớ câu nói của vị chủ tịch đầu tiên của mình: "Kẻ phá sản không phải là kẻ không có một đồng xu dính túi mà là kẻ không có nổi một giấc mơ mới".
Cùng với bản lĩnh, ý chí của người đứng đầu, một bí quyết khác được rút ra của hãng Honda là đón bắt được xu hướng của thị trường. Phương châm của hãng này là nhắm vào những gì mà thị trường hiện đang và trong tương lai sẽ cần để phấn đấu vươn tới chứ không phải tung ra thị trường chỉ có những gì hiện có thể làm được. Honda lớn mạnh cùng với sự phát triển nhu cầu của người Nhật về phương tiện vận chuyển và đi lại, từ những cái đơn giản nhất như xe đạp máy đến những thành tựu sáng tạo phức tạp như người máy công nghiệp, máy bay hay ô tô sử dụng năng lượng mặt trời.
Đối với sản phẩm, ưu tiên hàng đầu của Honda là chất lượng. Trong 1000 sản phẩm, chắc chắn có sản phẩm lỗi, nhưng phát hiện ra lỗi, ngay lập tức phải sửa chữa. Uy tín của Honda đã được khách hàng khắp thế giới chứng nhận và tin dùng. Honda rất chú trọng ngay từ đầu việc không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh không chỉ ở Nhật Bản. Tiết kiệm nhiên liệu và công suất thiết bị cao, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng và tiêu chuẩn thân thiện với môi trường mà thời thế đặt ra, vươn ra bên ngoài chinh phục thị trường ở các châu lục từ rất sớm, không cạnh tranh với các đại gia khác ở những mặt mạnh của họ mà nhằm vào những điểm yếu của họ… là những gì đã giúp Honda đạt được những điều mà những đại gia khác trên thế giới phải cần gấp đôi thời gian mới đạt được. Cũng vì thế mà xem ra ước mơ và khát vọng có vẻ như vẫn luôn ở phía trước đối với Honda. Điều này không phải bây giờ mới diễn ra, mà ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, sau khi đã đứng vững tại Nhật và một số thị trường, Honda đã quyết định vươn đến thị trường Mỹ. Tuy lúc đó có nhiều khảo sát cho thấy châu Âu và Nam Á là những thị trường hứa hẹn hơn Mỹ, nhưng người đứng đầu tập đoàn này vẫn bỏ qua những số liệu đó, bởi theo Honda thì chiến thắng ở thị trường Mỹ có nghĩa là sẽ chiến thắng trên thị trường thế giới. Ở Mỹ, thành công tuy không hề dễ dàng, nhưng họ đã vượt qua bằng việc cải thiện tiếng xấu về chất lượng kém của sản phẩm Nhật Bản thời đó, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với sản phẩm xe máy và tái thiết kế chiếc xe để có tốc độ cao hơn, phù hợp với địa hình Mỹ.
Một bí quyết khác giúp Honda luôn vươn lên và thu hút sự quan tâm, chiếm lĩnh thị trường, đó là các hoạt động xã hội đi kèm cùng với chiến lược tuyên truyền quảng bá. Honda đã biết sử dụng triệt để các cuộc đua xe quốc tế để quảng cáo cho chính mình và lấy đó làm đích để vươn tới. Chính chiến thắng của Honda ở cuộc đua Isle of Man đã thúc đẩy lượng tiêu thụ còn nhiều hơn vị trí vô địch thế giới và giải thưởng này được giữ cho nhà sản xuất hàng đầu trong suốt 11 năm. Năm 1962, công ty tung ra một chiến dịch quảng cáo để quảng bá danh tiếng của Honda, cải thiện hình ảnh của những chiếc xe máy, kết nối những khái niệm "lái xe”, "Honda” và "sự vui thích” đánh vào tâm lý hàng triệu khách hàng chưa bao giờ nghĩ tích cực về xe máy. Chiến lược này đã thành công. Trong tâm trí khách hàng, Honda đồng nghĩa với một lối sống tự do, sự sạch sẽ, tiết kiệm, bền và đơn giản dễ sử dụng. Chỉ trong 5 năm thâm nhập vào thị trường Mỹ, kể từ năm 1979, American Honda đã trở thành nhà phân phối xe máy lớn nhất thế giới và chiếm lĩnh 62% thị trường xe máy ở Mỹ.
Tại Việt Nam, người Việt Nam đã biết đến và yêu thích Honda từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi Honda chào bán các loại sản phẩm xe gắn máy hai bánh đầu tiên. Honda đã thành công trong việc chinh phục người Việt, đến nỗi ở các tỉnh phía Nam, từ Honda được dùng để gọi chung cho các loại xe gắn máy hai bánh. Người Việt Nam yêu Honda đến độ coi đó là biểu tượng của đẳng cấp và sành điệu. Cho đến nay, xe Honda vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn giữa một rừng các nhãn hiệu xe máy khác. “Từ bao lâu tôi đã yêu nụ cười của bạn, từ bao lâu tôi đã yêu quê hương Việt Nam....” - câu hát quen thuộc vang lên trên chương trình ti vi mỗi tối, cùng hình ảnh chiếc xe Honda đã trở nên thân thiết với biết bao con người Việt Nam. Nắm giữ một địa vị như vậy trên thị trường và trong lòng công chúng, Honda đã làm được nhiều hơn một thương hiệu xe.
                
Bảo Hương (tổng hợp)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746