Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp ngại ngần giảm giá sâu trong ’tháng khuyến mại'

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/07/2010 08:15
Giảm giá sâu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phổ biến sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của người tiêu d

Giảm giá sâu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và phổ biến sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của người tiêu d

Giới kinh doanh phân phối cho rằng việc giảm giá sâu các mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu khi mà mức chiết khấu vốn đã không cao sẽ khiến họ thiệt thòi trong Tháng Khuyến mãi 2010.

Tại cuộc họp sáng 22/7 giữa UBND thành phố Hà Nội với các doanh nghiệp bàn về phương án tổ chức Tháng Khuyến mại Hà Nội 2010 vào tháng 11 tới đây, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh một số lĩnh vực đứng lên bày tỏ quan ngại về mức giảm “đánh đồng” sẽ gây ra bất cập.


Ông Trương Minh Thanh – Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, sở hữu chuỗi siêu thị Hapro trần tình, tâm lý của doanh nghiệp thương mại là rất hưởng ứng, phấn khởi với Tháng Khuyến mại, bởi đây là cơ hội kinh doanh lớn trong năm. Song việc tham gia nhiệt tình, hồ hởi của doanh nghiệp thương mại chưa nói lên được nhiều điều. 

Cái chính ở đây là phải kêu gọi sự tham gia, nỗ lực và ý thức của các doanh nghiệp sản xuất, vì đó mới là cái gốc của việc giảm giá. Một khi nhà sản xuất còn thờ ơ thì việc đàm phán của nhà làm thương mại là không hiệu quả.

 Minh chứng cho nhận định trên, ông Thanh kể câu chuyện: biết bà con ở nông thôn rất thích dùng sản phẩm có chất lượng, trong đó có màn tuyn của Công ty 10/10, có lần đơn vị ông đến làm việc với nhà sản xuất đề nghị cung cấp thêm hàng thì đại diện công ty từ chối thẳng thừng với lý do hàng để dành xuất khẩu.

 Nói về mức giảm giá đánh đồng cho mọi mặt hàng từ 15-50% theo quy định của Ban tổ chức, vị lãnh đạo Hapro cho rằng chưa hợp lý. Bởi so với các mặt hàng có giá trị lớn, hàng thời trang hay hàng nhập khẩu, lãi suất có thể đạt 100% thì ở hàng tiêu dùng thiết yếu, lãi suất đối với doanh nghiệp làm thương mại thường là không nhiều, có khi lãi gộp chỉ khoảng 15% nên yêu cầu giảm giá sâu các mặt hàng này là khó.

 Ở góc độ nhà sản xuất, bà Dương Ngọc Tuyết – Phó Tổng Giám đốc Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng quan ngại, lãi suất các sản phẩm bánh kẹo của đơn vị thường chỉ khoảng 20%, nếu giảm giá ở mức 15-20% so với giá thành thì doanh nghiệp có nguy cơ lỗ.

 Tuy nhiên đối với ông Đào Hải Huyền – Giám đốc Công ty Bột giặt và Hóa chất Đức Giang thì vấn đề lại không nằm ở chỗ mức giảm giá bao nhiêu mà cái chính là phân phối bán hàng đến tay người tiêu dùng ở đâu.

 Ông Huyền dẫn giải, các hệ thống bán lẻ lớn thường chỉ bày bán hàng của những hãng được biết nhiều trên thị trường, mà ở lĩnh vực bột giặt hầu hết những tên tuổi lớn đều của nước ngoài.

 Chưa so sánh về mặt chất lượng giữa hàng nội vào ngoại mà chỉ nói ở khía cạnh thương hiệu, với doanh nghiệp mà tên tuổi còn chưa mạnh như đơn vị ông, muốn đưa hàng vào BigC, Metro, doanh nghiệp sẵn sàng tăng chiết khấu, giảm giá tới mức chịu lỗ mà hầu hết đều từ bị chối.

 Do vậy, rất cần một kênh phân phối riêng cho thương hiệu Việt Nam trong Tháng Khuyến mại tới đây – ông Huyền đề nghị.

 Thực tế, việc áp một mức giảm giá chung và chặt chẽ đối với các mặt hàng, các doanh nghiệp tham gia Tháng Khuyến mại năm nay cũng là rút kinh nghiệm chương trình năm ngoái của ban tổ chức khi rất nhiều người tiêu dùng sau khi chen lấn mua sắm tại các siêu thị, trung tâm điện máy ra về cũng chỉ mua được vài túi con con các mặt hàng thực phẩm với mức giảm không đáng kể.

 “Giảm giá mạnh các mặt hàng thiết yếu mới là cái mà người tiêu dùng quan tâm nhất. Năm ngoái chúng tôi nhận được thông tin từ khách hàng là nhiều hệ thống bán lẻ chỉ giảm giá tượng trưng các mặt hàng thiết yếu, ngược lại tập trung kích cầu các mặt hàng xa xỉ, nhập khẩu hoặc hàng tiêu dùng không thường xuyên như khăn mặt. Điều đó không tạo ra sự hào hứng, phấn khởi thực sự cho người mua sắm” – đại diện ban tổ chức nêu bật.

Nguyễn Nga (VNN)


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746