Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp vừa và nhỏ với vấn đề thăng hạng trên chuỗi giá trị

Đăng lúc: Thứ năm - 31/12/2015 15:05
(DNTM) Với vị trí chiến lược nằm giữa các thị trường Đông Nam Á với Trung Quốc cùng thị trường lao động cạnh tranh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của Việt Nam đang có vị thế thuận lợi để tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực cũng như toàn cầu. Điều này đã và đang diễn ra trên thực tế, phần nào đóng góp cho việc Việt Nam dần có được vị thế của quốc gia mạnh về công nghiệp chế tạo.
So sánh vai trò của doanh nghiệp ở các nấc khác nhau trong chuỗi giá trị

So sánh vai trò của doanh nghiệp ở các nấc khác nhau trong chuỗi giá trị

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu được dự kiến sẽ có nhiều thử thách trong năm tới. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của công nghiệp chế tạo Việt Nam lần đầu tiên xuống dưới 50 kể từ tháng 8/2013 - cho thấy xu hướng sụt giảm. Tuy mức giảm xuống 49.4 là rất nhỏ nhưng các DNVVN của Việt Nam sẽ cần tính toán xa hơn để có thể lấy lại sức tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều DNVVN của Việt Nam hiện vẫn nằm ở đáy của chuỗi giá trị. Mặc dù đây là điểm khởi đầu hợp lý cho tăng trưởng kinh tế (cả ở mức vi mô và vĩ mô), để dẫn đầu cuộc cạnh tranh, các DNVVN Việt Nam sẽ phải làm nhiều hơn, không chỉ đơn thuần là lắp ráp sản phẩm, mà phải dịch chuyển lên các nấc trên của chuỗi giá trị bằng cách nâng cao khả năng kiểm soát quy trình sản xuất.
Giải mã chuỗi giá trị
Nhìn chung chuỗi giá trị có thể được chia ra làm 3 mảng: Nhà lắp ráp, Nhà sản xuất FOB và Nhà sản xuất Thương hiệu gốc (Original Brand Manufacturers). Hiểu một cách đơn giản, khi các doanh nghiệp thăng hạng trong chuỗi giá trị, họ tham gia sâu hơn vào quá trình sản xuất, và vì thế, tạo ra giá trị lớn hơn.
Các nhà lắp ráp chỉ tham gia vào nấc cơ bản nhất trong chuỗi giá trị vớo việc lắp ghép lại các vật tư do khách hàng cung cấp. Thông thường, đây là bước phát triển đầu tiên của các nền kinh tế mới nổi, bởi nó chỉ cần một khoản đầu tư khiêm tốn. Tuy nhiên, nấc này của chuỗi giá trị đòi hỏi lượng lao động dồi dào, chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt do công việc có thể dễ dàng được thực hiện tại các thị trường khác.
Các nhà sản xuất FOB chiếm giữ nấc cao hơn trong chuỗi giá trị. Họ chính là các DN phụ trách việc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu đầu vào cho lắp ráp, và vì vậy mà đóng vai trò chủ động hơn trong logistics.
Đứng đầu chuỗi cung ứng là các Nhà sản xuất thương hiệu gốc (OBM), tham gia vào mọi giai đoạn của quá trình sản xuất, bao gồm quản lý thiết kế sản phẩm, logistics, lắp ráp, bán hàng, quảng bá sản phẩm, và hỗ trợ thường xuyên. Tuy việc này đòi hỏi đầu vào cao và chi phí đầu tư lớn, nhưng lợi nhuận đạt được rất đáng kể.
Thành công nhờ quản lý chuỗi cung ứng
Thăng hạng trong chuỗi giá trị không chỉ liên quan tới đầu tư kỹ năng và nâng cấp thiết bị, nó còn đòi hỏi nhà sản xuất phải quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Khả năng chọn lọc đầu vào từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới, và khả năng nhận được hàng đúng hẹn là cực kỳquan trọng nhằm giảm thiểu sự chậm trễ trong quá trình sản xuất - tạo ra giá trị.
Hãy bàn tới việc chuyển đổi từ việc làm nhà lắp ráp thành nhà sản xuất FOB. Do các nhà sản xuất FOB cần tìm kiếm nguồn đầu vào hoặc nguồn linh phụ kiện từ các nhà cung cấp, nhiều khả năng họ phải nhập khẩu từ các thị trường khác để có được những sản phẩm tốt nhất với giá tốt nhất. Khi làm như vậy, họ cần nắm rõ các quy định thương mại của Việt Nam cũng như của các nước cung cấp nguồn đầu vào. Đồng thời, các nhà sản xuất FOB phải nhạy bén với việc thích nghi với nhu cầu và năng lực phát triển mở rộng hoặc thu hẹp để giảm thiểu lãng phí. Khi sản phẩm đã tới khâu hoàn tất, nhà sản xuất FOB cũng sẽ phải đảm bảo giao hàng đến được tay khách hàng mà một vài trong số đó có thể nằm tận bên kia bán cầu một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về dịch vụ của họ.
Đây là khi quản lý chuỗi cung ứng và logistics phát huy tác dụng. Các doanh nghiệp sẽ phải xác định địa điểm của các nhà cung cấp, các yêu cầu pháp lý liên quan, và đặt ra một kế hoạch vận chuyển các linh phụ kiện qua biên giới tới nhà máy của khách hàng. Một trong  những vấn đề quan trọng nhất ở đây là khả năng hiển thị quá trình giao hàng, bởi nó cho phép bên nhận có thể theo dõi sản phẩm đang được vận chuyển đến khâu nào và chuẩn bị sản xuất cho phù hợp. Nó cũng tạo điều kiện để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có lô hàng bị chậm hay hỏng.
Các doanh nghiệp đang tính tới việc thăng hạng trên chuỗi cung ứng có thể cũng sẽ tìm cách tăng cường khả năng kiểm soát các đơn hàng ngoài nước - việc này có thể được thực hiện bằng cách thiết lập hệ thống tự động xử lý đơn hàng. Tuy việc này đòi hỏi một sự đầu tư nhưng nó có thể giúp cắt giảm chi phí lao động, cũng như giảm thiểu các lỗi về vận chuyển hoặc thanh toán. Hơn thế nữa, đưa thông tin vận chuyển hàng vào hệ thống thông tin nội bộ có thể giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, lập kế hoạch nhân sự tốt hơn, cải thiện dòng tiền, phối hợp với các nhà cung cấp và quản lý kế hoạch sản xuất.
Quan hệ đối tác - chìa khóa thành công
Thăng hạng doanh nghiệp trên chuỗi giá trị đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật và các DNVVN có thể làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để rút ngắn khoảng cách hiểu biết. Ở UPS, chúng tôi dựa vào công nghệ và các giải pháp tân tiến để hỗ trợ các DNVVN tại Việt Nam cũng như toàn châu Á vượt qua những trở ngại trong chuỗi cung ứng và cải thiện doanh nghiệp. Để giúp các khách hàng quản lý quy trình chuỗi cung ứng tốt hơn, chúng tôi sử dụng công cụ hiển thị đơn hàng trên nền tảng web như ứng dụng UPS Quantum View, giúp bên giao và nhận hàng nắm rõ đơn hàng đã được đưa tới đâu, và nhận thông báo khi hàng đã tới nơi. Các khách hàng với nhu cầu đơn hàng số lượng lớn cũng phải đối mặt với thử thách xử lý nhiều công việc cùng lúc. Để tăng năng suất, họ có thể sử dụng phần mềm UPS WorldShip giúp tập trung đơn hàng và tinh giản công việc bằng cách in nhãn cho các đơn hàng, tạo các văn bản phục vụ cho thủ tục xuất khẩu đi quốc tế trên cùng một nền tảng.
Quan trọng hơn, UPS có một mạng lưới với hơn 400.000 nhân viên, trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, những người nhiệt huyết với công việc giúp khách hàng của chúng tôi đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Chúng tôi mong muốn giúp các DNVVN ở Việt Nam kết nối với thế giới và cải thiện vị trí trên chuỗi giá trị cùng với sự trưởng thành của nền kinh tế.

Mr. Jeff McLean
Giám đốc điều hành UPS Việt Nam

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746