Số tạp chí mới

Liên kết

NASILKMEX - Sức bật mới từ nhân sự

Đăng lúc: Thứ năm - 21/12/2017 08:18
Trước thách thức mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế giới lại một lần nữa xôn xao trước vấn đề máy móc sẽ thay thế con người, nhưng câu chuyện thay thế của thời kỳ 2020 đã khác, và theo lời ông Đào Văn Phương, Chủ tịch HĐQT và TGĐ Công ty cổ phần Dệt Lụa Nam Định (Nasilkmex), thì “quan trọng nhất vẫn là bài toán con người”.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hành trình tìm vốn
 
Cách nay đúng một thập kỷ, Nasilkmex đã được cứu sống nhờ tái cơ cấu, cổ phần hóa. Phương thuốc đắng mang tên cổ phần hóa đã chấm dứt thời kỳ thua lỗ kéo dài, kèm theo tình hình rối ren trong nội bộ, sự mất đoàn kết đã khiến Công ty đang từ lúc làm ăn thuận lợi, tới mức suy tàn và đứng trên bờ vực phá sản. Đứng trước lựa chọn, giải thể và bán toàn bộ công ty, hay cổ phần hóa để xây dựng lại đội ngũ, tìm nguồn sống cho đơn vị, ông Đào Văn Phương lúc bấy giờ được Tập đoàn Dệt May Việt Nam giao nhiệm vụ lãnh đạo đơn vị, đã mạnh dạn trình phương án cổ phần hóa. Đó là năm 2008, Công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.
 
Hồi tưởng lại những ngày đầu đầy gian nan, ông Phương cho biết, khi chuyển sang cổ phần hóa, ông phải đi gõ cửa từng nhà đầu tư chiến lược để mời họ đầu tư vào Nasilkmex. Nhiều người, nhiều nơi từ chối, họ muốn bỏ tiền vào nơi chắc chắn, chứ không chọn Nasilkmex, một đơn vị đang phải gánh một khoản lỗ nặng nề. Vay ngân hàng cũng không được do khoản nợ cũ chưa thể thanh toán, ông Phương tìm đến một số người bạn thân để thuyết phục họ đầu tư, nhưng họ cũng từ chối vì không tin tưởng là ông sẽ vực lại được công ty. Khó khăn chồng chất, nhưng ông không nản, tiếp tục hành trình đi tìm vốn, tìm nhà đầu tư biết nhìn người, dám đặt lòng tin. Cuối cùng, sau biết bao lần bị từ chối, có một nhà đầu tư là một vị lãnh đạo doanh nghiệp may, đã đồng ý cấp vốn, với điều kiện cho phép 3 năm đầu không có lãi, và ông Phương không được “bỏ của chạy lấy người”, ông phải bám công ty, vực lại và làm sống dậy doanh nghiệp. Quá xúc động khi tìm được người dám đầu tư, ông Phương khẳng định mình sẽ theo đuổi đến cùng mục tiêu đưa Nasilkmex trở lại với thị trường, lấy lại uy tín và sức sống mới. Bản thân ông Phương vẫn rất tin ở sức chiến đấu của mình, một cựu chiến binh dày dạn nơi chiến trường. Trong làng dệt ở Nam Định bấy giờ, ông cũng được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật dệt. Trước đó, ông được đào tạo tại Đại học Bách khoa ngành kỹ sư hóa nhuộm, tốt nghiệp loại xuất sắc với số điểm trên 9. Sau khi ra trường, ông về Nasilkmex và gắn bó với đơn vị kể cả khi phát triển lẫn khi tuột đáy.
 
Cuộc săn máy móc
 
Khi có đồng vốn từ nhà đầu tư chiến lược, vấn đề phải đối mặt là máy móc. Nhà xưởng của Nasilkmex hỗn độn với hơn 10 loại máy với các chủng loại khác nhau, mà máy nào cũng cũ nát, hầu như không thể sử dụng. Ông cùng đội ngũ cán bộ xuống từng xưởng, tính toán cơ cấu lại máy móc, cái nào có thể sửa chữa dùng tạm, còn lại phải mua máy khác. Nghe nói có đơn vị bạn đang thải một số máy dệt cũ, ông đề nghị mua, nhưng đơn vị nọ sợ ông có máy, sẽ sản xuất tốt hơn và cạnh tranh với họ nên cố tình từ chối, không bán cho ông. Ông Phương bí mật cho người đi theo dõi, biết được đơn vị kia tổ chức đấu thầu bán máy theo giá sắt vụn cho những người chuyên thu mua sắt vụn. Ông cho người của mình tìm cách lọt vào cuộc đấu thầu, bỏ thầu cao hơn để mua được máy. Nhưng khi mua được máy dệt cũ rồi, thì máy bị hỏng do người ta cố tình phá hủy máy, để trong trường hợp ông Phương có mua được máy, thì cũng khó lòng sử dụng. Là một người giỏi kỹ thuật, ông và đội kỹ sư của mình vẫn tìm ra cách sửa chữa được và máy lại hoạt động tốt. Xưởng dệt Nasilkmex lại rộn rã tiếng máy chạy, báo hiệu một thời kỳ mới bắt đầu. Tiếp đó, ông cùng cán bộ kỹ thuật tiếp tục con đường săn máy móc cũ ở các nơi thải ra để mua về, sửa chữa, đưa vào phục vụ sản xuất. Bài toán của “con nhà nghèo” đã được thực hiện như thế đó.
 
Và rồi khách hàng cũng đã quay trở lại. Thậm chí, khách hàng Nhật Bản, một trong những khách hàng quốc tế khó tính nhất, cũng đã đánh giá cao tiềm năng của Nasilkmex và chọn đặt hàng. Từ bên bờ vực phá sản, Nasilkmex đã trở lại sản xuất, lần đầu tiên có vải len xuất sang Nhật Bản. Đồng thời Nasilkmex cũng trở thành nhà sản xuất vải hàng đầu cung ứng cho thị trường vải đồng phục miền Bắc. Khi đã có doanh thu tốt, Nasilkmex đã đầu tư máy móc mới, và bán lại những máy móc cũ mà vẫn có lãi do trước kia mua máy với giá sắt vụn. Sự căn cơ, tính toán của “con nhà nghèo” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2017 Nasilkmex chính thức bán hết loạt máy cũ sử dụng từ năm 2009, đầu tư 20 tỷ đồng, mua máy móc hiện đại.
 
Sức bật mới
 
Nhìn lại thời kỳ khủng hoảng, vấn đề nhân sự chính là mấu chốt tạo nên sự suy thoái của Nasilkmex. Đơn vị đã trải qua một quá trình sóng gió, đang từ một doanh nghiệp làm ăn thành công, có danh tiếng, đã trở nên suy sụp và đến mức tiệm cận phá sản, rồi sau đó được vực lên và tiến đến phát triển ổn định, thành công như hôm nay, đều do yếu tố con người. Trong tình hình rối ren, khi nhân sự không còn tinh thần làm việc và luôn kỳ thị, chống đối lẫn nhau, đã có lúc vị lãnh đạo của Nasilkmex phải tính đến phương án đau đớn là cắt đi 4/5 nhân sự để tái lập ổn định tinh thần, xốc lại đội ngũ và cùng chung mục tiêu. Bài học rút ra thật xứng đáng, đó là cần quan tâm hàng đầu tới việc xây dựng đội ngũ chủ chốt về quản lý và kỹ thuật, xây dựng kỷ cương công ty, kỷ luật lao động, tăng mức thu nhập và tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Chỉ có thu nhập tốt thì mới nâng cao trình độ, ý thức và kỷ luật của người lao động.
 
Gốc của vấn đề là nhân sự dám chịu trách nhiệm, do đó, khi phân công vị trí cán bộ, ông Phương đồng thời giao quyền cụ thể cho họ, để họ phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Tự mỗi người phải cảm nhận rằng, với bất cứ nhiệm vụ nào, nếu mình không hoàn thành thì tự thấy có lỗi rất lớn, không cần để ai khiển trách. Mỗi người đều coi nhà máy như ngôi nhà của chính mình, tận tâm, chu đáo chăm sóc để nhà máy càng phát triển.
 
Giờ đây, sau 10 năm cổ phần hóa, Nasilkmex đã lấy lại thế mạnh, sức bật và uy tín của mình. Doanh thu đang từ 100 tỷ đồng tăng lên 365 tỷ đồng. Thu nhập người lao động từ 1 triệu đồng/người/tháng tăng lên 6,7 triệu đồng/người/tháng. Nộp ngân sách từ 3 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng/năm. Từ tình trạng lỗ, đến việc chia cổ tức lên tới 20%. Công ty cũng đang trên đà phát triển tốc độ, mỗi năm đều tăng vốn, tăng năng lực sản xuất qua việc đầu tư, cơ cấu máy móc, và đào tạo nhân lực. Cán bộ của Nasilkmex đều được cử đi nước ngoài tham gia hội chợ, hội thảo, học hỏi kiến thức mới, cập nhật sự đổi thay của thiết bị và ra quyết định đúng đắn để đầu tư. Hơn ai hết, họ hiểu rằng, nhiệm vụ của họ là nâng cao uy tín công ty, năng lực công ty để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng với đối tác trong nước và nước ngoài.
 
Chiến lược của Nasilkmex là sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, phát triển với 5 đơn vị thành viên, đi theo hướng tự hạch toán, nâng cao sức cạnh tranh của từng đơn vị. Nasilkmex cũng tập trung đi vào mặt hàng khó, chất lượng cao và khác biệt. Trong thách thức mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ Lãnh đạo tới CBCNV đều xác định, khó khăn là cơ hội cho riêng mình. Mục tiêu của Nasilkmex là ổn định việc làm cho trên 500 lao động, tăng trưởng đạt 10% mỗi năm. Thậm chí, từ năm 2018 - 2020 Nasilkmex đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, để đạt doanh thu tăng từ 1,5-2 lần.
 
nguồn: Vinatex.com

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0982002424