Số tạp chí mới

Liên kết

Tăng năng suất thông qua tái cơ cấu hoạt động

Đăng lúc: Thứ hai - 27/08/2012 11:02
(DNTM) Chúng ta thường suy nghĩ muốn tăng năng suất lao động bắt buộc phải thay đổi thiết bị công nghệ, có trang thiết bị hiện đại hơn nhằm rút ngắn thời gian cần thiết để làm ra 1 sản phẩm.
Nên ưu tiên tái cơ cấu quá trình sản xuất kinh doanh 
Tuy nhiên, nghiên cứu và áp dụng phương pháp Tái cơ cấu quá trình kinh doanh cho thấy doanh nghiệp có thể gia tăng đáng kể năng suất lao động. Thực tế đã chứng minh rằng chỉ cần thay đổi suy nghĩ/quan niệm và một khoản đầu tư nhỏ có thể giúp tăng hơn gấp đôi năng suất lao động.
Tại Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, tập trung vào các lĩnh vực khác nhau, ví dụ:
  • Tái cơ cấu tổ chức bằng cách sát nhập các chức năng, bộ phận hoạt động chưa hiệu quả/chồng chéo, hay mua bán và liên kết các doanh nghiệp để mở rộng thị trường, cùng khai thác khách hàng của nhau hay sử dụng chung một bộ phận văn phòng...),
  • Thay đổi, luân chuyển nhân sự quản lý cao cấp, hoặc đưa những cán bộ trẻ, có năng lực hơn vào các ví trí quan trọng để đổi mới không khí hoạt động của doanh nghiệp, tìm ra những ý tưởng mới,
  • Thay đổi cơ cấu vốn chủ sở hữu thông qua các giải pháp cổ phần hóa, kêu gọi đóng góp vốn, tạo ra các cổ đông chiến lược, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động,
  • Thay đổi cơ cấu thị truờng, cơ cấu sản phẩm như lựa chọn, tập trung vào các thị trường, khách hàng trọng điểm hay lựa chọn một vài sản phẩm có tính cạnh tranh cao để tập trung nguồn lực của, phát huy thế mạnh của doanh nghiệp ...
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nâng cao năng suất lao động lại phụ thuộc cơ bản, lâu dài vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đồng bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Điều quan trọng là doanh nghiệp nên tập trung trước tiên vào quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh của mình (từ khi mua nguyên vật liệu tới lúc giao sản phẩm cho khách hàng), hãy nhắm tới nâng cao chất lượng sản phẩm, rút ngắn thời gian trả lời/phản hồi các yêu cầu của khách hàng hoặc cắt giảm mọi lãng phí để giảm chi phí hoặc gia tăng năng suất lao động. Căn cứ vào những thay đổi, đòi hỏi phát sinh khi tái cơ cấu hoạt động, tiếp theo, doanh nghiệp mới nên tiến hành sắp xếp lại tổ chức, cơ cấu lại nhân sự hay nguồn vốn .... khi thực sự có nhu cầu.
Cần có cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo
Quan niệm sáng tạo, hợp lý, thường xuyên thay đổi và bổ xung là tiền đề cho quá trình tái cơ cấu thành công. Nhiều doanh nghiệp có bề dầy kinh nghiệm, từng đạt nhiều thành tích trong thời gian dài, có thể đã được tôn vinh là những “anh cả” hay “doanh nghiệp đầu đàn” trong ngành công nghiệp hiện hành thường có suy nghĩ rất cứng. Bề dày kinh nghiệm không cho phép họ dễ dàng chấp nhận những đổi mới, đặc biệt trong suy nghĩ, quan niệm cũng như phương pháp điều hành. Họ ít khi chấp nhận những ý tưởng thử nghiệm vì vừa mất thời gian, vừa khó chứng minh bằng các lý thuyết quản trị đã được giảng dạy trong các trường đại học và lại vừa rủi ro cho vị trí lãnh đạo của họ. Do vậy nếu có tham gia, họ sẽ rất dè dặt, cẩn trọng và chỉ chấp nhận đưa ra các mục tiêu vừa phải để phấn đấu.
Tái cơ cấu là một quá trình phức tạp, mất nhiều thời gian nên đòi hỏi phải có cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, đủ thời gian và cần được chuẩn bị chu đáo
Các quá trình sản xuất kinh doanh thường bao gồm nhiều bước hoạt động, kết nối nhiều phòng ban, đơn vị, cá nhân. Do vậy, trước khi tái cơ cấu các chức năng, phòng ban, lãnh đạo cũng như cán bộ quản lý, nhân viên liên quan phải được nghiên cứu kỹ về lý thuyết cũng như thống nhất mục tiêu, phương pháp tái cơ cấu, dự kiến các kết quả cũng như tác động, có thể, tới công việc hàng ngày của doanh nghiệp, cá nhân. Họ phải được chuẩn bị kỹ, thông qua nhiều khoá đào tạo hay hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, cả về những kỹ năng, thay đổi cần thiết, có thể, diễn ra trong và sau khi tái cơ cấu.
Cam kết và ủng hộ, tham gia thật sự, trực tiếp và thông tin được cập nhật kịp thời là chìa khoá quan trọng cho sự thành công của các dự án tái cơ cấu doanh nghiệp.
Làm việc theo nhóm 
Doanh nghiệp, đơn vị nên sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để thực hiện tái cơ cấu, giải quyết các yêu cầu, vấn đề phát sinh một cách khoa học, dân chủ và sáng tạo.
Hãy bắt đầu bằng những quá trình hoạt động nhỏ, tại từng bộ phận với các mục tiêu rõ ràng rồi phát triển ra toàn bộ đơn vị
Quá trình tái cơ cấu có thể được bắt đầu từ những công việc, hoạt động đơn giản, hay phạm vi nhỏ, dễ kiểm soát, vị dụ quá trình bán hàng và thu tiền, quá trình cung cấp vật tư và quản lý tồn kho, quản lý sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị, quá trình tạm ứng và thanh toán ....
Khi có được những kết quả ban đầu khả quan, thành thạo dần với phương pháp tái cơ cấu, doanh nghiệp có thể mở rộng ra, thực hiện tái cơ cấu cho hoạt động của 1 chi nhánh, đơn vị, cho 1 thị trường, cho 1 khối khách hàng, cho toàn bộ quá trình cung cấp nguyên vật liệu ... hay xem xét toàn bộ chuỗi giá trị của mình.
Việt Hoàng (tổng hợp)

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939