Số tạp chí mới

Liên kết

7 xu hướng chuỗi cung ứng hàng hóa năm 2018

Đăng lúc: Thứ tư - 07/02/2018 01:52
(DNTM) Dự báo trong năm 2018 các xu hướng chuỗi cung ứng sẽ là sự tiếp diễn của năm 2017 với ảnh hưởng rõ rệt hơn đến thị trường Đông Nam Á như Việt Nam. Những xu hướng chính sẽ tiếp tục thay đổi chuỗi cung ứng một cách đều đặn, chứ không rầm rộ. Tuy nhiên chính những sự thay đổi đều đặn này sẽ tích tụ động lực để thay đổi toàn cảnh chuỗi cung ứng trong tương lai không xa.
Mô hình chuỗi cung ứng xanh điển hình. Nguồn: Suplply Chain Bigairo

Mô hình chuỗi cung ứng xanh điển hình. Nguồn: Suplply Chain Bigairo

Dưới đây là 7 xu hướng chuỗi cung ứng chính của năm 2018.
 
1) Robot sẽ phát triển linh hoạt hơn
 
Trong năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã triển khai thành công robot và đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo. Robot được ứng dụng để thay thế con người trong các lĩnh vực như logistics, bán hàng, dịch vụ khách hàng… và sẽ tiếp tục được phát triển linh hoạt hơn để phục vụ nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.
 
+ Amazon, Target, Walmart: sử dụng robot để vận hành nhà kho, trung tâm khai thác TMĐT.
+ Adidas, Nissan, Shiseido, Zara: sử dụng robot để sản xuất hàng hóa
+ Lowe's, Macy's, Pizza Hut, Marriott Hotels: sử dụng robot cung cấp dịch vụ khách hàng
+ Nestle: sử dụng robot bán hàng
+ Fidelity Investments: sử dụng robot để tư vấn tài chính
 
Nhà máy Apple, Samsung và Foxconn tại Trung Quốc cắt giảm 60,000 lao động nhờ ứng dụng robot. Tập đoàn TMĐT hàng đầu Trung Quốc, JD.com Inc., cho biết một robot có năng suất gấp 4 lần một công nhân lành nghề và hoạt động ổn định hơn. Xu hướng "robot-hóa" có thể sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam nhanh hơn ta tưởng khi mà chính phủ Trung Quốc đã triển khai "kế hoạch robot 5 năm" với định hướng đưa quốc gia này thành một cường quốc ứng dụng và sản xuất robot hàng đầu thế giới. Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 1/3 tổng số robot được sử dụng trên toàn thế giới và tăng trưởng mỗi năm khoảng 30%. Trung Quốc cũng được dự báo sẽ tiêu thụ khoảng 40% sản lượng robot toàn cầu vào năm 2019.
 
Việc ứng dụng robot giúp doanh nghiệp nâng cao và ổn định năng suất, giảm chi phí overhead và giảm giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng. Chiến lược "robot hóa" có thể sẽ là lời giải cho Trung Quốc đối với bài toán giá nhân công với xu hướng chuyển dịch nhà máy ra nước ngoài của nhiều ngành công nghiệp.
 
2) Trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu tại Đông Nam Á
 
Trong năm 2018, xu hướng đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các quốc gia Đông Nam Á. Văn phòng Kinh tế Công nghiệp (OIE) của Thái Lan cho biết Chính phủ nước này sẽ đầu tư 6 tỷ USD trong 5 năm tiếp theo để phát triển công nghệ robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore (NRF) sẽ đầu tư 100 triệu USD để tài trợ cho các dự án phát triển AI.
 
Các chuyên gia trong ngành Tài chính Ngân hàng cho biết trong 3 năm tới, xu hướng thay thế con người bằng trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra rất nhanh. Các ngân hàng tại Philippines và Malaysia như Bank of the Philippine Islands (BPI), BDO Unibank Inc., Al Rajhi Bank, đang tiến hành đầu tư vào AI cho phép nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tư vấn tài chính và chống rửa tiền. Có thể thấy rằng "làn sóng trí tuệ nhân tạo" sẽ tiếp tục lan đến khu vực Đông Nam Á nhanh hơn ta tưởng.
 
3) Bài toán an ninh mạng sẽ tiếp tục đòi hỏi lời giải đáp
 
Năm 2017 chứng kiến nhiều lỗ hổng an ninh mạng tai tiếng. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ và thế giới, một quốc gia chứng kiến tác động lớn của an ninh mạng lên kết quả Bầu cử Dân chủ. Tại Việt Nam và thế giới, virus Wanna Cry cũng đã gây điêu đứng cho nhiều doanh nghiệp khi không chỉ làm tốn kém tiền của mà còn hủy hoại hệ thống dữ liệu thông tin vô giá.
 
Tuy nhiên, những rủi ro về an ninh mạng vẫn không thể ngăn được xu hướng đưa hệ thống ERP lên "đám mây" (cloud). Việc đưa ERP lên đám mây cho phép doanh nghiệp loại bỏ thời gian chờ đợi cập nhật cơ sở dữ liệu, quản lý toàn diện các hệ thống IT trên cùng một nền tảng, và giảm chi phí duy trì một bộ phận IT. Vì vậy việc cải thiện an ninh mạng để giảm mối lo cho các doanh nghiệp sử dụng ERP là một trong những điểm nhấn của năm 2018.
 
4) Nhà sản xuất sử dụng Crowdsourcing để tìm ý tưởng mới
 
Crowdsourcing là một trong những xu hướng mới trong ngành sản xuất. Đây là hình thức giao công việc cho một cộng đồng hoặc một nhóm người thông qua một "lời kêu gọi" để tất cả có thể cùng đóng góp thực hiện công việc đó. Các công ty sản xuất sử dụng cách này để tìm ra ý tưởng cho sản phẩm mới có khả năng thành công cao hơn trên thị trường.
 
Một ví dụ điển hình là công ty GE Appliances, trước kia vốn là một chi nhánh của General Electrics (GE), nay đã được bán lại cho tập đoàn Haier. Công ty này có một trung tâm phát triển sản phẩm mới nơi mà ý tưởng được xây dựng bằng phương pháp crowdsourcing và những ý tưởng được bình chọn cao nhất bởi các thành viên tham gia sẽ được đưa vào sản suất và thử nghiệm trên thị trường. Những thành viên tham gia "phát minh" ra sản phẩm mới sẽ được thưởng từ 500 -2.500 USD cho mỗi ý tưởng được chọn kèm thêm 0,5% hoa hồng trên doanh số. Những sản phẩm có doanh số cao sẽ được đưa vào doanh mục sản phẩm chính thức của GE.
 
5) Nhà sản xuất rút ngắn dòng đời sản phẩm
 
Nhà sản xuất hiện đang có xu hướng rút ngắn dòng đời sản phẩm, và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2018. Việc rút ngắn dòng đời của sản phẩm cho phép doanh nghiệp thường xuyên đưa ra những sản phẩm mới bắt kịp với thị hiếu của người tiêu dùng.
 
Theo Bloomberg, công ty Volkswagen sẽ giảm dòng đời trung bình của sản phẩm từ 5 năm xuống còn 2 năm. Công ty cho biết điều này sẽ giúp họ bán được khoảng 800,000 xe tại thị trường Mỹ vào năm 2018, gấp đôi so với 2017. Tuy nghiên doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải không ít thách thức để có thể rút ngắn dòng đời sản phẩm thành công, nổi bật nhất là quản lý thời gian tới thị trường (time-to-market), dự báo nhu cầu, và đầu tư công nghệ quản lý chuỗi cung ứng (Business Intelligence, TMS...)
 
6) Xu hướng sản xuất "xanh" thân thiện với môi trường
 
Trong năm 2017, chuỗi cung ứng bền vững thân thiện với môi trường đã trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của các tập đoàn trên thế giới. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2018 cho dù có sự tham gia của Mỹ hay không. Trung Quốc cũng nhìn thấy cơ hội trở thành một cường quốc cung cấp năng lượng sạch và dự kiến sẽ đầu tư khoảng 360 tỷ USD từ nay cho đến năm 2020 cho năng lượng sạch.
 
Trong năm vừa qua, Trung Quốc thành lập Hiệp hội Sản xuất xanh (Green Manufacturing Association of China - GMAC) nhằm xúc tiến giảm ô nhiễm và chất thải công nghiệp ở lưu vực sông Trường Giang, hiện đang đóng góp 40% GDP của nước này. Cơ quan này dự báo cho đến năm 2020, tổng sản phẩm thân thiện với môi trường của Trung Quốc sẽ đạt 742 tỷ USD. Theo như kế hoạch, Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng 50 khu công nghiệp, 500 nhà máy sản xuất và 5,000 dòng sản phẩm thân thiện với môi trường trong những năm tiếp theo.
 
7) Nhà cung cấp dịch vụ Logistics quan tâm hơn đến giải pháp đa kênh (Omni-channel)
 
Với đặc điểm cho phép phối hợp các kênh bán hàng một cách thống nhất, tăng độ phủ sóng thương hiệu và nâng cao dịch vụ khách hàng, các doanh nghiệp hiện đang quan tâm đầu tư thử nghiệm mô hình đa kênh (omni-channel). Không kể đến Walmart và Amazon, vốn là những ví dụ điển hình của mô hình này, tại Việt Nam, một số doanh nghiệp sản xuất lẫn bán lẻ lớn cũng đang từng bước thử nghiệm đa kênh với các trang TMĐT của riêng mình. Một số tên tuổi lớn có thể kể đến như Vinamilk (www.giacmosuaviet.com), Lotte Mart (www.lotte.vn, và đội ngũ giao hàng Lotte Express), Saigon Co.op  (www.coophomeshopping.com).
 
Xu hướng này sản sinh ra một cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trong năm 2018, đó là khả năng cung cấp giải pháp logistics đa kênh. Khi mà các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ lớn đang triển khai TMĐT, các đơn vị Logistics cũng sẽ được yêu cầu phải thúc đẩy mức độ số hóa của mình cho phép cung cấp thông tin giá vận chuyển tức thì, tổng hợp và tổ chức đơn hàng vận chuyển nhanh hơn và tính toán cung đường vận chuyển last-mile hiệu quả hơn bằng hệ thống quản lý vận tải TMS.
 
Trong tương lai, các nhà cung cấp hệ thống quản lý vận tải có thể sẽ phát triển “TMS-as-a-Service” cho phép doanh nghiệp ứng dụng TMS thông qua nền tảng Web để tận dụng năng lực phân tích big data và dự báo. Ngoài ra một thách thức khác cho việc cung cấp giải pháp logistics đa-kênh đó là reverse logistics cho sản phẩm đổi trả, bảo hành.
 
Julien Brun, Tổng Giám đốc Công ty CEL Consulting
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại số tháng 02/2018

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746