Số tạp chí mới

Liên kết

Đến năm 2030, hình thành tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam tại TPHCM

Đăng lúc: Thứ hai - 14/05/2018 09:09
UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định 1891/QĐ - UBND ngày 8/5/2018 về triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển ngành thương mại TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Khách hàng chọn lựa sản phẩm tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TPHCM

Khách hàng chọn lựa sản phẩm tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TPHCM

Theo quy hoạch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đóng góp của ngành dịch vụ đạt tối thiểu 58% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn). Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 8,55% đến 11,53%/năm và tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 7,78% đến 10,88%/năm. Tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%.
 
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 10,89% đến 14,02%/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 11,6% đến 12,52%/năm. Tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại đến năm 2025 đạt tối thiểu 50%.
 
Định hướng giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 6,82% đến 9,06%/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 6,77% đến 9,34%/năm. Tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại đến năm 2030 đạt tối thiểu 60%.
 
Để đạt các mục tiêu trên, TPHCM cũng đề ra các giải pháp chủ yếu thực hiện quy hoạch như: Đối với mạng lưới chợ, xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng,…) và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất - hạ tầng chợ đã xuống cấp, đồng thời phát huy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình phân phối khác. Rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ chợ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.
Đối với siêu thị và trung tâm thương mại, thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi giúp các doanh nghiệp bán lẻ cạnh tranh lành mạnh, có điều kiện phát triển nhanh chóng để đến năm 2025 - 2030 hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2020 trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của dự án cụ thể.
 
Đối với cửa hàng bán lẻ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại các khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế, đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Khuyến khích các hộ kinh doanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang các mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại.
 
nguồn: thanhuytphcm.vn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424