chuc mung nam moi

Số tạp chí mới

Liên kết

Hòa giải – Phương thức được ưu tiên lựa chọn trong giải quyết tranh chấp thương mại của người tiêu dùng hiện nay

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/01/2019 00:17
(DNTM) Hòa giải là một trong các phương thức được ưu tiên lựa chọn trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ bởi tính hiệu quả, nhanh chóng đạt đến thỏa thuận giữa hai bên, giảm bớt các thủ tục hành chính kéo dài khi thực hiện các thủ tục tố tụng ra tòa án.
Quang cảnh buổi hội thảo

Quang cảnh buổi hội thảo

Nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về vai trò của hòa giải và kinh nghiệm quốc tế trong áp dụng phương thức hòa giải để giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương phối hợp với tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) tổ chức Hội thảo “Giải quyết tranh chấp người tiêu dùng thông qua hòa giải”.
 
Hội thảo diễn ra ngày 28/12/2018 tại khách sạn Melia Hà Nội có sự tham gia của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đại diện của IFC - chuyên gia nước ngoài bà Nadja Alexander – giám đốc Khoa học của Học viện giải quyết tranh chấp quốc tế Singapore, đồng thời là hòa giải viên được công nhận tại Singapore, Hồng Kông, Austraylia và Samoa. Bà là chuyên gia hòa giải xuyên biên giới, liên văn hóa bao gồm cả các vụ việc hòa giải chung và hòa giải thương mại. Ngoài ra còn có đại diện Trung tâm hòa giải Việt Nam (VMC), trọng tài hòa giải quốc tế tại Việt Nam, đại diện sở công thương, hội người tiêu dùng một số tỉnh, thành và khánh mời là người tiêu dùng và báo đài.


Giáo sư, tiến sĩ Nadja Alexander-đại diện của IFC trình bày tham luận “Doanh nghiệp có thể đạt được gì tốt nhất từ hòa giải?”

Trên thế giới hiện nay, hòa giải thương mại đang là phương thức giải quyết tranh chấp được các bên xảy ra tranh chấp lựa chọn. Việc tranh chấp thương mại tại tòa án thường kéo dài do tình trạng quá tải nhiều vụ án bị tồn đọng. Trong khi đó, phương thức giải quyết tranh chấp thương mại bằng phương thức hòa giải, với phán quyết trọng tài có nhiều ưu điểm vượt trội hơn trên thực tế lại chưa được phát huy.
 
Hội nhập quốc tế đã mang lại những tích cực, giúp Việt Nam tiếp cận nhanh chóng với nền văn minh thế giới, trong đó việc nhận thức được những ưu điểm vượt trội của việc hòa giải trong tranh chấp thương mại đã tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nghị định 22/2017/NĐ-CP quy định về phạm vi, nguyên tắc, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại, hòa giải viên thương mại, tổ chức hòa giải thương mại, tổ chức hòa giải thương mại nước ngoài tại Việt Nam và quản lý nhà nước về hoạt động hòa giải thương mại.
 
Hội thảo đề cập đến những nội dung chính về cơ chế, thực trạng giải quyết tranh chấp người tiêu dùng tại Việt Nam bao gồm các chính sách của nhà nước ta về bảo vệ người tiêu dùng, giải quyết tranh chấp người tiêu dùng tại Việt Nam. Theo chương IV của Luật bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, giải quyết tranh chấp người tiêu dùng có 4 hình thức: Thương lượng, Hòa giải, Trọng tài, Tòa án. Hiện nay, các cơ quan tham gia giải quyết khiếu nại mà người tiêu dùng Việt Nam có thể liên hệ là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương); Sở Công Thương các tỉnh; UBND cấp huyện; hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Trọng tài, Tòa án. Người tiêu dùng Việt Nam có thể liên hệ qua các đơn vị tổ chức trên để được hỗ trợ giải quyết tranh chấp thương mại liên quan.
 
Mặc dù thời tiết mưa lạnh nhưng không khí hội trường luôn “nóng” với phần hỏi đáp của khách mời và giải đáp của các chuyên gia. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về vai trò của công tác hòa giải thương mại là lựa chọn tốt nhất của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có tranh chấp thương mại. Đối với vấn đề liên quan đế chủ thể là người tiêu dùng Việt Nam và doang nghiệp nước ngoài, mua bán trao đổi hàng hóa qua thương mại điện tử, khi có tranh chấp, người tiêu dùng Việt Nam có thể liên hệ trực tiếp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công Thương để được hỗ trợ thông qua các hội bảo vệ người tiêu dùng của nước bạn để khiếu nại và giải quyết. Tuy không có cơ sở pháp lý nào ràng buộc nhưng trong thời gian qua các trường hợp được yêu cầu hỗ trợ giải quyết đều rất thuận lợi. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng Việt Nam.
         
Hội thảo cũng trả lời các thắc mắc, hướng dẫn người tiêu dùng, các hội bảo vệ người tiêu dùng cách thức, quy trình thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại theo tinh thần, cách thức hòa giải, lựa chọn tối ưu cho cả hai bên có tranh chấp.
 
Vũ Trìu
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424