Số tạp chí mới

Liên kết

Lấp đầy “khoảng trống” xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu

Đăng lúc: Thứ năm - 03/11/2016 15:38
(DNTM) Nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ phát triển xuất khẩu Nông thủy sản vào Phần Lan và Bắc Âu” do Chính phủ Phần Lan tài trợ, mới đây, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Tọa đàm “Kinh doanh với thị trường Bắc Âu” nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và khu vực kinh tế Bắc Âu, đặc biệt là nâng cao năng lực của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trong lĩnh vực nông - thủy sản, một lĩnh vực dồi dào tiềm năng và đang chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế Việt Nam.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thành quả từ hợp tác vẫn còn khiêm tốn
Bắc Âu là khu vực kinh tế thịnh vượng và ổn định bậc nhất trên thế giới. Với tổng dân số chỉ xấp xỉ 30 triệu người nhưng lại có diện tích rộng lớn trên 3,5 triệu km², 5 nước thành viên trong khu vực bao gồm Phần Lan,Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy và Iceland luôn nằm trong danh sách 10 quốc gia thịnh vượng nhất thế giới. Các nước này có nền kinh tế, công nghiệp, dịch vụ quản lý phát triển ở trình độ cao, các ngành kinh tế mũi nhọn phát triển mạnh mẽ và có vị thế cao trên thế giới.
Theo ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI, trong quan hệ hợp tác với Việt Nam, các nước Bắc Âu và Việt Nam cũng đã ký hầu hết các hiệp định hợp tác phát triển, hợp tác kinh tế khoa học kỹ thuật, thương mại, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, trốn đánh thuế hai lần, hợp tác vận chuyển hàng không… tạo cơ sở pháp lý cho sự hợp tác giữa Việt Nam với từng nước. Những năm gần đây, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu đạt khoảng 1,3 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, Việt Nam xuất khoảng 500 triệu USD chủ yếu là nguyên vật liệu thô, cao su, máy móc, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thiết bị dụng cụ, hàng may mặc…và nhập vào khoảng 800 triệu USD.
Tuy nhiên, những kết quả từ mối quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu còn ở mức khiêm tốn, chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.
Trong khi đó, khi Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – EU dự kiến chính thức có hiệu lực vào năm 2018, khu vực Bắc Âu sẽ là một cánh cửa để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU một cách toàn diện nhất, tận dụng được các lợi thế mà Hiệp định này mang lại. Đồng thời, thông qua thị trường Việt Nam, EU và các nước Bắc Âu cũng sẽ có cơ hội tiếp cận với khu vực Cộng đồng chung ASEAN với nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư mới.

Nhìn nhận thực tế để tận dụng cơ hội
Giới thiệu về Dự án Hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông - thủy sản vào Phần Lan và Bắc Âu do Chính phủ Phần Lan tài trợ từ tháng 7/2014, ông Julius Virtanen - chuyên gia Phần Lan cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thị trường, tiếp nhận thông tin chính sách ngành hàng, quy định đối với hàng xuất nhập khẩu, Phần Lan đang tạo rất nhiều cơ hội để các nước đang phát triển như Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp nhận thông tin chính sách ngành hàng, quy định đối với hàng xuất nhập khẩu...
Các hoạt động do Dự án triển khai đều nhận được sự đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các đối tác của dự án và các đơn vị liên quan dựa trên các tiêu chí về tính hiệu quả, thiết thực, nội dung phong phú nhờ có sự tham gia giảng dạy/trình bày của các chuyên gia đầu ngành của các đơn vị/tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể, có tới 80% các doanh nghiệp công nhận thông qua các buổi hội thảo/đào tạo của Dự án, doanh nghiệp không chỉ nắm vững được các thông tin thị trường, chính sách thuế, bước đầu sử dụng hiệu quả các công cụ nghiên cứu thị trường trực tuyến cho các hoạt động kinh doanh mà còn được giải đáp nhiều vấn đề sát sườn về thị trường tiềm năng, khắc phục các rào cản thương mại và xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Dự án không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn rất bổ ích đối với các cán bộ xúc tiến thương mại trong ngành nông - thủy sản tại các tỉnh thành lớn và khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long.
Đối với tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng rau quả và thủy sản cho Việt Nam vào thị trường Phần Lan, ông Julius Virtanen cũng cho biết, nhu cầu về các mặt hàng này tại Phần Lan đang ngày càng gia tăng. Năm 2015, nhập khẩu thủy sản của Phần Lan đạt 374 triệu Euro với một nửa là tôm, cá hồi, cá trích… cùng tỷ lệ chi tiêu về rau quả khá cao đã cho thấy cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và các nhà bán lẻ tại Phần Lan.
Để tận dụng được những cơ hội này thì việc tham gia vào dự án hỗ trợ nói trên của Phần Lan là vô cùng thiết thực, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn không mất chi phí nếu đáp ứng những điều kiện về bảo vệ môi trường ổn định về tài chính, thành lập trước một năm đăng kí chương trình…

Tìm hiểu kỹ thông tin thị trường
Chia sẻ thông tin về thị trường của Thụy Điển, ông Gustav Dahlin, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam nhận định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Thụy Điển đã kéo dài nhiều thập kỷ, hiện nay tập trung nhiều vào thương mại. Song, mối quan hệ này vẫn còn nhiều khoảng trống, cần tăng cường hợp tác để cân bằng mối quan hệ thương mại.
Hiện nay, sản phẩm của Việt Nam tại Thụy Điển tuy chiếm thị phần nhỏ nhưng vẫn được quan tâm và có nhiều tiềm năng khai thác. Bởi người tiêu dùng Thụy Điển rất dễ chấp nhận sản phẩm mới nếu những sản phẩm đó đáp ứng tốt về chất lượng. Đặc biệt là khi Thụy Điển luôn sẵn sàng cho những đóng góp củng cố mối quan hệ hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển.
Hiện nay, chính sách mở cửa thương mại của Thụy Điển có hẳn chương trình hỗ trợ cụ thể. Đó là Trung tâm một cửa chuyên cung cấp thông tin về quy định và chính sách thương mại của Thụy Điển. Đây là điểm kết nối doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin và là cánh tay nối dài của Ủy ban thương mại quốc gia. Sẵn sàng cung cấp thông tin liên quan đến quy định nhập khẩu, xuất khẩu, thậm chí là cả những thông tin chi tiết về dán nhãn thương mại, mã sản phẩm hay các quy định về chứng nhận xuất xứ… cho doanh nghiệp các nước có nhu cầu xuất khẩu và làm ăn với các doanh nghiệp của Thụy Điển.
Là một quốc gia nhỏ thuộc Bắc Âu với dân số chưa đến 6 triệu người, mức sống khá cao, bà Katji Majbom Goodhew – Tham tán thương mại Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cũng cho biết, 4 trụ cột có tỷ lệ xuất khẩu và tỷ lệ tiêu dùng trong nước cao nhất của quốc gia này là nông nghiệp, sản xuất chế biến thực phẩm, công nghệ thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm. Theo đó, ngành thực phẩm nói chung của Đan Mạch có rất nhiều tiềm năng song lại có mức cạnh tranh khá cao và đòi hỏi khắt khe về các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Theo bà Katji Majbom Goodhew, người tiêu dùng Đan Mạch rất sành ăn, yêu cầu cao các sản phẩm phải lành mạnh, dinh dưỡng và phải phù hợp với chế độ ăn như cá, ngũ cốc, trứng, khoai tây... Nhất là khi họ còn ưa thích sản phẩm thuận tiện, độc đáo và mới mẻ… nên sẵn sàng chấp nhận giá cao. Ngược lại, người tiêu dùng Đan Mạch rất nhạy cảm với các sản phẩm nhiều đường, có phụ gia và quan tâm đến truy xuất nguồn gốc thực phẩm.
Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nếu muốn thâm nhập thuận lợi vào Đan Mạch, bà Katji Majbom Goodhew nhấn mạnh, cần phân biệt rõ xuất khẩu nguyên liệu thô với các sản phẩm đã chế biến. Đồng thời, việc chú ý đến thị hiếu người tiêu dùng là rất quan trọng vì người dân Đan Mạch cũng như người dân Bắc Âu rất quan tâm đến chất lượng và giá tốt.
Từ những phân tích trên, có thể thấy, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở nội tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cần chủ động tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin để nâng cao năng lực, tạo ra các giá trị gia tăng để kinh doanh thành công hơn nữa trên thị trường Bắc Âu nói riêng và quốc tế nói chung.
 
Bài, ảnh: Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746