Số tạp chí mới

Liên kết

Nhiều doanh nghiệp chưa tự tin khi hội nhập

Đăng lúc: Thứ hai - 29/08/2016 11:04
(DNTM) Để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các hiệp định thương mại tự do cũng như các hiệp định thương mại song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tiến hành điều tra chuyên đề nhằm thu thập thông tin đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành chế biến, chế tạo - ngành có nhiều DN qui mô lớn, chịu tác động và ảnh hưởng nhiều từ hội nhập quốc tế.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, TCTK đã chọn mẫu 3.500 DN công nghiệp chế biến, chế tạo, bao gồm 200 DN nhà nước, 100 DN có vốn đầu tư nước ngoài và 2200 DN ngoài nhà nước để tiến hành điều tra. Các ngành thuộc công nghiệp chế biến, chế tạo có qui mô lớn, có nhiều DN được chọn mẫu điều tra gồm: Sản xuất, chế biến thực phẩm (601 DN), sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại (476 DN), sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (329 DN), sản xuất trang phục (254 DN)…
          Theo đó, chỉ có 31,8% doanh nghiệp tự tin cho rằng doanh nghiệp hiện đang mạnh và rất mạnh về chất lượng sản phẩm/dịch vụ (27,5% doanh nghiệp đánh giá tương đối mạnh, 4,3% đánh giá rất mạnh).
Về khả năng quản lý của doanh nghiệp, cũng chỉ có 26,4% doanh nghiệp đánh giá mạnh và rất mạnh (22,8% đánh giá mạnh, 3,6% đánh giá rất mạnh).
Về giá thành sản phẩm/dịch vụ và nguồn cung ổn định, chỉ có khoảng 25% doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp tương đối mạnh và rất mạnh.
Về vốn đầu tư, tình hình có vẻ kém khả quan nhất vì chỉ có 17,5% doanh nghiệp cho rằng tương đối mạnh và rất mạnh về vốn.
Theo báo cáo của cơ quan thống kê, về chiến lược nắm bắt cơ hội từ hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam dự kiến tập trung vào ba lĩnh vực chính: nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng sản xuất kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới.
Sự quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế là việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp đều cho rằng, đây là yếu tố cốt yếu quyết định đến hiệu quả cạnh tranh và phát triển bền vững.
Có tới 75,1% số doanh nghiệp cho rằng nâng cao chất lượng sản phẩm là chiến lược được ưu tiên hàng đầu trong quá trình hội nhập quốc tế. Hiện tại do còn nhiều bất cập về chất lượng sản phẩm so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên phần lớn các doanh nghiệp trong nước đều dự kiến có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tham gia hội nhập quốc tế hiệu quả hơn.
Máy móc thiết bị, công nghệ là một trong những yếu tố cốt lõi, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập, trong khi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang có công nghệ thấp, nhưng cũng chỉ có 43,9% số doanh nghiệp dự kiến có chiến lược đầu tư, nâng cấp công nghệ trong thời gian tới.
Trong số các doanh nghiệp được hỏi, có tới 94,5% doanh nghiệp cho biết, họ biết đến một hoặc nhiều hiệp định thương mại Việt Nam đã tham gia, và chỉ có 5,5% doanh nghiệp không biết đến bất kỳ hiệp định nào.
Trong tổng số các doanh nghiệp biết đến các hiệp định thương mại, 86,9% số doanh nghiệp nắm bắt được qua kênh truyền thông; 16,3% doanh nghiệp biết qua hiệp hội; 15% doanh nghiệp biết qua cơ quan quản lý nhà nước; và 10,8% doanh nghiệp biết qua đối tác kinh doanh.
Cũng theo báo cáo của TCTK, kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ các doanh nghiệp được hỏi biết đến Cộng đồng kinh tế ASEAN đạt cao nhất với 83,8% (16,2% không biết); tiếp đến là Hiệp định TPP 82,2% (16,8% không biết); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Nhật Bản 66,8% (33,2% không biết); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu 64,1% (35,9% không biết); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc 62,7% (37,3% không biết).
Theo đánh giá chung của TCTK, trong hơn 3.500 doanh nghiệp tham gia khảo sát, có gần 84% doanh nghiệp ủng hộ các hiệp định thương mại. Trong đó, 53,3% doanh nghiệp rất ủng hộ; có 30,6% doanh nghiệp ủng hộ nhưng vẫn lo lắng. Có 2,9% doanh nghiệp cho rằng ký cũng được mà không ký cũng được, có 12,6% doanh nghiệp không có ý kiến, chỉ có 0,6% doanh nghiệp hoàn toàn phản đối.
Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước có tỷ lệ ủng hộ hội nhập quốc tế cao nhất với 92%; tiếp đến là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước có 83,5%; và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có 83%.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746