Số tạp chí mới

Liên kết

Những thị trường xuất khẩu chè chủ yếu của Việt Nam tại EU

Đăng lúc: Thứ hai - 04/12/2017 07:07
(DNTM) Thị trường EU với hơn 500 triệu dân sống tại 28 quốc gia khác nhau là thị trường nhập khẩu hấp dẫn với nhiều quốc gia xuất khẩu chè, trong đó có Việt Nam. Hiện EU chiếm 5,5% thị phần chè xuất khẩu của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu năm 2016 từ Việt Nam là 6,36 triệu USD.
Nguồn: vietnamexport.com

Nguồn: vietnamexport.com

Từ năm 2012 đến nay, kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam sang EU đạt khoảng trên 100 triệu USD. Riêng năm 2016, kim ngạch giảm 27,28%, ứng với 115,02 triệu USD, thấp nhất cả giai đoạn.
eu111 
 
Trong 28 nước EU, Ba Lan, Đức, Anh là ba thị trường lớn về nhập khẩu chè từ Việt Nam. Đứng vị trí thứ nhất là Ba Lan, đây là thị trường đứng thứ 20 trên thế giới về nhập khẩu chè, kim ngạch nhập khẩu năm 2016 từ Việt Nam đạt 2,3 triệu USD, chiếm 2% thị phần. Đức đứng thứ hai về kim ngạch, chiếm 1,4% thị phần, ứng với kim ngạch 1,66 triệu USD. Đứng thứ 3 về thị phần là Anh, với kim ngạch 1,02 triệu USD, chiếm 0,9% thị phần.
 
Hiện nay, mặt hàng chè được người dân EU rất ưa chuộng do nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Hầu hết chè được sử dụng để pha uống liền. Chè đựng trong túi nhúng sử dụng trong tách thay thế cho cách đóng gói chè pha ấm. Các túi chè được đóng gói dạng hình tháp và ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường với nhiều hãng khác nhau và nhiều mùi vị pha trộn đặc trưng. Khoảng 30% lượng chè được sử dụng ở nhà và hơn 30% lượng chè được tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, quán bar… Uống chè tại công sở cũng đóng góp trên 30% lượng chè sử dụng ở EU.
 
Phần lớn các cơ quan thường đặt mua chè từ các công ty phân phối chè quy mô nhỏ hoặc mua lẻ trực tiếp từ các nhà bán lẻ. Các cơ quan ở EU thường pha chè qua các máy pha chè tự động.
 
Từ những đặc điểm trên, có thể thấy thị trường EU có mức thu nhập khá cao, do vậy người tiêu dùng cần những sản phẩm thương hiệu gắn với chất lượng chứ không quan tâm đến giá cả. Họ cho rằng những sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng sẽ an toàn về chất lượng và yên tâm sử dụng. Để đạt hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu mặt hàng chè, doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng hơn về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, cũng như sự tiện lợi khi sử dụng.
 
Phúc Kiên
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746