Số tạp chí mới

Liên kết

Thị trường xuất khẩu hàng nông, thủy sản Việt Nam tăng nhanh sau 5 năm

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/03/2014 16:23
Một số mặt hàng nông sản của Việt Nam hiện nay đang chiếm giữ vị thế cao trên thị trường quốc tế như hạt điều, hạt tiêu; gạo, cà phê; chè… Các mặt hàng khác cũng đang có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai như các loại rau, củ, quả, hoa tươi…
Nguồn: moit.gov.vn

Nguồn: moit.gov.vn

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2013, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 19,8 tỷ USD, giảm 3,3% về tỷ trọng và giảm 5,5% về kim ngạch so với năm 2012. Tuy có sự sụt giảm so với năm trước, song với gần 15% tỷ trọng, xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong năm 2013 vẫn giữ vị trí quan trọng trong tổng xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
 
Trong 5 năm qua, số lượng thị trường xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam đã tăng khá nhanh. Cụ thể, năm 2008, các mặt hàng nông sản của nước ta mới có mặt tại 107 thị trường trên toàn cầu, năm 2010 là 117 thị trường và đến hết năm 2013, con số này đã tăng tới 129 thị trường. Điều này chứng tỏ rằng Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng này trên cả nước đã có nỗ lực rất lớn trong việc giữ ổn định thị phần và tìm kiếm thêm bạn hàng mới trên các thị trường truyền thống, thâm nhập và mở rộng thị trường mới ở khắp các châu lục trên phạm vi toàn cầu.
 
Đặc biệt, năm 2013, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đã có sự chuyển biến tích cực với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều có mức tăng trưởng dương. Cụ thể, thủy sản tăng 25,3%, rau quả tăng 29,1%, hạt điều tăng 32,8%, chè tăng 31,5%, cao su tăng 1,9%…Tính chung, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Hoa Kỳ năm nay đạt 2,64 tỷ USD, tăng 15,1% so với năm 2012,, chiếm 13,3% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
 
Tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản năm 2013 đạt 1,4 tỷ USD, tăng 2,2% so với năm 2012. Các mặt hàng gia tăng chủ yếu là thủy sản (tăng 2,9% so với năm 2012), tiếp theo là hạt tiêu (tăng 30%), rau quả (tăng 13%). Đáng chú ý, một số mặt hàng khác như hạt tiêu, hạt điều đã vượt qua hàng rào chất lượng khắt khe của Nhật Bản và dành được sự tin dùng của người Nhật. Sau nhiều năm nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định, hiện nay quả thanh long của Việt Nam đã được phía Nhật Bản chấp nhận cho nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường.
 
Đối với khu vực thị trường EU, xuất khẩu thủy sản năm 2013 sang khu vực này đạt gần 1,15 tỷ USD, tăng 1,6% so với năm 2012. Một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU là cà phê, chè, hạt tiêu, rau quả… Cụ thể: Xuất khẩu cà phê đạt gần 1,1 tỷ USD, hạt điều đạt gần 285 triệu USD, hạt tiêu đạt 240 triệu USD, rau quả đạt 44 triệu USD. EU hiện có 27 thành viên với khoảng 500 triệu người tiêu dùng, sức mua bình quân đầu người khoảng 32.700 USD/năm. Đây được xem là một thị trường rộng lớn và đầy hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các loại mặt hàng nông sản.
 
Riêng đối với Trung Quốc, năm 2013, xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản sang thị trường nước này đạt 4,14 tỷ USD, giảm 4,7% so với năm 2012, chiếm tỷ trọng 20,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Nhờ có một số mặt hàng đạt tăng trưởng dương so với năm 2012 như thủy sản (tăng 54,8%), rau quả (tăng 38,7%), hạt điều (tăng 3,8%), Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.
 
Thơm Nguyễn (theo moit.gov.vn) 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746