hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Đầu tư ứng dụng KHCN cao-Cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam

Đăng lúc: Thứ ba - 28/05/2019 15:49
(DNTM) Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Khoa học công nghệ (KHCN) cao đã tác động mạnh mẽ đến ngành logistics, đặc biệt đến hình thái kinh doanh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.
Cảng Nam Đình Vũ

Cảng Nam Đình Vũ

Ngày 11/5 vừa qua, để giúp các phóng viên hiểu thêm về thực trạng ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam, đặc biệt là những đổi mới trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và ứng dụng KHCN cao vào ngành logistics trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn khảo sát hoạt động của các trung tâm
logistics tại thành phố Hải Phòng và Hà Nội.
 
Ứng dụng KHCN cao một cách có hiệu quả
 
Ngành dịch vụ logistics là một ngành mang tính quốc tế cao và ứng dụng nhanh tiến bộ KHCN vào các hoạt động logistics trong thời gian qua, như công nghệ vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa nhất là hàng hóa container. Hiện nay trên thế giới các nước phát triển đang từng bước thực hiện E-logistics, green logistics, E-Documents… và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, công nghệ Block Chain…Trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, người ta đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo hay robot vào thực hiện một số dịch vụ, như dịch vụ đóng hàng vào container hay dỡ hàng khỏi container, xếp dỡ hàng hóa trong kho, bãi…
 
Ứng dụng KHCN cao vào ngành dịch vụ logistics đi đôi với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố góp phần làm cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam giảm chi phí, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.
 
Theo ông Nguyễn Tương – Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, hiện nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ta ứng dụng CNTT vào công việc hàng ngày còn ở trình độ thấp, chủ yếu là sử dụng phần mềm khai hải quan điện tử, công nghệ định vị xe, email và internet cơ bản… Lý do chính là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên hạn chế về vốn đầu tư và nguồn nhân lực chuyên sâu về CNTT còn yếu và thiếu, mặc dù 96% doanh nghiệp được điều tra vừa qua đều cho rằng công nghệ là nhân tố khác biệt tạo thuận lợi cạnh tranh cho doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Tương – Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics

Để ngành dịch vụ logistics Việt Nam ứng dụng KHCN cao một cách có hiệu quả, bắt kịp trình độ logistics quốc tế, “tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ một phần vốn đầu tư cho doanh nghiệp logistics và chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao trong việc có hình thức cho thuê để các doanh nghiệp logistics không phải đầu tư lớn ban đầu cho công nghệ. Có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện, yêu cầu cụ thể của Việt Nam, ưu đãi thúc đẩy các công ty công nghệ nghiên cứu ứng dụng cho ngành dịch vụ logistics. Hoàn thiện hệ thống Một cửa Quốc gia, Một cửa ASEAN với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, cốt lõi là nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao cho người dân và doanh nghiệp.
 
Đi đầu trong đầu tư phát triển lĩnh vực mới
 
Cảng Nam Đình Vũ được đầu tư bởi Tập đoàn Sao Đỏ và Tập đoàn Gemadept nằm tại trung tâm KKT Đình Vũ – Cát Hải và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics lớn tổng thể trên toàn bộ hành lang kinh tế biển Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh. Với quy mô 65 ha, tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, tổ hợp 7 bến container tổng hợp với tổng chiều dài 1,5 km, cảng được trang bị thiết bị hiện đại, ứng dụng những nghiên cứu khoa học, công nghệ cao vào quá trình vận hành. Hiện tại, Cảng Nam Đình Vũ với mớn nước sâu và khu quay trở rộng, vị trí chiến lược là cửa ngõ ra biển Đông có thể nhận tàu container với trọng tải 40.000 DWT hoạt động trên các tuyến vận tải biển xa, bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng giai đoạn này đạt khoảng 500.000 TEUs mỗi năm. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, cảng đã được nhiều khách hàng nhận định là cảng có chỉ số khai thác tốt nhất khu vực, bao gồm tốc độ xếp dỡ đối với hãng tàu cũng như tốc độ giải phóng hàng trong bãi cho khách hàng xuất nhập khẩu. Có được điều này phần lớn nhờ vào trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giàu kinh nghiệm cũng như quy trình tối ưu hóa bằng phần mềm quản lý khai thác cảng hiện đại CATOS.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ đã chia sẻ: chúng tôi đầu tư trong khá nhiều lĩnh vực, nhưng lĩnh vực chủ đạo là phát triển về khu công nghiệp và trong thời điểm hiện nay, đơn vị đang đầu tư phát triển lĩnh vực mới là cảng biển và logistics. Hiện chúng tôi đang đầu tư vào khu công nghiệp Nam Đình Vũ - một khu công nghiệp khá lớn của Hải Phòng, với quy mô 1.329 ha. Đây là khu công nghiệp tổng hợp và hiện nay đang được các nhà đầu tư đánh giá là có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.
 
 Ứng dụng CNTT - tiềm năng bứt phá của logistics Việt Nam
 
Hiện nay, các ứng dụng CNTT hiện đang được sử dụng tại các doanh nghiệp logistics là các ứng dụng cơ bản như tracking and tracing, hệ thống quản lý giao nhận, quản lý kho bãi, trao đổi dữ liệu điện tử, quản lý vận tải và khai báo hải quan.
 
Theo ông Đinh Duy Linh – Tổng Giám đốc Hateco Logistics, logistics đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu. Hoạt động logistics ngày nay không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận, giao nhận vận tải, mà còn lên kế hoạch, sắp xếp dòng chảy nguyên, vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất, sau đó luân chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, tạo nên sự liên thông trong toàn xã hội theo những phương án tối ưu hóa, giảm chi phí luân chuyển và lưu kho.


Lazada Express – một trong những đối tác chiến lược của Hateco Logistics
 
“Tại Trung tâm Hateco Logistics có diện tích gần 13 ha và chúng tôi đang tập trung làm trung tâm logistics theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm chi phí cho logistics. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là trung tâm logistics tích hợp, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp có hàng hóa thông quan xuất nhập khẩu, có thể đưa hàng đến trung tâm thực hiện các dịch vụ hải quan tại đây”, ông Đinh Duy Linh chia sẻ.
 
Từ góc độ của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, nếu cách đây 3 đến 4 năm chúng ta còn ít nghe tới câu chuyện logistics nhưng hiện nay, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành rất quan tâm đến vấn đề này và đã thể hiện thành các văn bản pháp luật như Quyết định số 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Theo đó, trong thời gian vừa qua, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ phát triển lên đến 13 – 15% và là một trong những ngành có tiềm năng rất lớn đối với nền kinh tế.
 

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
 
Ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác định là một “ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao” và phải “hiện đại và mở rộng” dịch vụ logistics.
 
Thu Hằng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424