Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp xuất khẩu chè cần chuẩn bị hành trang vượt qua thách thức

Đăng lúc: Thứ hai - 25/01/2016 15:59
(DNTM) Cổng thông tin thị trường nước ngoài cho biết, giai đoạn 2010-2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chè Việt Nam có xu hướng ổn định, mỗi năm khoảng 200 triệu USD. Tuy nhiên, hai năm gần đây, kim ngạch có phần giảm so với những năm trước.
Nguồn: vietnamexport.com.vn

Nguồn: vietnamexport.com.vn

Cụ thể, tháng 12/2015, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam là 14,16 nghìn tấn, thu về 23,78 triệu USD, nâng tổng khối lượng chè xuất khẩu năm 2015 là 124,78 nghìn tấn, ứng với 213,13 triệu USD, giảm 5,8% về lượng và 6,6% về giá trị.
Năm 2015, Pakistan giữ vững là thị trường nhập khẩu chè Việt Nam lớn nhất, với kim ngạch 81,81 triệu USD, tăng 0,71% so với năm 2014.Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chè xanh OP sang thị trường này. Đứng thứ 2 là thị trường Đài Loan, kim ngạch năm 2015 là 26,55 triệu USD, giảm 15,49% so với năm 2014. Nga đứng vị trị thứ 3 về kim ngạch, ứng với 22,37 triệu USD, tăng 19,44% so với năm ngoái. 
So với năm 2014, kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam sang nhiều thị trường có sự sụt giảm đáng kể về kim ngạch, như Thổ Nhĩ Kỳ (kim ngạch năm 2015 là 256,71 nghìn USD, giảm 83,48%); Ấn Độ (255,85 nghìn USD, giảm 77,27%); Cô oét (1,77 triệu USD, giảm 45,31%)…
Ngược lại, có những thị trường tuy kim ngạch chỉ dưới 10 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng dương cao so với năm 2014, như Indonesia (tăng 56,20%), Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (tăng 44,91%). Nga, Urania, Đức, Pakistan là những thị trường có sự tăng trưởng dương năm 2015.
Dự báo, năm 2016, chè Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như thị trường truyền thống (Đài Loan, Hoa Kỳ) ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc, hoặc những thị trường như Nga, Pakistan gặp khó khăn về tài chính, cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu chè Việt Nam, cạnh tranh với những thị trường xuất khẩu mới như Ấn Độ và các nước Châu Phi.
Bởi vậy, giải pháp trước mắt là doanh nghiệp xuất khẩu nên chú ý đến chất lượng sản phẩm, tìm kiếm và thay thế mẫu mã bao bì sản phẩm để tạo thương hiệu tốt hơn, mở rộng tìm kiếm bạn hàng thông qua các hội chợ triển lãm, gửi những mail chào thu hút…
 
Phúc Kiên

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746