Số tạp chí mới

Liên kết

Mô hình coworking có tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam

Đăng lúc: Thứ ba - 09/10/2018 10:14
(DNTM) Tại sự kiện với chủ đề “Chi phí thuê văn phòng-Liệu có thể đáp ứng khi không được thông tin?”, do Savills Việt Nam tổ chức vừa qua, ông Neil MacGregor-Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Sau khi đạt mức tăng trưởng hơn 7% vào năm 2017, thị trường văn phòng Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững mức phát triển vào năm 2018 và được kỳ vọng vào sự bứt phá kỷ lục trong năm 2019 cũng như thời gian tới. Việc phân tích nhu cầu văn phòng, vạch ra kế hoạch phía trước và quản lý chi phí thuê tương lai một cách hiệu quả chính là những điểm cốt yếu mà khách thuê cần quan tâm thực hiện”.
Mô hình coworking space tại 384 Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM

Mô hình coworking space tại 384 Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM

Theo ông Adam Evennett-Giám đốc vùng của Savills , sự bùng nổ của mô hình coworking space cũng đã đặt ra một dấu ấn và cột mốc mới cho thị trường văn phòng.
 
“Coworking không chỉ là việc chia sẻ kết cấu hạ tầng hay chi phí mà còn là việc hòa nhập và thuộc về một cộng đồng. Không gian ở đây được thiết kế để mang đến môi trường làm việc hiệu quả, hợp tác cho các thành viên cá tính, năng động, thoát khỏi sự gò bó thông thường, điều mà mọi người hay hình dung về văn phòng truyền thống”, vị này nói.
 
Ông Adam Evennett cho rằng: “Trong suốt nửa đầu năm 2018, tình hình cho thuê phân khúc văn phòng hạng A trong khu vực vẫn duy trì hiệu suất cao, dẫn đầu là khu vực Hồng Kông và Tokyo (Nhật), với giá thuê không ngừng gia tăng. Rủi ro của thị trường khu vực bao gồm thỏa thuận trung tâm và ngoài trung tâm, độ nhạy cảm về giá cả cũng như sự linh hoạt”.
 
Giới thiệu về Atlas, một thương hiệu coworking space (văn phòng chia sẻ) sẽ tọa lạc tại cao ốc văn phòng hạng A Alpha Town do chủ đầu tư Alpha King phát triển, bà Từ Thị Hồng An-Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills TP.HCM tin tưởng rằng mảng văn phòng tại Việt Nam đang sở hữu tiềm năng phát triển chưa từng có.
 
Theo đó, bà An nhận xét: “Thị trường Việt Nam có nhiều khả năng để phát triển những dự án văn phòng tinh tế, phù hợp và bắt nhịp với các xu thế lớn trên toàn cầu hiện nay. Từ thiết kế, nguồn lực, đến chức năng của văn phòng đều sẽ hoàn toàn thay đổi trong những năm tới. Nếu như chúng ta chú ý đến những yếu tố thúc đẩy nhu cầu và những yêu cầu, điều kiện của khách thuê hiện đại thì cơ hội thật sự là vô tận”.
 
“Vương quốc” mang tên coworking thật sự đã tiến hóa tại châu Á, nhanh chóng hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Riêng tại Đông Nam Á, mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ chiếm khoảng 15% toàn bộ nguồn cung văn phòng khu vực này cho đến năm 2030.
 
Đơn cử như tại Hồng Kông đã có hơn 300 khu văn phòng làm việc linh hoạt, trong khi Singapore sở hữu khoảng 176 đơn vị. “Ngũ đại” thương hiệu bao gồm TEC, Regus, CEO Suite, We Work và Fast Five đạt tới 80% diện tích của mô hình coworking space và serviced office (văn phòng dịch vụ) tại Seoul, trong khi Kuala Lumpur (Malaysia) chỉ có khoảng 100 trung tâm điều hành bởi hơn 60 đơn vị vận hành. Từ đây, những thương hiệu lớn cũng đang tìm kiếm thị trường mới mà điểm đến là Việt Nam, Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia).
 
Tại Việt Nam, số lượng coworking space đã tăng trưởng đến 62% trong năm 2017, một phần bởi sự nở rộ của phong trào khởi nghiệp (startup) và nhu cầu cho không gian với chi phí hiệu quả. Khách hàng chính của mô hình này ở Hà Nội và TP.HCM là những người trẻ dưới 35 tuổi và đang làm việc cho những công ty khởi nghiệp trong nước và nước ngoài.
 
Nghiên cứu gần đây ước tính có khoảng 3,9 triệu người sẽ làm việc trong văn phòng chia sẻ vào năm 2020, gấp 4 lần con số hiện tại. Loại hình văn phòng này đã bắt đầu thu hút thành công các công ty đa quốc gia và người chơi trong lĩnh vực tài chính.
 
“Coworking space” – dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “không gian làm việc chung”. Mô hình này rất phổ biến ở các nước Châu Âu và Mỹ, đặc biệt là với giới freelancer và startups. Không giống như những văn phòng làm việc thông thường với những nhân viên làm thuê được phân chia làm việc trong từng phòng ban riêng biệt, coworking space là mô hình một không gian hoàn toàn mở, dành cho các cá nhân hoặc nhóm nhỏ đến thuê đủ chỗ cho nhóm mình ngồi làm việc. Không gian làm việc này chỉ tính tiền trên thời gian, còn các dịch vụ khác (internet, nước uống, máy tính, bàn ghế, máy chiếu, cafe…) đều miễn phí. Đây cũng là nơi làm việc của nhiều lĩnh vực như thiết kế, tư vấn, marketing, IT,... Người thuê vừa có thể làm việc với nhóm mình, vừa có thể đến kết nối với những nhóm khác trong không gian. Từ đó mọi người dễ dàng được chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích. Đây là mô hình rất phù hợp cho các startups mới bắt đầu cần tiết kiệm chi phí và mở rộng mối quan hệ.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939