Số tạp chí mới

Liên kết

Nhận diện cơ hội và thách thức của DNNVV khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/10/2017 07:48
(DNTM) Hiện nay, thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và bắt đầu số hóa tại Việt Nam. Nhằm tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, giúp nâng cao giá trị gia tăng và đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường quốc tế, mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn DNNVV tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Diễn đàn DNNVV tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn DNNVV tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Cơ hội là rất lớn
 
Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV – VCCI, hòa nhịp với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong thời gian qua để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các DNNVV của Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng SXKD, nâng cao giá trị gia tăng. Trước hết là cơ hội tiếp cận thị trường để tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu các ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh như hàng dệt may, giày dép, các sản phẩm và thiết bị điện tử, thủy sản… kết hợp sự cắt giảm thuế quan cùng những kinh nghiệm đã có ở các thị trường này.
 
Hiện nay, Việt Nam đang là điểm sáng trong thu hút FDI. Việc tham gia vào các RTAs/FTAs cùng những cam kết về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đang và sẽ trở thành lực hút đáng kể của các DN Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế. Khi các tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, các DNNVV có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; có cơ hội đổi mới hệ thống máy móc – công nghệ để sản xuất các sản phẩm đáp ứng được chất lượng của các thị trường mà họ hướng tới.
 
Cùng với cơ hội tham gia các chuỗi giá trị lớn hơn, để đáp ứng được những yêu cầu của đối tác, DNNVV sẽ có cơ hội tiếp cận và nâng cao năng lực quản lý của mình cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ lao động. Tiếp cận cơ sở dữ liệu và thông tin trực tuyến sẽ tạo thuận lợi từ kinh doanh đến hợp tác kinh doanh và thông tin thị trường. Đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 giúp các SMEs tham gia vào thị trường toàn cầu để mua, bán hàng hóa, dịch vụ.
 
Khó khăn cũng không nhỏ
 
Đứng trước nhiều ngã rẽ của quá trình hội nhập sâu rộng cùng sự cạnh tranh gay gắt ngay tại thị trường nội địa, bên cạnh thuận lợi, quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của DNNVV Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Đó là thiếu khách hàng, thị trường nước ngoài và nhất là thiếu liên kết giữa các DN.
 
Theo bà Tâm, quá trình sản xuất của các DN Việt Nam ít gắn kết vào chuỗi giá trị do hợp tác kinh doanh ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở khâu tiếp thị bán hàng và sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Khâu phát triển sản phẩm mới ít có sự hợp nhất… Trong khi chỉ có 21% DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này khiến DNNVV Việt Nam ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của FDI qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất.
         
Ngoài ra, những khó khăn mà các DNNVV Việt Nam gặp phải liên quan đến nguồn vốn; thiếu lao động có kỹ năng và ngoại ngữ; thủ tục hành chính; các công đoạn gia tăng giá trị cao như đổi mới sáng tạo, thiết kế… nằm ngoài Việt Nam; khả năng tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ. Bên cạnh đó, năng lực lập kế hoạch dài hạn, năng lực marketing của nhiều DN còn yếu, thiếu năng suất và tinh thần đổi mới sáng tạo.
 
Thương hiệu cần được nuôi dưỡng
 
Để tận dụng tốt những thuận lợi và giải quyết khó khăn, thách thức trên, đại diện Trung tâm Hỗ trợ DNNVV – VCCI cho rằng, DN nên chủ động tìm kiếm các thông tin về ngành hàng, thị trường tiềm năng và các chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở đó định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp dài hạn, đáp ứng được yêu cầu và tận dụng cơ hội mà RTAs/FTAs mang lại. Nỗ lực bền bỉ trong xây dựng thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm của mình. Xây dựng chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh. Trong đó, xác định giá trị cốt lõi để chọn sản phẩm và thị trường mục tiêu. Chuyển dần từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh phi giá như về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã…
 
Một DNNVV sẽ khó có đủ năng lực để triển khai các hợp đồng quốc tế, chiếm lĩnh thị trường. Bởi vậy, không chỉ cần liên kết qua những hình thức thích hợp mà còn cần chiến lược kinh doanh dài hạn, đầu tư vào khoa học công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, liên kết những DN cùng kinh doanh ngành nghề và liên kết với viện, trường, ngân hàng, doanh nghiệp xuất khẩu hay siêu thị. Phát triển DNNVV siêu quốc gia như liên kết với doanh nghiệp Lào, Campuchia, Myanmar.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424