Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nhân nữ làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài: Thuận lợi luôn đi cùng khó khăn

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/03/2017 15:21
(DNTM) Phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong xã hội, đặc biệt trong gia đình và ngày nay là trong doanh nghiệp. Bằng những quyền lực mềm của bản thân, biết nắm bắt cơ hội, ngày càng có nhiều nữ doanh nhân không chỉ thành đạt trong nước mà còn có tầm ảnh hưởng trên thương trường quốc tế, song, những khó khăn mà họ gặp phải trước một nền kinh tế cạnh tranh đầy khốc liệt của thời kỳ hội nhập đang diễn ra cũng là không hề nhỏ.
Hội thảo “Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu”

Hội thảo “Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu”

Ngày càng phát triển    
Tại Hội thảo “Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu”, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho biết, hiện nay, 26% trong tổng số 500.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động ở Việt Nam đang do phụ nữ làm chủ hoặc làm CEO. Ngay trong khoảng khoảng 4,7 triệu hộ kinh doanh gia đình của cả nước, tỷ lệ nữ làm chủ và lãnh đạo cũng chiếm đến 40%.
Mặc dù hầu hết các DN do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, nhưng lực lượng nữ doanh nhân chiếm các vị trí ở các công ty lớn là tương đối hùng hậu, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, tài chính – ngân hàng. Các DN, hộ kinh doanh này đã đóng góp không nhỏ vào GDP, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội.
Theo dòng thời gian, câu chuyện về phụ nữ tham gia làm kinh doanh đang ngày càng phong phú và thú vị khi điều tra khảo sát về phong trào khởi nghiệp gần đây của Việt Nam cho biết 49% phụ nữ Việt Nam được hỏi ý kiến muốn tham gia và đã tham gia vào khởi nghiệp. Tín hiệu rất vui là không chỉ phát triển ở đô thị trong các lĩnh vực truyền thống như công nghiệp – dịch vụ mà khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam cũng đang bắt đầu nổi lên. Bên cạnh đó là sự xuất hiện một lớp tuổi nữ doanh nhân trẻ từ 20 – 30 tuổi hết sức năng động đi theo một con đường hoàn toàn mới so với thế hệ trước. Họ được đào tạo bài bản về quản trị kinh doanh ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Australia, Singapore… để trở về Việt Nam làm việc, phát triển theo con đường hiện đại, nổi bật là đưa quy trình công nghệ ứng dụng vào hoạt động sản xuất, không chấp nhận chỉ theo con đường mòn hay những thành quả sẵn có để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cần nhiều nỗ  lực để vượt qua rào cản
Đưa ra so sánh với nam giới trong làm ăn kinh doanh, bà Phạm Chi Lan cho biết, các DN do phụ nữ làm chủ thường có tỷ lệ lao động nữ nổi trội; Tỷ lệ thua lỗ thấp hơn và tỷ lệ giải thể ít hơn so với nam giới. Những dấu hiệu tích cực này là nhờ ưu thế hơn về khả năng dung hòa các mối quan hệ và áp lực công việc, khéo léo và mềm mỏng hơn của phụ nữ trong phong cách lãnh đạo, quan hệ đối tác và khách hàng. Trong quản lý kinh doanh, lãnh đạo nữ sẽ làm tốt hơn khâu sắp xếp và chú ý đến những chi tiết nhỏ, do đó các sản phẩm dịch vụ của DN do nữ lãnh đạo có thể đáp ứng đúng hay thậm chí là hơn cả yêu cầu của khách hàng hay thị trường. Ngoài ra, doanh nhân nữ thường quan tâm và chăm lo đến đời sống của người lao động, vì vậy, DN của họ thường ít xảy ra đình công, tranh chấp lao động. Lãnh đạo nữ cũng thường cẩn trọng hơn trong việc ra quyết định, quản lý tài chính, điều này sẽ giúp hạn chế những rủi ro trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư của DN.
Bên cạnh những tố chất của bản thân mỗi người lãnh đạo, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ doanh nhân nói chung và doanh nhân nữ nói riêng thông qua việc ban hành các chính sách, pháp luật tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong đó, Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020 đã đề ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 35% trở lên; Kế hoạch phát triển DNNVV giai đoạn 2011 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nêu rõ việc ưu tiên phát triển và hỗ trợ DNNVV do phụ nữ làm chủ doanh nghiệp. Cùng với đó là những nỗ lực của các cơ quan, Bộ ngành, các tổ chức Hội, Hiệp hội trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư cho doanh nhân nữ, đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng kinh doanh, các chương trình hỗ trợ và khuyến  khích phụ nữ khởi nghiệp…đó là những điều kiện rất quan trọng trợ giúp các DN do phụ nữ làm chủ, điều hành có điều kiện phát triển.
Ở khía cạnh ngược lại, bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cũng nhận định một số khó khăn của doanh nhân nữ khi làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài. Đó là năng lực đổi mới, đặc biệt là sự nắm bắt về CNTT của nữ giới chưa thực sự nhanh nhạy bằng nam giới và định hướng chiến lược của nữ giới trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu còn thấp. Điều này khiến các nữ doanh nhân khá lúng túng khi tiếp quản DN, gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lí; DN sẽ khó tiếp cận với các trang thiết bị hiện đại giúp nâng cao năng suất.
Ngoài ra, kiến thức, kinh nghiệm và rào cản về thời gian, cơ hội tham gia mạng lưới cũng làm cho doanh nhân nữ gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường cho sản phẩm của mình. Thêm vào đó là quy mô của các DN do phụ nữ làm chủ phần lớn là DNNVV nên sử dụng vốn vay không thường xuyên, chưa tạo dụng được uy tín đối với các ngân hàng. Thời gian giao lưu kết nối, xây dựng quan hệ cũng là rào cản cho doanh nhân nữ trong vấn đề tiếp cận nguồn vốn.
Chính vì vậy, theo bà Phạm Thu Hằng, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nhân nữ cần luôn luôn sẵn sàng để DN mình trở thành mắt xích; Chuẩn bị công cụ thông tin, công nghệ; Mở rộng vị thế sản phẩm của mình trên thị trường. Đồng thời, các DN cũng cần có sự đối chuẩn, so năng lực của mình với các DN đứng đầu để đáp ứng yêu cầu của chuỗi cung ứng. Từ đó đặt ra các chương trình hành động, kế hoạch tiếp cận vốn, môi trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đồng thời tham gia các chương trình hỗ trợ, xúc tiến thương mại, giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp nữ với nhau để học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau… để thành công.
Định hướng phát triển chuyên nghiệp
Đề cao năng lực lãnh đạo của nữ giới tại Việt Nam, ông Jeffrey Lee – một Giám đốc cấp cao phụ trách nguồn cung ứng của Walmart – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ nhận định, phụ nữ luôn quan tâm đến mức độ hài lòng của khách hàng, đến giá cả và chất lượng và sự đổi mới của sản phẩm. Đây cũng là một trong những tiêu chí để các công ty đa quốc gia nói chung và Walmart nói riêng luôn tìm kiếm ở đối tác. Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các DN phụ nữ ở Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Jeffrey Lee cũng cho biết thêm, ngoài yếu tố về chất lượng sản phẩm thì sự đảm bảo của DN về thời gian, trách nhiệm xã hội, xây dựng chiến lược cùng sự tuân thủ các cam kết… cũng là những yếu tố quan trọng không thể tách rời.
Là nhà cung ứng trực tiếp của Walmart từ năm 2011 với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc, bà Nguyễn Hoài Anh, Phó TGĐ Công ty TNHH May thêu Thuận Phương cho biết, yếu tố quan trọng nhất là sự quyết tâm của lãnh đạo công ty về định hướng phát triển. Đến với Walmart, Thuận Phương đã phải mất 1 năm để tìm cách liên hệ, chào hàng và đàm phán với Walmart để có những sản phẩm phù hợp. Vượt qua những khó khăn lớn nhất là phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm, về nhà xưởng và an ninh, doanh nghiệp giờ đây đã có những sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường quốc tế. Bởi vậy, kinh nghiệm cho thấy là nếu cứ thủ phận làm gia công mãi công ty sẽ khó tồn tại. Thay vào đó, DN phải biết tận dụng kinh nghiệm làm hàng xuất khẩu, tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, kiên trì và tổ chức tốt đội ngũ quản lý đơn hàng... nhất định sẽ thành công.
Như vậy, việc hội nhập đang diễn ra nhanh chóng và sâu rộng, thông tin kinh tế, thị trường được nắm bắt rất nhanh nhạy cùng với việc có rất nhiều Walmart mạnh cạnh tranh thực sự là khó khăn không dễ đương đầu với phụ nữ làm kinh doanh. Thành công của một người phụ nữ khi làm chủ DN đòi hỏi một quá trình dài nỗ lực và “chiến đấu”. Quá trình ấy luôn cần đến tài năng và ý chí kiên cường để khắc phục và vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các chương trình đào tạo năng lực quản trị DN, kỹ năng quản lý, không ngừng cập nhật kiến thức mới, tham gia các tổ chức hiệp hội doanh nhân nữ để kết nối mạng lưới đối tác, nâng cao năng lực cạnh tranh… đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746