Số tạp chí mới

Liên kết

Xuất nhập khẩu và cán cân thương mại 10 tháng năm 2017

Đăng lúc: Thứ ba - 07/11/2017 21:24
(DNTM) Theo số liệu Liên Bộ, xuất khẩu 10 tháng năm 2017 ước đạt 173,7 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 48,2 tỷ USD, tăng 17,2%; khối doanh nghiệp FDI ước đạt 125,5 tỷ USD (tính cả dầu thô xuất khẩu), tăng 22,1% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2017 ước tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2016. Ảnh minh họa

Xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2017 ước tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2016. Ảnh minh họa

Kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2017 ước đạt 172,5 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, khối doanh nghiệp trong nước ước đạt 64,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 107,9 tỷ USD, tăng 29,2%.10 tháng năm 2017 ước xuất siêu khoảng 1,23 tỷ USD.
 
Tình hình một số nhóm hàng xuất khẩu
 
Nhóm hàng nông sản, thủy sản
 
Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 21,3 tỷ USD trong 10 tháng năm 2017, chiếm 12,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 17,1% so với cùng kỳ.
 
Xuất khẩu thủy sản: Xuất khẩu 10 tháng năm 2017 ước đạt 6,79 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ và là mức tăng trưởng cao của ngành thủy sản. Mặc dù tăng trưởng tốt nhưng ngành thủy sản đang phải gặp khó khăn:
 
(i) Xu hướng bảo hộ tại Hoa Kỳ thông qua rào cản kỹ thuật thương mại và biện pháp phòng vệ thương mại, hay hiện tượng truyền thông bôi nhọ tại EU, gây bất lợi cho xuất khẩu.
 
(ii) Xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường tiềm năng tuy tăng trưởng mạnh nhưng chưa ổn định do tỷ phần lớn được xuất qua kênh tiểu ngạch.
 
(iii) Giá nguyên liệu cá tra và tôm trong nước tăng làm giá thành sản xuất cao, kém cạnh tranh so với các đối thủ khác.
 
(iv) chất lượng thủy sản xuất khẩu vẫn bị cảnh báo.
 
Xuất khẩu gạo
 
Xuất khẩu gạo trong 10 tháng năm 2017 ước đạt 5 triệu tấn, tăng 21,6% so với cùng kỳ 2016, trị giá đạt 2,23 tỷ USD, tăng 20,3%.
 
Cơ cấu gạo xuất khẩu tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực. Xuất khẩu giảm mạnh ở phân khúc gạo cấp trung bình và cấp thấp; tăng mạnh ở dòng gạo cao cấp, các loại gạo chất lượng cao, giá trị cao (gạo nếp, japonica, gạo lứt), phù hợp với định hướng phát triển thị trường xuất khẩu.
 
Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong 10 tháng năm ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của cả 4 mặt hàng than đá, dầu thô, xăng dầu, quặng và khoáng sản khác đều đạt mức tăng trưởng dương.
 
Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 140,6 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 81% tổng kim ngạch xuất khẩu.
 
Hầu hết các mặt hàng trong nhóm công nghiệp chế biến đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Trong đó, những mặt hàng có kim ngạch cao:
 
Mặt hàng máy tính, linh kiện điện tử và điện thoại, linh kiện điện thoại
 
Trong 10 tháng năm 2017, máy tính, linh kiện điện tử và điện thoại, linh kiện điện thoại là hai mặt hàng có đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu (tăng khoảng 14 tỷ USD so với 10 tháng năm 2016).
 
Điện thoại các loại và linh kiện: đạt 36,5 tỷ USD, tăng 28,8% so với cùng kỳ, tương đương mức tăng tuyệt đối 8,18 tỷ USD.
 
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: đạt 21 tỷ USD, tăng 38,8% so với cùng kỳ, tương đương mức tăng tuyệt đối 5,86 tỷ USD.
 
Nhóm sản phẩm dệt may
 
Xuất khẩu hàng dệt, may 10 tháng năm 2017 ước đạt 21,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ.
 
Xuất khẩu xơ sợi là điểm sáng trong xuất khẩu hàng dệt may với mức tăng trưởng mạnh 22,2% so với cùng kỳ năm trước (kim ngạch đạt 2,92 tỷ USD).
 
Mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ: 10 tháng năm 2017, xuất khẩu gỗ ước đạt 6,19 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ 2016.
 
Về thị trường xuất khẩu: Các thị trường xuất khẩu chính có mức tăng tương đối mạnh, thị trường châu Á là thị trường truyền thống, ước xuất khẩu 10 tháng đầu nămcó mức tăng khá với cùng kỳ năm 2016 (tăng 28,9%), chiếm tỷ trọng 51,5% tổng kim ngạch xuất khẩu; các thị trường còn lại có mức tăng nhẹ; thị trường khu vực châu Âu có mức tăng 15,1%, các nhà xuất khẩu cần tiếp tục tận dụng các cam kết, ưu đãi từ các Hiệp định đã ký kết để tiếp tục khai thác thị trường này, EU 27 tăng 15,7%; thị trường châu Mỹ tăng 12,3%, chiếm tỷ trọng 24,6%; thị trường châu Phi giảm 0,9%, chiếm tỷ trọng 1%; thị trường châu Đại Dương tăng18,1%, chiếm tỷ trọng 1,8%.
 
Tình hình nhập khẩu theo nhóm hàng
 
Nhóm hàng cần nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2017 ước đạt 154,2 tỷ USD, chiếm 89,4% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 23,2% so với cùng kỳ.
 
Nhóm hàng cần kiểm soát: Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10 tỷ USD, chiếm 5,8% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 8,2% so với cùng kỳ.
 
Về thị trường nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng 22%, cụ thể từ các thị trường như sau: Châu Á tăng 23,2% và chiếm 80,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam; Châu Âu tăng 9,8% và chiếm tỷ trọng 6,8%, trong đó EU tăng 9,7%, chiếm tỷ trọng 5,8%; Châu Mỹ tăng 10,6% và chiếm tỷ trọng 7,3%; Châu Phi tăng 45,2% chiếm tỷ trọng 0,7%; Châu Đại Dương tăng 28,4% chiếm tỷ trọng 1,7%...
 
Như vậy, với mức tăng trưởng lên tới 20,7%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của nước ta sau 10 tháng năm 2017 đã cao hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng 6 - 7% trong năm 2017 và cũng cao hơn mức tăng trưởng 7% của cùng kỳ năm ngoái và mức tăng trưởng 8,3% của 10 tháng năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đã hoàn thành 92,4% mục tiêu xuất khẩu 188 tỷ USD trong năm 2017.
 
Trong bối cảnh xuất khẩu đang duy trì được tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2017 có thể sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011 với mức tăng trưởng vào khoảng 18,9%, đạt 210 tỷ USD.
 
Mức tăng trưởng trên hoàn toàn khả thi trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu tiếp tục xu hướng cải thiện rõ rệt là yếu tố tác động tích cực đến sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
 
Tăng trưởng năm 2017 là do sự hồi phục của các dòng thương mại trong khu vực châu Á và nhu cầu nhập khẩu ở Bắc Mỹ tăng trở lại sau khi bị đình trệ trong năm 2016. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP ở hầu hết các nền kinh tế lớn, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và EU đã kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu và thúc đẩy thương mại trong khu vực. Sự phục hồi kinh tế và gia tăng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn này đã tạo điều kiện để các ngành sản xuất trong nước tiếp tục mở rộng thị trường chủ lực và tìm kiếm các thị trường mới.
 
Trong khi đó, năng lực cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam đang ngày được nâng cao. Theo Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam đứng ở vị trí thứ 55 trên thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2016 và 20 bậc so với 5 năm trước. Theo WEF, Việt Nam đã có những cải thiện đáng chú ý về lĩnh vực công nghệ và hiệu quả của thị trường lao động.
 
Đồng thời, việc tham gia các Hiệp định Thương mại tự do với các cam kết cắt giảm thuế quan của các đối tác FTA đối với hàng có xuất xứ Việt Nam cũng làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa của Việt Nam mở rộng thị phần tại các thị trường đối tác.
 
Việt Hằng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939