Số tạp chí mới

Liên kết

Bắc Ninh: Người dân “kết” hàng Việt

Đăng lúc: Thứ tư - 16/05/2018 23:41
Tại tỉnh Bắc Ninh, hàng Việt Nam không chỉ chiếm tỷ lệ cao trong các kênh siêu thị, chợ truyền thống mà còn được người tiêu dùng (NTD) chọn mua rất nhiều tại các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại.
Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị

Thu hút sự quan tâm
 
Cuối tháng 3 vừa qua, tại TP. Bắc Ninh đã diễn ra Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh năm 2018. Đây là lần đầu tiên hội chợ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh tổ chức, nhằm tăng cường thu hút đầu tư thương mại, giao thương hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) địa phương và DN trên cả nước. Sự kiện cũng là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, là nhịp cầu nối giữa các DN, nhà sản xuất và NTD với kỳ vọng, sự kiện sẽ thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam theo hướng người Việt chủ động chọn hàng Việt, thiết thực hưởng ứng CVĐ.
 
Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng hội chợ được đánh giá là có quy mô tương đối lớn với 380 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các DN tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, may mặc, vật liệu xây dựng, dịch vụ thương mại, da giày, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng,…
 
Sản phẩm tham gia hội chợ đa dạng, phong phú, nhiều sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mang đặc trưng của các địa phương, vùng miền sẽ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Không ngoài dự đoán, hội chợ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thăm quan, mua sắm. Doanh thu của mỗi DN tham dự hội chợ lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Theo Ban tổ chức chương trình, hội chợ thu hút đông đảo NTD bởi hàng hóa có chất lượng, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của NTD. Đây được đánh giá là sự kiện thành công chào mừng cho hoạt động tổng kết 10 năm triển khai CVĐ sẽ được diễn ra vào năm tới.
 
Thành công từ các hoạt động bài bản
 
Thông qua sự kiện, nhiều chương trình đã được Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tổ chức, mang lại hiệu quả kích thích người dân trên địa bàn sử dụng hàng Việt Nam. Đồng thời, kích thích DN đẩy mạnh sản xuất, cho ra thị trường những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu NTD.
 
Bên cạnh sự kiện trên, trong suốt 9 năm qua, nhằm hưởng ứng CVĐ, tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tạo ý thức, thói quen ưu tiên hàng hóa Việt khi đi mua sắm cho người dân. Hoạt động tuyên truyền cũng giúp nâng cao ý thức cho các DN sản xuất trên địa bàn tỉnh trong việc ưu tiên đầu tư khoa học công nghệ, hệ thống máy móc để sản xuất ra các sản phẩm hàng tiêu dùng có sức cạnh tranh cao, thị trường tiêu thụ được mở rộng.
 
Song song với đó, các hoạt động hội chợ, triển lãm, quảng bá hàng Việt Nam được các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo triển khai. Hàng năm, tỉnh Bắc Ninh tổ chức hàng chục phiên chợ, hội chợ hàng Việt có chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở Công Thương Bắc Ninh cũng quán triệt các hội chợ hàng Việt phải có ít nhất 80% là hàng Việt Nam, đồng thời kiểm soát chặt nguồn gốc. Ngoài ra, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp cũng thu hút được hàng vạn người tham gia mua sắm, tạo cơ hội và thói quen lựa chọn hàng Việt cho người dân khi đi mua sắm hàng tiêu dùng, từng bước tạo dư luận tốt trong các tầng lớp nhân dân đối với CVĐ.
 
CVĐ cũng thu hút các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia. Cụ thể, nhiều năm nay, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai Đề án “Hỗ trợ lãi suất mua phân bón trả chậm cho nông dân”. Chương trình không chỉ giúp người nông dân giảm áp lực chi trả tiền mua phân bón trước khi thu hoạch nông sản mà còn giúp DN tiêu thụ được lượng lớn hàng hóa. Năm 2017, hoạt động này đã giúp cung ứng 485 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân. Hội còn tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh giai đoạn 2017-2020 và chương trình phối hợp “Đồng hành cùng nông dân” với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Ninh về việc tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, giới thiệu việc làm và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, năm 2017, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã đề cử được 3 sản phẩm tham gia bình chọn Danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu như: Khoai tây Quế Võ, măng tây xanh Lạc Vệ - Tiên Du và máy hút bùn của huyện Gia Bình.
 
Đến nay tỉnh Bắc Ninh đã có trên 75% số người sử dụng hàng Việt Nam, trên 80% số hàng hóa do Việt Nam sản xuất bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị,…Như tại hệ thống siêu thị Dabaco (Từ Sơn, Bắc Ninh), tỷ lệ hàng Việt Nam đang được bày bán đạt trên 80%, cao hơn khá nhiều so với con số khoảng 50% trước khi CVĐ được triển khai.
 
nguồn: kinhtevn.com.vn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939