Số tạp chí mới

Liên kết

Chương trình Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam: Khơi dậy niềm tin yêu hàng Việt

Đăng lúc: Thứ tư - 06/12/2017 23:21
Hướng tới thanh niên - vừa là đối tượng tiêu dùng trẻ, vừa là những người sản xuất ra hàng hóa trong tương lai, chương trình “Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam” được đánh giá là mang lại hiệu quả tốt trong việc triển khai bền vững Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ). Phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về chương trình này.
Sinh viên hào hứng với các chương trình hưởng ứng sử dụng hàng Việt

Sinh viên hào hứng với các chương trình hưởng ứng sử dụng hàng Việt

P.V: Bà đánh giá thế nào về hiệu quả của chương trình “Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam” sau 3 năm triển khai?
 
Bà Lê Việt Nga: Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam” tổ chức cho đối tượng sinh viên được Bộ Công Thương đánh giá là một chương trình quan trọng vì giới trẻ đang chiếm phần đông dân số Việt Nam. Họ là những người tiêu dùng quan trọng mà việc ủng hộ hay không ủng hộ sẽ tác động rất lớn đến sản xuất trong nước. Bản thân thế hệ trẻ cũng là nguồn tri thức tương lai, đóng góp cho việc sản xuất ra các mặt hàng Việt Nam có chất lượng, thương hiệu, mẫu mã. Họ cũng dễ tiếp cận kiến thức, tinh hoa của thế giới để áp dụng vào sản xuất, cho ra đời các sản phẩm phục vụ thị trường, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, xuất khẩu ra toàn cầu.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của đối tượng sinh viên, sau 8 năm triển khai CVĐ, chương trình “Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam” đã và đang trở thành hoạt động trọng tâm của Bộ Công Thương và mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức cho sinh viên của các trường. Riêng sinh viên các trường thuộc Bộ Công Thương đã quen thuộc với CVĐ, quen thuộc với chương trình Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam và có nhiều hoạt động hưởng ứng như tổ chức các buổi tọa đàm về CVĐ, khởi nghiệp để sản xuất ra hàng hóa Việt Nam, nhận diện các thương hiệu hàng hóa.… Mỗi em sinh viên cũng đã trở thành đại sứ hàng Việt Nam để tuyên truyền đến các bạn cùng lớp, gia đình, dân cư khu vực mình sinh sống….
 
Thời gian qua, đã có 20 trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương tổ chức các sự kiện hưởng ứng CVĐ. Đáng chú ý, không chỉ sinh viên mà bản thân các thầy cô giáo trong trường cũng là tấm gương cho các em noi theo về ý thức ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt. Nhà trường cũng chủ động làm việc với đoàn thanh niên trong trường tổ chức các hoạt động hữu ích như đi diễu hành quảng bá hàng Việt, các chương trình tọa đàm lồng ghép các nội dung về CVĐ….
 
Trong rất nhiều sự kiện, doanh nghiệp đã tích cực tham gia bằng cách tài trợ, lồng ghép vào sự kiện các sản phẩm hàng hóa mà các em sinh viên hay sử dụng như đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm, chất tẩy rửa, mỳ ăn liền, đèn học…. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các em sinh viên khối các trường thuộc Bộ Công Thương đã quen thuộc và ưu tiên sử dụng các sản phẩm của các thương hiệu Việt nổi tiếng như: Thiên Long, Hồng Hà, Rạng Đông, May Đức Giang, Vina Acecook….
 
P.V: Trước đây, CVĐ mời rất nhiều diễn viên, ca sĩ làm đại sứ để quảng bá hàng Việt. Tuy nhiên, năm nay có thêm đại sứ là các em sinh viên. Những đại sứ này có tác động ra sao tới việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, thưa bà?
 
Bà Lê Việt Nga: Trong quá trình triển khai CVĐ, chúng tôi nhận thấy rằng, với các em sinh viên, đặc biệt là sinh viên thời đại kinh tế số, nếu không có những hình thức tuyên truyền phong phú hơn, sáng tạo hơn để thu hút các em thì hiệu quả không cao.
 
Do đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan báo chí trong bộ chạy những phiên bản điện tử của chương trình ưu tiên dùng hàng Việt Nam như tạo các trang trực tuyến, trang facebook Tự hào hàng Việt Nam. Tại đó có những trò chơi quảng bá các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Những sinh viên có lượt tương tác cao sẽ được lựa chọn trao giải thưởng Đại sứ hàng Việt Nam.
 
Như vậy, việc chọn Đại sứ hàng Việt Nam là sinh viên đã kích thích các em tìm hiểu thông tin về hàng hóa Việt, lan tỏa thông tin rộng rãi về hàng hóa Việt, từ đó ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Đại sứ hàng Việt Nam cũng là người thông thạo nhất về hàng Việt Nam, hiệu quả tuyên truyền đến bạn bè, gia đình cũng rất lớn.
 
P.V: Sinh viên là đối tượng người tiêu dùng trẻ, thích những thứ mới lạ nhưng cũng rất nhanh chán. Vậy Bộ Công Thương sẽ có giải pháp gì để tiếp tục kích thích các em tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam?
 
Bà Lê Việt Nga: Ngoài sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tổ chức các sân chơi cho sinh viên, tôi nghĩ cần có sự vào cuộc của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tổ chức các chương trình tuyên truyền hàng Việt cho sinh viên tất cả các trường cao đẳng, đại học trên phạm vi toàn quốc. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng nên có các chương trình như thông tin truyền thông để sinh viên trở thành các đại sứ hàng Việt; hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Đó mới là các giải pháp hữu hiệu khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào sân chơi toàn cầu.
 
P.V: Bộ Công Thương có giải pháp gì để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, thưa bà?
 
Bà Lê Việt Nga: Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm ra nguồn vốn hỗ trợ cho sinh viên các ngành của Bộ Công Thương để họ có nguồn vốn, có kỹ năng quản lý doanh nghiệp khởi nghiệp, bắt tay được vào khởi nghiệp ngay sau khi rời ghế nhà trường. Từ đó nâng cao năng lực đào tạo, giảm tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường, giúp các em được làm đúng nghề sau khi tốt nghiệp.
 
P.V: Xin cảm ơn bà!
 
nguồn: KINHTEVN.COM.VN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746