hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 23/05/2019 13:02
(DNTM) Tối 21/5/2019, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương và đề xuất các giải pháp thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động. Ảnh: VGP/Thành Chung

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các Sở, ban, ngành Trung ương và địa phương; các doanh nghiệp và hiệp hội sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam tiêu biểu, các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương.
 
Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt
 
Báo cáo tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, 10 năm qua với nhiều sáng tạo trong cách thức triển khai, ngành Công Thương đã đồng hành cùng Ban Chỉ đạo Trung ương và các cấp Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cùng chung tay hành động thực hiện Cuộc vận động, góp phần quan trọng làm chuyển biến ý thức người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo nên diện mạo mới trên thị trường nội địa; người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng và uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.
 
Cuộc vận động đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận:
 
Một là, tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt.
 
Hai là, khơi dậy được tiềm năng lớn về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Đến nay, chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Theo báo cáo của các Sở Công Thương, tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.
 
Ba là, phát huy được nội lực to lớn trong nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa với hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản phẩm. Tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%; ngành da giày chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm làm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Sự tiến bộ tạo chuyển biến tích cực nêu trên đã góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện hiệu quả các giải pháp cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.
 
Khẳng định sự nỗ lực lớn của ngành Công Thương trong việc góp phần vào thành công chung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị trong ngành Công Thương đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động hàng năm với nhiều nỗ lực, sáng tạo và đã thu được nhiều kết quả tích cực.
 
Đồng thời, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công Thương với các địa phương trong cả nước, nhất là trong các hoạt động truyền thông, hoạt động kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp - khu chế xuất, xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản…
 
Tại Hội nghị tổng kết, CEO của các doanh nghiệp như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Big C Việt Nam, Saigon Co.op… đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về sản xuất và tiêu thụ hàng Việt thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.
 

Lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Big C Việt Nam, Saigon Co.op chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ hàng Việt. Ảnh: Việt Hằng
 
Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Ngoài ra, từ ngày 21 đến ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sẽ diễn ra Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Triển lãm có sự tham gia của các tập đoàn lớn trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao như:: Vinfast, Bia Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam TKV, Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vinatex... thu hút hàng chục ngàn lượt khách tới tham quan.
 
Đa dạng hóa hệ thống phân phối hàng Việt hiện đại
 
Để triển khai hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Bộ Công Thương sẽ:
 
(1) Tập trung triển khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
 
(2) Trình Chính phủ ban hành Chiến lược Phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trong đó tập trung vào các giải pháp xúc tiến thương mại trong nước; lành mạnh hóa mạng lưới phân phối; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường;
 
(3) Phát triển đa dạng các loại hình doanh nghiệp trong phân phối, lưu thông, khuyến khích doanh nghiệp, HTX thương mại, hộ kinh doanh đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; tăng cường phát triển hệ thống phân phối trong nước, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực phân phối có khả năng kết nối với doanh nghiệp trong nước;
 
(3) Khuyến khích thành lập các hiệp hội bán buôn, bán lẻ tại các vùng miền và theo mặt hàng. Tạo điều kiện để phát triển các loại hình doanh nghiệp thương mại kinh doanh hàng hóa chuyên ngành, hàng hóa tổng hợp, các công ty thương mại bán lẻ hiện đại, các doanh nghiệp dịch vụ logistics, quản lý và kinh doanh chợ, liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ hàng nông sản - thực phẩm, các HTX thương mại và dịch vụ nông thôn. Khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình liên kết hình thành mạng lưới kinh doanh dịch vụ thương mại, tạo thành các chuỗi giá trị hàng hóa thương hiệu Việt của ngành Công Thương.
 
Việt Hằng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424