chuc mung nam moi

Số tạp chí mới

Liên kết

Thị trường trong nước tiếp tục ổn định

Đăng lúc: Thứ tư - 02/12/2015 16:25
(DNTM) Tính đến hết tháng 11/2015, thị trường trong nước nhìn chung tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định ở nhiều nhóm hàng hóa.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổng mức bán lẻ tăng trưởng khả quan
          Tổng cục Thống kê cho biết, ước tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tháng 11 đạt 282 nghìn tỷ đồng, tăng 1,73% so với tháng trước. Trong đó, các nhóm có mức tăng tốt nhất là nhóm bán lẻ hàng hóa (tăng 2,51%) và nhóm dịch vụ khác với các dịch vụ, ngành hàng đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình bắt đầu tăng vào dịp cuối năm. Hai nhóm lưu trú ăn uống và du lịch giảm do nhu cầu các dịch vụ này đang trong giai đoạn tiêu dùng thấp điểm.
          Tính chung 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 2.946,1 tỷ đồng, tăng 9,44% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng hóa bán lẻ có mức tăng tốt nhất (tăng 10,67%) và tập trung tăng ở các ngành hàng lương thực, thực phẩm, đồ dùng, trang thiết bị gia đình. Các nhóm dịch vụ chỉ tăng từ 4 – 6,9%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ 11 tháng tăng 8,7% - mức tăng khả quan so với những năm gần đây.
Giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn
          Cũng theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,07% so với tháng trước. Trong cơ cấu CPI tháng 11, nhóm có mức tăng cao nhất là nhóm nhà ở vật liệu xây dựng (tăng 0,32%) do mặt hàng gas được điều chỉnh tăng theo giá nhập khẩu, nước sinh hoạt tăng giá tại một số địa phương. Tiếp đến là nhóm lương thực tăng 0,31% do nhu cầu thu mua gạo phục vụ các hợp đồng xuất khẩu tăng tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; các nhóm khác chỉ tăng từ 0,02 – 0,16%. Riêng 3 nhóm thực phẩm, giao thông, bưu chính viễn thông giảm lần lượt 0,01%, 0,38% và 0,1%.
          Như vậy, sau 11 tháng đầu năm, CPI mới tăng 0,58% so với tháng 12/2014. Trong đó, các nhóm có mức tăng trên 2% là may mặc, mũ nón, giày dép, hàng hóa phục vụ khác và giáo dục do sự tăng giá theo thời vụ vào dịp lễ Tết của các mặt hàng tiêu dùng và việc điều chỉnh tăng học phí của các trường theo lộ trình đối với nhóm giáo dục.
          Các nhóm giảm gồm lương thực giảm 2,09% do giá lúa gạo giảm theo thị trường xuất khẩu; giao thông giảm 7,28% do tác động của việc giảm giá xăng dầu và bưu chính viễn thông giảm 0,46% theo các chương trình khuyến mại. Các nhóm khác chỉ tăng từ 0,45% - 1,89%. Nếu so với bình quân cùng kỳ năm trước, CPI 11 tháng năm 2015 cũng chỉ tăng 0,64% và chủ yếu tăng cao ở nhóm giáo dục, nhóm may mặc – mũ nón – giày dép.
          Dự báo trong thời gian tới, mùa cưới hỏi, chuẩn bị Tết Nguyên đán và các ngày lễ Noel, Tết dương lịch nên nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, vật tư nông nghiệp cho sản xuất vị Đông Xuân gia tăng. Tuy nhiên, với nguồn cung hàng hóa tiếp tục đảm bảo, mặt bằng giá thế giới thấp nên giá hàng hóa trong nước không có biến động lớn.
         
Phúc Kiên

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424