Số tạp chí mới

Liên kết

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh Kiên Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 26/12/2017 07:55
Tại buổi làm việc với Đoàn Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia do Chánh VPTT Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế làm trưởng đoàn, đại diện các lực lượng chức năng thuộc BCĐ 389 tỉnh Kiên Giang đã nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chánh VPTT Đàm Thanh Thế phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BCĐ 389

Chánh VPTT Đàm Thanh Thế phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BCĐ 389

Cụ thể, về mặt hàng đường cát nhập lậu: hiện nay tại khu vực biên giới các cơ sở kinh doanh mặt hàng đường cát sử dụng hóa đơn đầu vào của đường cát nội địa hoặc các bộ hồ sơ bán đấu giá tài sản tịch thu để hợp thức hóa đường cát nhập lậu bằng hình thức sang chiết từ bao 50 kg đường cát Thái Lan thành các bao nhỏ 12 kg (cây) có dán nhãn của cơ sở, sau đó xuất hóa đơn đem đi tiêu thụ, mặt khác, đường cát là mặt hàng thông thường nên không thể buộc các cơ sở kinh doanh khi nhập hàng về phải báo với cơ quan Thuế và khi cơ sở bán hàng thì Cơ quan Thuế phải cấp hóa đơn đầu ra.
 
Ngoài ra, một số cơ sở ở khu vực biên giới được các cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện để sang chiết, đóng gói mặt hàng đường cát. Thực chất các cơ sở kinh doanh đường cát tại khu vực Hà Tiên đang khai thác kẽ hở của pháp luật để tiêu thụ đường cát nhập lậu làm cho việc bắt giữ, xử lý ngày càng gặp nhiều khó khăn.
 
Về thuốc lá ngoại nhập lậu: Do chính sách của Chính phủ Campuchia không cấm, nên phía ngoại biên đối diện vẫn còn tồn tại một số kho hàng, bến bãi, làm nơi tập kết thuốc lá sát biên giới. Do giá cả mặt hàng thuốc lá có sự chênh lệch giữa trong và ngoài biên giới, cùng với siêu lợi nhuận từ việc buôn lậu thuốc lá, nên các đối tượng đã bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật để hoạt động.
 
Quy định vụ việc số lượng thuốc lá từ 500 bao trở lên có dấu hiệu tội phạm phải chuyển sang điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự trong thời gian qua đang gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi áp dụng, vì chưa có sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện từ cơ quan tố tụng cấp trung ương đến địa phương (Bộ luật hình sự có hiệu lực vào ngày 01/01/2018 quy định việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tang vật là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu phải có số lượng từ 1.500 bao trở lên). 
 
Mức tiền phạt đối với người có hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu so với người có hành vi mua bán là giống nhau, trong thực tế đa số đối tượng vận chuyển thuê là người nghèo, hoàn cảnh khó khăn về kinh tế bị các đối tượng buôn lậu lợi dụng, khi bị bắt giữ các đối tượng vận chuyển bị xử phạt không có khả năng đóng phạt, không có tài sản có giá trị nên không thể thực hiện được việc cưỡng chế thi hành.
 
Về thẩm quyền của Bộ đội biên phòng: Các Đồn biên phòng thường đóng quân ở biên giới, hải đảo, điều kiện đi lại khó khăn, quy định thẩm quyền phạt tiền tối đa của Đồn trưởng là 25.000.000 đồng trong khi đó mức phạt tiền đối với vi phạm theo các số lượng thuốc lá quá cao, chỉ cần vụ việc từ 300 bao thuốc lá thì đã vượt thẩm quyền Đồn trưởng xử phạt, phải chuyển giao về tỉnh để xử lý, điều này không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. 
 
Chính sách đãi ngộ đối với lực lượng chuyên trách tham gia chống buôn lậu còn hạn chế, cụ thể như là việc không còn chính sách trích thưởng, hỗ trợ kinh phí cho công tác chống buôn lậu khi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực cho đến nay.
 
Mặt khác, với địa bàn rộng, sông ngòi, kênh rạch nhiều, vùng biển rộng; phương tiện, công cụ hỗ trợ, trang bị kỹ thuật phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm, buôn lậu còn thiếu, công suất thấp, lạc hậu; kinh phí đảm bảo cho công tác chống tội phạm, buôn lậu chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở một số nơi chưa đạt hiệu quả, còn một số nhân dân bị đối tượng buôn lậu lôi kéo tiếp tay cho các vi phạm. 
 
Đời sống của người dân vùng biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu việc làm nên một bộ phận người dân tham gia vận chuyển hàng lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu gây khó khăn cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu như có hành vi đồng tình, che giấu các đối tượng buôn lậu, tham gia giành giật hàng hoá nhập lậu khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ.
 
Tính trong 11 tháng năm 2017, các ngành thành viên BCĐ 389/KG, BCĐ 389 địa phương đã triển khai và duy trì công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tập trung một số địa bàn trọng điểm: khu vực biên giới thị xã Hà Tiên và huyện Giang Thành, nơi có đường biên giới thủy, bộ giáp với Campuchia và tuyến Quốc lộ 80 từ thị xã Hà Tiên về thành phố Rạch Giá. Song song đó, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát Biển 4 tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Thái Lan và một số khu vực biển trọng điểm khác.
 
Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện 1.788 vụ việc vi phạm, giảm 1,51% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó: 645 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu (giảm 16,26%); 1.130 vụ gian lận thương mại (tăng 13,99%); 13 vụ hàng giả (giảm 17,64%). Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 51.727.160.000 đồng (tăng 139,24%), tổng số đối tượng vi phạm 868 đối tượng (tăng 114,85%).
 
Xử lý vi phạm hành chính 1.872 vụ, tăng 45,89% so với cùng kỳ năm 2016; thu nộp ngân sách 66.558.126.000 đồng, tăng 147,38%. Trong đó: số tiền xử phạt vi phạm hành chính 18.542.230.000 đồng, tăng 42,83%; tiền phạt bổ sung và truy thu thuế 13.391.000.000 đồng, tăng 3.815,50%; tiền bán hàng hoá tịch thu 34.624.896.000 đồng, tăng 151,50%; trị giá tang vật trong kỳ chưa thanh lý 3.827.920.000 đồng, giảm 20,48%. Xử lý hình sự 19 vụ, giảm 39,28% so với cùng kỳ năm 2016, khởi tố 19 đối tượng, giảm 54,05%.

Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng với các tổ chức thành viên phối hợp với Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh Truyền hình Kiên Giang, Báo Kiên Giang, các Sở, ban, ngành chức năng có liên quan đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc chống buôn lậu đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và toàn xã hội thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ trực tiếp đến gián tiếp, từ nội bộ đến quần chúng nhân dân; lồng ghép nội dung tuyên truyền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
 
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã tổ chức 37 buổi tuyên truyền pháp luật, phòng chống buôn lậu cho 2.780 lượt người dân ở khu vực biên giới, biển tham dự. Nội dung tuyên truyền: Chỉ thị số 30 ngày 30/9/2014 của Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; nội dung nghị định 185/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nội dung Nghị định 124/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tác hại của việc sử dụng thuốc lá, buôn lậu thuốc lá.
 
Qua công tác tuyên truyền nhân dân đã nhận thức được tác hại của thuốc lá lậu ; không tiếp tay, tham gia vận chuyển thuốc lá lậu; đồng thời tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.
 
Lực lượng Hải quan thường xuyên tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng cư dân biên giới sinh sống tại cửa khẩu nâng cao nhận thức cùng tham gia chống buôn lậu thuốc lá, không bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép mặt hàng thuốc lá qua biên giới. Đồng thời, duy trì và tăng cường công tác đi địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, hợp tác với các lực lượng trong công tác chống buôn lậu đặc biệt là buôn lậu thuốc lá.
 
Lực lượng Quản lý thị trường đã thường xuyên tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh sản phẩm thuốc lá, cụ thể: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012; Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá; Thông tư số 21/2013/TT-BCT ngày 25 tháng 9 năm 2013 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá…với hơn 190 lượt người tham dự.
 
Song song đó, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và quản lý địa bàn lực lượng Quản lý thị trường vận động ký cam kết trên 13.852 bản cam kết, dán 4.400 tờ áp phích tuyên truyền các loại góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt là đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.
 
Tại buổi làm việc, đại diện các lực lượng chức năng đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phối hợp các Bộ ngành tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật xử lý vi phạm hành chính, hình sự có liên quan để bảo đảm rõ ràng, cụ thể, phù hợp với thực tiễn tình hình vi phạm pháp luật và công tác xử lý vi phạm, đồng thời có hướng dẫn kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, cụ thể như:
 
Cần ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về cách xác định giá tang vật vi phạm là hàng cấm nói chung, trong đó có thuốc lá ngoại nhập lậu, để xác định trị giá làm căn cứ xác định thẩm quyền tịch thu tang vật vi phạm, đồng thời làm căn cứ để thanh toán chi phí có liên quan đến bắt giữ, xử lý vụ việc theo quy định.
 
Trong thời gian tới cần xem xét, quản lý mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu như các mặt hàng nhập lậu khác, không thuộc mặt hàng cấm kinh doanh để phù hợp với thông lệ quốc tế, Luật đầu tư và không gây thất thu ngân sách trong xử lý mặt hàng này như hiện nay.
 
Đề nghị xem xét hướng nâng lên thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Đồn trưởng đồn Biên phòng, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng.
 
Đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra điều kiện kinh doanh của các cơ sở sang chiết, đóng gói đường cát ở khu vực biên giới, trường hợp phát hiện không duy trì hoặc không đáp ứng điều kiện theo quy định, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được cấp.
 
Cần có chủ trương đồng bộ từ trung ương đến địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho khu vực biên giới, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ về vật chất, giúp cư dân biên giới thoát nghèo, chuyển đổi công việc, ổn định được cuộc sống, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.
 
Tăng cường bổ sung kinh phí, biên chế và các trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng cho các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
nguồn: bcd389.gov.vn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939