hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội chính thức khởi công

Đăng lúc: Thứ hai - 10/10/2011 22:22
(DNTM) Sáng 10/10, tại Ba La, quận Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức được khởi công xây dựng .
Phối cảnh Đường sắt đô thị Hà Nội

Phối cảnh Đường sắt đô thị Hà Nội

Với chiều dài 13,08 km, Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông sẽ đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của thành phố Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư của dự án là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD). Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 2.100 tỷ đồng.
 

Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.
Dự án hiện đã hoàn thành thi công 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu; bắt đầu triển khai thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam; hoàn thành thi công đường công vụ vào khu Depo; đang triển khai thi công các trụ cầu trên đoạn La Khê - Ba La và xử lý nền đất yếu khu vực Depo trong tháng 10/2011; Tổng thầu EPC đang hoàn thiện TKKT cầu vượt sông Nhuệ và cầu vượt nút giao vành đai 3 để triển khai thi công trong quý IV/2011. Dự kiến Dự án chính thức đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015.
 
Với những đặc tính ưu việt, ĐSĐT có năng lực vận tải khối lượng lớn, an toàn, tiết kiệm năng lượng, diện tích chiếm đất thấp và thân thiện với môi trường được lựa chọn với vai trò là phương thức vận tải công cộng chủ đạo ở các đô thị lớn trên thế giới.

Được biết, dự án được thực hiện theo quy hoạch phát triển GTVT của Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong tương lai Hà Nội sẽ có 8 tuyến ĐSĐT, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông có một vị trí quan trọng. Đây là tuyến ĐSĐT nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông là trục huyết mạch phía Tây, trục giao thông có mật độ đông đúc nhất Thủ đô.

Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông dự kiến Dự án chính thức đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015. Sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh sẽ giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 - 45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô.

Trước đó, tháng 9 năm ngoái, thành phố Hà Nội đã khởi động tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án này khi được phê duyệt có tổng mức đầu tư là 783 triệu euro (trong đó vốn vay là 653 triệu Euro, còn lại là đối ứng trong nước).

Tuy nhiên, do quá trình lập dự án và tiến hành các thủ tục kéo dài nên tổng mức đầu tư đã tăng lên 1,275 tỉ euro (tăng thêm 492 triệu euro, trong đó phần vốn cho xây lắp, thiết bị tăng thêm 292 triệu euro, phần giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án… tăng thêm khoảng 200 triệu euro).

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao cho Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn là Systra (Pháp). Giai đoạn 1 của dự án với tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm phần đi ngầm dài 4 km và phần đi trên cao dài 8,5 km.

Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị:
- Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh): kết nối khu vực ngoại thành phía đông bắc và nam Hà Nội.
- Tuyến số 2 (Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình): tuyến đường xương sống cho khu vực đô thị.
- Tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội): kết nối khu vực phía tây với phía nam Hà Nội.
- Tuyến số 4 (Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh): tuyến kết nối với tuyến số 1, 2, 3 và 5.
- Tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc): kết nối trung tâm thành phố với các đô thị dọc hành lang Láng - Hòa Lạc.
- Tuyến số 6: Nội Bài - khu đô thị mới phía tây Ngọc Hồi
- Tuyến số 7: Mê Linh - Vân Canh - Dương Nội
- Tuyến số 8: Cổ Nhuế - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá.


 

PL

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424