Số tạp chí mới

Liên kết

Xuất khẩu xi măng: Không còn con đường nào khác

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/08/2010 10:12
Xuất khẩu xi măng: Không còn con đường nào khác

Xuất khẩu xi măng: Không còn con đường nào khác

(DNTM) Mới đây, Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương đã có ý kiến đề nghị 3 Công ty xi măng Nghi Sơn, Xi măng ChinFon Hải Phòng và Xi măng Phúc Sơn tìm kiếm thị trường nước ngoài để xuất khẩu xi măng.

Nghịch lý mang tên xi măng

Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có 105 nhà máy sản xuất xi măng với công suất toàn ngành đạt 61 triệu tấn/năm. Kế hoạch năm 2010, các DN chỉ sản xuất ở mức 53 triệu tấn trong khi đó theo ước tính của Vụ Vật liệu xây dựng, nhu cầu xi măng của cả nước trong năm nay chỉ vào khoảng 50 triệu tấn. Như vậy, lượng xi măng thừa trong năm nay sẽ ở khoảng 3 triệu tấn. Thực tế cho thấy, để tồn tại các DN sản xuất xi măng nước ta đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh cả về giá và chất lượng. Không chỉ cạnh tranh giữa các DN trong nước, ngành xi măng VN còn phải cạnh tranh quyết liệt "ngay trên sân nhà" với xi măng nhập khẩu.

Tuy vậy, hiện nay, do tác động của nhiều yếu tố như điện, nước, than đều tăng, nên giá bán xi măng trong nước cũng bị đẩy cao, tăng trung bình từ 50.000 - 70.000 đồng/tấn. So với mức tăng giá của thép xây dựng thì đây vẫn là mức giá có thể "chấp nhận được". Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng giá xi măng trong nước lại là cơ hội cho xi măng nhập khẩu. Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện xi măng nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc với giá bán thấp hơn xi măng trong nước từ 10 - 15%. Như vậy, miếng bánh thị phần trong nước đã bị chia sẻ và nếu không chuẩn bị nguồn hàng, chất lượng và hệ thống phân phối tốt, các DN trong nước sẽ khó chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Tất nhiên, các DN xi măng trong nước cũng được "an ủi" phần nào, khi mới đây ông Nguyễn Văn Học - Trưởng phòng Giá xây dựng (Viện Kinh tế Xây dựng) - khẳng định, những công trình lớn, sử dụng vốn nhà nước, tiêu thụ nhiều vật liệu sẽ không dùng loại xi măng ngoại nhập, nhất là khi phần lớn xi măng nhập khẩu là theo đường tiểu ngạch và chất lượng chưa được kiểm định. Tuy nhiên, nếu các DN trong nước không xây dựng hệ thống phân phối bài bản, phấn đấu giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm thì không phải sản phẩm xi măng nội nào cũng trụ vững trước sự cạnh tranh của xi măng ngoại.

Dù khá chật vật trước bài toán cung - cầu, thế nhưng việc đầu tư sản xuất xi măng ở Việt Nam vẫn chưa được các doanh nghiệp và địa phương thực sự chú trọng và có muốn dừng lại. Với tốc độ đầu tư xây dựng các nhà máy xi măng hiện nay và như dự báo của Bộ Xây dựng, thì cuối năm nay, năng lực sản xuất xi măng trong nước sẽ thừa khoảng 3 triệu tấn so với nhu cầu. Còn đến năm 2011, khi có thêm 12 dây chuyền sản xuất xi măng mới đi vào khai thác, sản lượng xi măng thừa lúc đó có thể lên tới 8 triệu tấn. Theo ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, lượng thừa này có thể sẽ giảm, khi nhu cầu xây dựng của nước ta tăng trở lại vào năm 2015, khi nền kinh tế thực sự phục hồi sau suy giảm kinh tế.

Xuất khẩu - không còn con đường nào khác

Trước thực tế này, không có con đường nào khác là các DN xi măng nội phải chú trọng tới hoạt động xuất khẩu. Nhưng để làm việc này lại hề đơn giản. Bởi, theo các chuyên gia kinh tế phân phối công nghiệp xi măng thế giới, một nhà máy xi măng chỉ có thể sản xuất - kinh doanh có hiệu quả trong bán kính tiêu thụ khoảng 300 km. Nhưng tại các thị trường gần Lào, Campuchia, nhu cầu tiêu thụ xi măng không đáng kể. Nếu có nhu cầu, họ cũng sẽ mua xi măng nhập khẩu của Thái Lan và Trung Quốc do giá cả rẻ hơn xi măng của VN. Còn với các thị trường lớn như Châu Âu và Mỹ từ lâu đã là "điểm đến" truyền thống của Thái Lan, nên các DN Việt Nam rất khó có cơ hội chen chân. Nếu muốn xuất khẩu, Việt Nam chỉ có chọn các thị trường xa hơn như Châu Phi, Brazil...  Nhưng để xuất khẩu được sang các khu vực đó, buộc phải có tàu lớn, trọng tải lên tới 50.000 tấn, trong khi, giá xuất khẩu của mặt hàng này lại không cao, chỉ ở mức 40-45 USD/tấn, rất khó bù đắp cho chi phí vận tải. Bên cạnh đó, theo ông Lê Văn Chung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vicem: xi măng là sản phẩm xuất khẩu không mang lại nhiều hiệu quả bởi, đây là ngành sản xuất tiêu tốn nhiều nguyên, nhiên liệu của quốc gia như đá, than đá... Mặt hàng này nếu không bảo quản tốt, chỉ một thời gian ngắn, sản phẩm sẽ bị đóng rắn, biến chất.

Nói vậy, nhưng không có nghĩa là các thị trường nước ngoài đều đã "đóng cửa". Hiện Việt Nam vẫn có một số DN như Công ty Xi măng Hà Tiên hay Công ty Xi măng Cẩm Phả bước đầu khai phá được thị trường nước ngoài, dù với kim ngạch còn khá khiêm tốn. Theo kế hoạch, Vicem đã đặt mục tiêu XK 1 triệu tấn xi măng trong năm nay. Thế nhưng, mục tiêu này khó trở thành hiện thực bởi đến thời điểm này, Vicem mới xuất sang Lào được gần 500 nghìn tấn, xuất sang Campuchia được vài nghìn tấn và xuất sang đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 900 tấn.

Trở lại với đề nghị 3 doanh nghiệp tìm đầu ra ở nước ngoài. Bộ Xây dựng và Bộ Công thương đưa ra là từ nay tới cuối năm 2010, mỗi công ty phải xuất khẩu từ 100.000–150.000 tấn xi măng, năm 2011, mỗi công ty xuất khẩu 50% sản lượng xi măng tính theo tỷ lệ quy định tại giấy phép đầu tư và từ năm 2012 trở đi xuất khẩu 100% sản lượng xi măng.

Với thị trường trong nước, từ nay đến cuối năm 2010, mỗi công ty phải tính toán kỹ nhu cầu tiêu thụ từng tháng, từng quý tại khu vực miền Trung và phía Nam để bố trí hợp lý việc vận chuyển xi măng, clinker từ phía Bắc vào các khu vực này, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, nhất là vào những tháng cao điểm trong mùa xây dựng, góp phần bình ổn thị trường, giá cả.

Xem ra bài toán cung-cầu xi măng ở Việt Nam vẫn khá nan giải. Việc các Bộ chủ quan sớm định hướng nhằm tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy" giúp các DN tìm hướng đi lúc này là điều cần thiết. Hy vọng, trong quá trình tìm kiếm mở rộng thị trường ở bên ngoài không chỉ là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN, mà còn là cơ hội để các DN "cọ xát" với bên ngoài, tìm ra hướng phát triển phù hợp cho mình trong thế cạnh tranh tuy khốc liệt nhưng sòng phẳng.

Bảo Hương (TH)

 

 

 

 


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939