Số tạp chí mới

Liên kết

6 yếu tố mang lại hiệu quả trong xây dựng thương hiệu sáng tạo

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/09/2018 17:35
(DNTM) Kinh tế sáng tạo là kinh tế tri thức, có thể kết nối giữa văn hóa và thương mại. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo đang trở thành phương tiện mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế nền của các quốc gia.
Khách tham quan gian hàng sản phẩm thiết kế sáng tạo trong khuôn khổ Hội nghị

Khách tham quan gian hàng sản phẩm thiết kế sáng tạo trong khuôn khổ Hội nghị

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ngành công nghiệp sáng tạo trên thế giới hiện nay đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều quốc gia.
 
Tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung đang còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực cũng như thế giới. Bởi lẽ, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam mặc dù có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa được cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo - khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.
 
Trước thực tế này, những năm gần đây, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nhằm tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Đồng thời, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt trên thị trường trong và ngoài nước.
 
Đáng chú ý, trong 02 ngày, từ ngày 7–8/9/2018, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Thiết kế sáng tạo – Gia tăng giá trị sản phẩm”.
 
Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, thu hút khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, là những chuyên gia uy tín trong ngành thiết kế sáng tạo đến từ các doanh nghiệp như Richard Moore Associates, ADT Creative, Interactive Labs... và các quốc gia có ngành thiết kế sáng tạo phát triển và được đầu tư tốt trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Malaysia...
 
Tại phiên khai mạc Hội nghị, chuyên gia thiết kế Malaysia – ông Omar Osman đã chia sẻ về xu hướng mới trong xây dựng hình ảnh thương mại trên thị trường quốc tế hiện nay. Ông cho rằng, xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế lại logo hay hình ảnh, mà xây dựng thương hiệu là một phương pháp làm mới. Người sở hữu sản phẩm và nhà sản xuất cần được cập nhật xu hướng mới nhất để duy trì thương hiệu của họ.
 
Trong xu hướng đó, ông Omar Osman nhận định, để đạt được hiệu quả trong xây dựng thương hiệu sáng tạo phải dựa trên 6 yếu tố về sản phẩm, quảng cáo, mạng xã hội, marketing, bán hàng và phân phối. Đồng thời, 5 yếu tố: đổi mới, sáng tạo, rất tập trung, chuyên tâm và thành thật giữ vai trò quan trọng nhất để một doanh nghiệp có thương hiệu tốt nhất. Những yếu tố này không chỉ là vấn đề tạo ra một thiết kế hay một sự cải tiến mà còn là xây dựng lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng thông qua sự khác biệt.
 
Cùng với những chia sẻ từ phía các chuyên gia, bên lề Hội nghị còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các tổ chức, doanh nghiệp có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống thống nhận diện thương hiệu tốt.
 
Có thể nói, việc Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức Hội nghị Quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 đã tiếp tục minh chứng cho các nỗ lực hoạt động của ngành Công Thương trong việc đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.
 
                    Bài, ảnh: Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424