Số tạp chí mới

Liên kết

Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/05/2018 08:39
(DNTM) Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2018 được tổ chức ngày 18/5 tại TP.HCM.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn

Diễn đàn này do Bộ Công Thương tổ chức nhằm mục tiêu: Cung cấp thông tin, cập nhật diễn biến chính sách mới của Hoa Kỳ, đưa ra những phân tích, đánh giá và định hướng để doanh nghiệp có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình một cách bài bản, hiệu quả; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, một đặc điểm rất quan trọng trong quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đó là tính chất bổ trợ cho nhau của hai nền kinh tế. Trong khi Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ làm đầu vào cho hoạt động sản xuất… thì Hoa Kỳ lại có xu hướng nhập khẩu những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hoặc các sản phẩm dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử. Đây đều là những sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi và lợi thế về nhân công.
 
Tăng trưởng thương mại hai chiều diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương trên tất cả các mặt giữa hai nước, từ chính trị-kinh tế, cho tới an ninh-quốc phòng ngày càng được thắt chặt và đi vào chiều sâu. Thúc đẩy tăng trưởng thương mại hai chiều theo hướng bền vững và hài hòa sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong thời gian tới. Đây cũng là tinh thần chung đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhất trí trong Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ vào tháng 5/2017.
 
Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay vào thị trường Hoa Kỳ vẫn là các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, máy móc thiết bị điện tử… Trong khi đó, các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao hay các sản phẩm tiêu dùng cao cấp, liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người vẫn chiếm tỷ trọng không đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.
 
Thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay là do hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ đặt ra rất nhiều quy định chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu. Ngoài luật liên bang, mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ lại có những quy định, luật định khác nhau. Doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng vào thị trường Hoa Kỳ, cụ thể là tiểu bang nào phải tìm hiểu luật, những quy định ràng buộc tại tiểu bang đó, cũng như luật liên bang có liên quan. Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới, phức tạp về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông-lâm-thủy sản cũng ngày càng được Hoa Kỳ tăng cường áp dụng.
 
Gần đây Hoa Kỳ đã hoàn tất Nghị trình Chính sách Thương mại năm 2018 mới được công bố cho thấy Hoa Kỳ đã hoàn tất việc hệ thống hóa chính sách thương mại, cùng với định hướng của Chiến lược An ninh quốc gia.
 
Những thay đổi trong chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam, khiến cho việc duy trì mức kim ngạch hiện tại, hay thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trở thành bài toán không dễ tìm ra lời giải đáp thỏa đáng.

Ông Tim Linston-Phó Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM phát biểu tại Diễn đàn
 
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Tim Linston-Phó Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM-chia sẻ: “Việt Nam là thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, thành phố thông minh, giáo dục...” .
 
“Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ, thông qua đó mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn và kêu gọi doanh nghiệp chủ động nghiên cứu nhập khẩu từ Việt Nam các máy móc, thiết bị, công nghệ cao phù hợp, phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.


Bà Đinh Thị Bảo Linh-Phó Giám đốc VITIC giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất-xuất khẩu hàng hóa 
 
Bà Đinh Thị Bảo Linh-Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC)-Bộ Công Thương cho biết, với vai trò là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, Trung tâm đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước, trong đó có thị trường Hoa Kỳ. Cụ thể, VITIC đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về công nghiệp và thương mại phục vụ doanh nghiệp, bao gồm (1) Thông tin và số liệu các ngành hàng: các dữ liệu tổng quan và chuyên sâu của từng ngành của Việt Nam; tình hình sản xuất, tiêu thụ, tồn kho của cả nước và tại các tỉnh, thành (cập nhật hàng tháng)… (2) Thông tin và số liệu giá các mặt hàng trong nước và quốc tế theo ngày, tuần, tháng, năm.(3) Thông tin doanh nghiệp tiêu biểu: thông tin về các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín theo từng nhóm ngành, với các chỉ tiêu về sản xuất, công nghệ, kinh doanh, thị trường.(4) Bộ nhận diện thương hiệu. (5) Thông tin về sản phẩm có thế mạnh của các vùng miền. (6) Thông tin và số liệu xuất nhập khẩu của Việt Nam: dữ liệu xuất nhập khẩu Việt Nam chia theo từng mặt hàng, quốc gia xuất khẩu/nhập khẩu qua các tháng, năm; xuất nhập khẩu chi tiết theo mã HS, thời gian, thị trường, phương thức thanh toán, phương thức giao hàng, cửa khẩu, thuế nhập khẩu theo các FTA mà Việt Nam tham gia…(6) Dữ liệu xuất nhập khẩu các quốc gia trên thế giới: dữ liệu ngoại thương của toàn bộ các nước thành viên tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (160 quốc gia) chia theo từng nhóm hàng (mã HS), thuế vào từng thị trường, thị phần của hàng hóa Việt Nam (theo mã HS) vào từng thị trường.(7) Dữ liệu về các doanh nghiệp đối tác nước ngoài (xuất nhập khẩu với Việt Nam).(8) Dữ liệu về hàng rào kỹ thuật của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước có quan hệ giao thương chính với Việt Nam.(9) Cơ hội giao thương, đầu tư: thông tin về các cơ hội giao thương, đầu tư với nước ngoài dành cho doanh nghiệp Việt Nam; nguồn thông tin tin cậy từ các Thương vụ của Việt Nam trên thế giới…(10) Thông tin chính sách, quy định trong và ngoài nước.(11) Thông tin và số liệu về các cơ sở phân phối, bán buôn, bán lẻ, chợ đầu mối, chợ hạng II, hạng III trong mạng lưới cộng tác viên của VITIC…


Phiên thảo luận tại Diễn đàn
 
Diễn đàn Thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ năm 2018 đã thu hút hơn 300 đại biểu là đại diện của nhiều Bộ, ngành, sở công thương các tỉnh, hiệp hội doanh nghiệp cũng như các chuyên gia từ Việt Nam và Hoa Kỳ.
 
Đây cũng sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Một số hình ảnh hoạt động tại Diễn đàn:












 
Kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều giữa hai nước đã tăng 47 lần, từ 220 triệu USD năm 1994 (là năm Hoa Kỳ bỏ cấm vận kinh tế đối với Việt Nam) lên 1,4 tỷ USD năm 2001 (năm trước khi BTA có hiệu lực) và đạt 50,81 tỷ USD vào cuối năm 2017. 
 
Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ. Từ hơn 10 năm qua, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
 
V.B
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại
 
 
 

 


 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939