chuc mung 21/6/2017

Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp nội tích cực "đặt hàng" các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài

Đăng lúc: Thứ năm - 25/05/2017 14:50
(DNTM) Để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương với đối tác quốc tế, doanh nghiệp luôn cần sự đồng hành của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về thị trường, bạn hàng, môi trường kinh doanh của nước sở tại để doanh nghiệp có những điều chỉnh và tìm ra hướng đi phù hợp.
Toàn cảnh Buổi gặp gỡ

Toàn cảnh Buổi gặp gỡ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa các Hiệp hội doanh nghiệp với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia nhấn mạnh, ngoại giao kinh tế luôn được Chính phủ và Bộ Ngoại giao xác định là một trong những trụ cột trọng tâm của phát triển kinh tế. Do đó, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài đang rất tích cực trong việc cung cấp thông tin về chính sách kinh tế, cơ hội kinh doanh và những thay đổi của thị trường ở địa bàn của các Đại sứ quán.
Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài không chỉ có nhiệm vụ đối ngoại, ngoại giao văn hóa mà mục tiêu kết nối giao thương phát triển kinh tế cũng rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững, giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai phá thị trường mới.
Tạo ra điểm nhấn thu hút đầu tư
Đề cao sự giúp đỡ trực tiếp của Bộ ngoại giao và VCCI cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TNG Holdings - đơn vị chuyên phát triển các khu công nghiệp Việt Nam chia sẻ, mặt trận kinh tế là một trong những trụ cột hết sức quan trọng đang được Chính phủ đặt ra nhiều trọng tâm để hướng tới. Trong sự phát triển như vậy rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp, VCCI với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Theo đó, cùng với việc đưa các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài thì thu hút doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam là rất quan trọng. Trong tỷ trọng đóng góp cho GDP của Việt Nam, khối FDI có đóng góp rất lớn kể cả về đầu tư lẫn thu hút ngoại tệ, giải quyết công ăn việc làm…
 

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TNG Holdings chia sẻ quan điểm
         
Qua theo dõi trong khối ASEAN vừa qua, bà Hường cho biết nguồn đầu tư từ Thái Lan vào Việt Nam khá tốt khi không những trong lĩnh vực bán lẻ mà còn đầu tư vào sản xuất. Quốc gia này đang rất muốn đầu từ trực tiếp và mở nhà máy tại Việt Nam. Do đó, bà Hường bày tỏ mong muốn cơ quan đại diện tại thị trường Thái Lan cũng như các thị trường Nhật Bản, Úc, Mỹ… hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam kêu gọi và kết nối được với các nhà đầu tư nước ngoài. Bà Hường khẳng định, đây là quá trình vô cùng gian nan vì mặc dù các tỉnh, địa phương, thậm chí là VCCI hàng năm đều có các chương trình xúc tiến đầu tư nhưng rõ ràng hiệu quả của các chương trình này chưa thực sự lớn, chưa đạt được như kỳ vọng của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, bà Hường đề xuất các đại sứ Việt Nam liên kết, tạo điều kiện giới thiệu thông tin về các đơn vị, doanh nghiệp tới các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu có thể, định kỳ 6 tháng hoặc một năm có thể tổ chức gặp gỡ xúc tiến đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam ngay tại thị trường bản xứ đó. Đơn vị luôn tin tưởng sự phối hợp đó chắc chắn sự phối hợp đó sẽ mang lại hiệu quả cao khi vừa đưa doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài vừa thu hút được doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.
Cũng là Chủ tịch Hiệp hội Công Thương thành phố Hà Nội, thay mặt các thành viên Hiệp hội, bà Hường thẳng thắn bày tỏ công tác phát triển phân phối sản phẩm của Việt Nam hiện nay còn nhiều khó khăn. Cho nên, một mặt chú trọng đưa thông tin đến các thị trường mới, mặt khác bà Hường cũng đề nghị đại sứ quán Việt Nam ở các thị trường sẽ quan tâm, có sự ủng hộ về mặt tài chính. Như vậy mới hình thành quy mô tạo ra điểm nhấn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Thêm nữa, theo bà Hường, một số người Việt Nam đã thành công tại thị trường nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn được đưa sản phẩm của Việt Nam ra thế giới. Nhưng thực tế, sự hiểu biết của các doanh nghiệp Việt Nam về thị trường và kinh phí để các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các doanh nghiệp Việt Kiều phân phối tại thị trường đó vẫn là vấn đề chỉ dừng ở mong muốn chứ chưa làm được. Đây là một kỳ vọng, song cũng là trách nhiệm mà bà Hường thay mặt nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ ngoại giao và các cơ quan như VCCI quan tâm nhiều hơn.
Cần sự phối hợp chặt chẽ
Thông qua buổi gặp gỡ, ông Lại Đức Nhuận, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn và phát triển phần mềm Larion – một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm mong muốn “đặt hàng” các đại sứ với kỳ vọng tăng năng lực của Việt Nam trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm.
Ông Lại Đức Nhuận cho biết, năm 2016, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 6 điểm đến về xuất khẩu phần mềm của châu Á. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố hàng đầu ở Việt Nam về phát triển phần mềm. Điều này chứng minh năng lực của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm là khá lớn, nếu quảng bá tốt thì Việt Nam có thể xuất khẩu phần mềm ra nước ngoài bởi vì các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng để đáp ứng được trong lĩnh vực này.
Ở một lĩnh vực khác, ông La Mạnh Tiến - TGĐ Tổng công ty chè Việt Nam cho biết, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm tới hơn 90%, trong đó, thị trường các quốc gia khu vực Trung Đông đang có nhu cầu tiêu dùng chè rất lớn, nhưng hiện nay, doanh nghiệp làm việc tại các thị trường này chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao Việt Nam nên rất chật vật trong việc thẩm định đối tác, bán hàng, thu hồi công nợ.
Ông Tiến bày tỏ, doanh nghiệp rất quyết tâm khai mở thị trường Trung Đông, ngay khi chính trị tại các quốc gia này ổn định thì đây sẽ là thị trường tiềm năng. Nên doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các cơ quan đại diện.
Tiếp thu các đóng góp và ý kiến “đặt hàng” của các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, đại diện các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Vũ Quang Minh khẳng định, sẽ dành nhiều thời gian để quan tâm mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng Việt và giới thiệu các nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam…
Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực hơn nữa trong xúc tiến thương mại, đầu tư giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình qua website, đảm bảo chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để hàng Việt dễ dàng thâm nhập vào các thị trường khó tính. Tuy nhiên, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường mới, doanh nghiệp Việt Nam cần hết sực thận trọng, nghiên cứu kỹ hợp đồng, đặc biệt là phải am hiểu ngôn ngữ, pháp luật tại thị trường đó để tránh những rủi ro, phiền phức gây thiệt hại đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746