Số tạp chí mới

Liên kết

Ngày hội “Đặc sản vùng miền Việt Nam” tại Hà Nội

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2018 15:07
Lần đầu tiên Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” được tổ chức cùng thời gian và địa điểm, với quy mô trên 400 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng được chọn lọc của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.
Nhiều sản phẩm đặc sản vùng, miền tham gia hội chợ

Nhiều sản phẩm đặc sản vùng, miền tham gia hội chợ

“Miền đất hứa” của các nhà sản xuất
 
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) - cho biết: Đây là sự kiện thường niên, do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, HPA là đơn vị chủ trì thực hiện. Sau bốn năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thực sự có uy tín, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng (NTD) Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
 
Đáng chú ý, nếu như năm 2014 Ban tổ chức phải giới thiệu, kêu gọi các DN tham gia, quy mô còn khá khiêm tốn với chỉ 120 gian hàng, thì 2 năm trở lại đây, nhất là năm 2018, Hội chợ thu hút được hơn 400 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 DN Việt Nam và các DN đến từ sáu quốc gia trên thế giới.
 
Bà Mai Anh cho hay, sở dĩ quy mô năm nay lớn hơn năm trước là do các cơ sở sản xuất, các DN ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện kết nối với giao thương tiêu thụ với các nhà phân phối và NTD nên đã tự nguyện tham gia...
 
Mặt khác, Hà Nội đang là địa phương có nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm rất lớn, nhất là đối với các sản phẩm sạch, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo đó, với trên 10 triệu dân sinh sống, hiện khả năng cung ứng nông sản thực phẩm ở Hà Nội còn ở mức khá khiêm tốn, mặc dù thành phố đang là địa phương có mạng lưới phân phối phát triển dẫn đầu cả nước với 22 trung tâm thương mại, chuỗi 125 siêu thị, hệ thống 600 cửa hàng tiện ích và gần 500 chợ… Tuy nhiên, hiện nay các mặt hàng như gạo mới đáp ứng được 35% nhu cầu, thịt bò 15%, hải sản 5%, thực phẩm chế biến 25% và rau, củ, quả 65%... Điều đó cho thấy, Hà Nội vẫn đang là “miền đất hứa” cho các nhà sản xuất, cung cấp nông sản thực phẩm trên cả nước.
 
Cơ hội cho các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý
 
Một trong những điểm mới của Hội chợ đặc sản vùng, miền năm nay đó là kết hợp với Triển lãm mỗi làng một sản phẩm (OVOP), quy tụ gần 100 gian hàng của hơn 20 làng nghề tiêu biểu của thành phố. Không gian trưng bày mang đậm giá trị văn hóa và nghệ thuật của các vùng miền, làng nghề. Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ là đặc sản đặc trưng của các vùng miền Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), mẫu mã bao bì đẹp, có tiềm năng xuất khẩu... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và làm quà tặng. Không những thế, trình diễn kỹ thuật sản xuất hàng hóa được tổ chức liên tục trong thời gian hội chợ.
 
Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” sẽ cùng được diễn ra từ ngày 21 - 25/11/2018, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Mega Mall, Royal City - 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, không gian văn hóa đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam được tổ chức hàng đêm trong suốt kỳ hội chợ với các không gian thưởng trà Việt; không gian đặc sản và văn hóa 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian; không gian đặc sản và văn hóa Tây Bắc; văn hóa cồng chiêng... Lần đầu tiên các trang phục truyền thống của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia được thể hiện rõ nét, tạo nên một không khí lễ hội vùng miền thật sự trong kỳ hội chợ…
 
Bà Mai Anh nhấn mạnh: Tại hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018”, NTD có cơ hội tiếp cận với các phẩm chỉ dẫn địa lý, được đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Tiêu biểu có thể kể tới nước mắm Phú Quốc, đặc trưng với màu cánh gián đậm, trong tinh khiết, mùi thơm nhẹ, không tanh nhờ sản xuất từ cá tươi, với vị mặn, ngọt đậm kèm vị béo tự nhiên của đạm và mỡ cá.
 
Hay gạo Điện Biên với hạt gạo trắng đục, sáng bóng, khi nấu cơm có mùi thơm nhẹ, vị đậm, mềm và dẻo; chè Shan Tuyết với vị thơm đặc trưng, không chát xít và rõ ngọt hậu nhờ được chế biến từ búp chè tươi 1 tôm 2 lá non.
 
Ngoài ra, các sản phẩm như chè Tân Cương, sâm Ngọc Linh, chả mực Hạ Long, chè Thái Nguyên, bưởi Năm Roi, vú sữa Lò Rèn... cũng được giới thiệu tới NTD tại hội chợ.
 
Theo bà Mai Anh: Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, truyền thống văn hóa đa dạng, sự cần cù, khéo léo và kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều thế hệ của người dân, Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, gắn với danh tiếng, chất lượng cũng như đặc thù văn hóa sản xuất của nhân dân. Nhiều sản phẩm trong số đó trở thành các mặt hàng chủ lực của địa phương, được biết đến rộng rãi trong nước và phát triển thành sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tính đến tháng 3/2018, Việt Nam đã bảo hộ 66 chỉ dẫn địa lý với khoảng 1.000 sản vật, trong đó có 60 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 6 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài.
 
“Ban tổ chức hy vọng, Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018” sẽ góp phần giới thiệu và quảng bá các sản phẩm cũng như hình ảnh chỉ dẫn địa lý Việt Nam tới NTD trong nước và quốc tế”, bà Mai Anh cho biết thêm.
 
nguồn: kinhtevn.com.vn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0982002424