Số tạp chí mới

Liên kết

Ra mắt cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc

Đăng lúc: Thứ ba - 23/01/2018 05:20
(DNTM) Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Hiệp hội Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) triển khai xây dựng Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho 04 sản phẩm trái cây tươi gồm: dưa hấu, nhãn, vải và thanh long.
Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng cho trái cây Việt Nam với khoảng 70% tổng lượng trái cây tươi xuất khẩu. Trong quá trình hội nhập vào thương mại toàn cầu, Việt Nam đã tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực từ năm 2010, kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thức cho các doanh nghiệp Việt Nam với mức thuế quan được giảm xuống còn 0% trên gần 8.000 loại sản phẩm.
 
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các cơ hội và lợi ích của ACFTA, giữ thói quen xuất khẩu qua các kênh thương mại không chính thức nên tăng độ rủi ro, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, thiếu hiểu biết về các quy định, yêu cầu của thị trường và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp Trung Quốc.
 
Theo đó, nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm trái cây tươi một cách bài bản sang thị trường Trung Quốc, sáng nay (ngày 19/1/2018), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo giới thiệu Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc chosản phẩm trái cây tươi gồm: dưa hấu, nhãn, vải và thanh long. Đây là bốn loại quả có tiềm năng xuất khẩu cao trong ngành trái cây tươi của Việt Nam thuộc danh mục 8 loại quả được chính thức xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.


Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu dưa hấu, nhãn, vải và thanh long vào thị trường Trung Quốc
 

Trong mỗi cuốn Cẩm nang, Nhóm tác giả đã đưa ra chi tiết thông tin về thị trường, quy định, quy trình của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng như quy định nhập khẩu của Trung Quốc về mặt hàng trái cây của Việt Nam…
 
Như đối với mặt hàng dưa hấu, Cẩm nang nêu rõ danh mục giấy tờ cần thiết phía Việt Nam đối với xuất khẩu chính ngạchphải đầy đủ hợp đồng, hóa đơn thương mại, bảng kê chi tiết lô hàng, bộ vận đơn, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
 
Ngược lại, danh mục giấy tờ cần thiết phía Trung Quốc thực hiện theo chính sách trao đổi cư dân biên giới phải có đăng kí thẻ ô tô, báo quan hàng hóa; chí phí thuế nhập khẩu của Trung Quốc; giấy tờgiao nộp cho cơ quankiểm dịch của phía Trung Quốc. Nếu thực hiện theo hình thức biên mậu tiểu ngạch phải có giấy thông quan kiểm nghiệm dịch, giấy chứng nhận xuất xứ Form E, giấy đóng hàng, giấy kiểm dịch y tế, thực vật do cơ quan có thẩm quyển của Việt Nam cấp và giấy đề nghị hải quan cho phép phương tiện vận tải nhập cảnh.
 
Để tăng thêm giá trị gia tăng cho trái cây xuất khẩusang thị trường Trung Quốc, Nhóm tác giả Cẩm nang Hướng dẫn cũng lưu ý các tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu nên chuyển dần sang kinh doanh theo hình thức chính quy và từng bước xây dựng thương hiệu chosản phẩm Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tăng cường áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, Global Gap hay nghiên cứu thiết kế bao bì riêng tại thị trường này. Phân loại rõ ràng phẩm cấp, quy cách của từng loại hàng cụ thể trước khi xuất khẩu và hạn chế tối đa các sai sót không đáng có trong quá trình xuất khẩu. Đồng thời, chú trọng xúc tiến thương mại và chủ động tham gia các hội chợ chuyên ngành.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424