Số tạp chí mới

Liên kết

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Nhiều lợi ích về sức khỏe, môi trường và kinh tế

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/09/2018 08:32
(DNTM) Ngày 13 tháng 9 năm 2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ đồng tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học”.
Nửa đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm 40,18% lượng xăng tiêu thụ cả nước. Ảnh: Việt Hằng/DNTM

Nửa đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm 40,18% lượng xăng tiêu thụ cả nước. Ảnh: Việt Hằng/DNTM

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có đại diện các Bộ: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng; các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, các thương nhân đầu mối xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu. Về phía Hoa Kỳ, có sự tham dự của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đại diện Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ và các diễn giả đến từ Hội đồng Nông nghiệp và tư vấn chính sách nhiên liệu sinh học (ABPC) Hoa Kỳ, từ Protec Fuel là nhà phân phối số 1 về nhiên liệu sinh học pha trộn tỷ lệ cao ở Mỹ.
 
Tại Hội nghị, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc phát triển nhiên liệu sinh học với mục tiêu thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Từ 01/01/2018, xăng sinh học E5 RON92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên cả nước Việt Nam, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18% tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước.
 
Ông Steve Walk, Giám đốc điều hành Protec Fuel cho biết, nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Hoa Kỳ từ những năm 2006, 2007. Ở Hoa Kỳ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng (GHG).
 
Trên thực tế, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính. Tất cả các nhà sản xuất xe hơi đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10. Xăng E10 cũng được sử dụng an toàn, tiết kiệm cho xe mô-tô.
 
Theo nghiên cứu về tác động của tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng đối với khí thải xe cộ tại 5 thành phố lớn trên toàn cầu (Bắc Kinh, Mexico City, New Delhi, Seoul và Tokyo là các thành phố phải đối mặt với những thách thức lớn về chất lượng không khí) trong tháng 01/2018 được thực hiện bởi Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ và Tiến sĩ Steffen Mueller, nhà kinh tế học chính tại Đại học Illinois tại Chicago, cho thấy việc pha trộn ethanol cao hơn sẽ làm giảm độc tố phát thải của xe cộ, giảm phát thải khí nhà kính (GHG). Mọi hành động giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta trong hiện tại và cho thế hệ tương lai. Kết hợp ethanol với xăng mang lại lợi ích về sức khỏe, môi trường và kinh tế.
 
Tại toàn bộ 5 thành phố nêu trên, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm 15,2% số độc tố đo được, trong khi xăng E20 thậm chí còn làm giảm số lượng độc tố đáng kể hơn (trung bình 31,7%). Xem xét kỹ càng các tác động của pha trộn ethanol vào xăng đối với sức khỏe con người, môi trường cho thấy quyết định ủng hộ tỷ lệ pha trộn cao hơn có thể mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh của cuộc sống, cả hiện tại và tương lai.
 
Những thông tin được các diễn giả, chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị có giá trị thực tiễn về lợi ích môi trường, sức khỏe con người và kinh tế khi sử dụng nhiên liệu sinh học; đồng thời nhiên liệu sinh học (xăng E10) được sử dụng an toàn, tiết kiệm cho các phương tiện xe hơi, mô-tô...
 
Đây là các thông tin giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về nhiên liệu sinh học, tích cực hơn trong việc sử dụng, kinh doanh nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON92 nói riêng tại thị trường Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Chính phủ về phát triển nhiên liệu sinh học.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939