Số tạp chí mới

Liên kết

Tham tán thương mại: Hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/03/2018 10:39
(DNTM) Năm 2017, ngành Công Thương Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn thể hiện qua sự hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao. Trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của hệ thống Tham tán, Thương vụ và đại diện văn phòng xúc tiến thương mại tại nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Với chủ đề “Thương vụ Việt Nam tự tin hội nhập”, chuỗi 17 hoạt động của Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 vừa diễn ra trong bối cảnh đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành Công Thương trong quá trình tiếp tục đổi mới và tái cơ cấu ngành với mục đích quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Nhiều đóng góp tích cực
 
Phát biểu tại Phiên tổng kết Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, thời gian qua, các Thương vụ đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Bộ Công Thương và Cơ quan Đại diện của Việt Nam tại nước ngoài giao với ý thức trách nhiệm, chủ động, đảm bảo đoàn kết phối hợp tốt với các bộ phận liên quan, hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường vì một nền kinh tế Việt Nam vững mạnh.
 
Cụ thể, hệ thống Thương vụ đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng chính sách thương mại để phát triển quan hệ thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam với nước sở tại, mở rộng thị trường ngoài nước; tích cực tham gia các hoạt động đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do; cung cấp nhiều thông tin về thị trường cho các Bộ, ngành và các doanh nghiệp để hỗ trợ việc tìm đối tác, tổ chức giao thương, giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thâm nhập hiệu quả thị trường nước ngoài; chủ động phát hiện và tháo gỡ các rào cản thương mại mà các nước áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam cũng như giải quyết các tranh chấp thương mại giữa nước ta và nước ngoài, bảo vệ tốt được quyền lợi kinh tế của quốc gia cũng như là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp tại nước ngoài.
 
Nhiều Thương vụ đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, hội thảo về thương mại - đầu tư ở Việt Nam, Ngày Việt Nam tại nước ngoài, Ngày mua hàng Việt Nam và tham gia quảng bá cho hàng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các hệ thống siêu thị của nước sở tại.
 
Trong hai năm 2016 và 2017, các Thương vụ tiếp tục thực hiện tốt Luật Cơ quan đại diện. Đến nay, về cơ bản Đại sứ quán đã coi trọng và quan tâm hơn đến hoạt động chuyên môn của Thương vụ với vai trò trước hết là cơ quan đại diện của Bộ Công Thương, sau đó là một phòng chuyên môn phụ trách lĩnh vực kinh tế của CQĐD.
 
Hỗ trợ định hướng doanh nghiệp
 
Với ý thức trách nhiệm cao, nghiêm chỉnh chấp hành quy định tổ chức, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, hệ thống Tham tán thương mại đã đóng góp sức mình vào thành công chung của nền kinh tế khi mang lại mức tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 73,74 tỷ USD. Riêng xuất khẩu đạt 214,01 tỷ USD, tăng 21,3% với với năm 2016. Ấn tượng hơn khi lần đầu tiên kim ngạch thương mại song phương đạt trên 400 tỷ USD.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, các Tham tán cũng thẳng thắn bày tỏ những hạn chế còn tồn tại trong công tác xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, trọng tâm là vấn đề quảng bá, xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
 
Như chia sẻ của bà Vũ Việt Nga, Tham tán Thương mại tại Phillipines, tại thị trường Phillipines, mặt hàng cá tra và cá ba sa khá được ưa chuộng. Bởi khẩu vị của hai loại cá này rất phù hợp với khẩu vị người dân nên đã có mặt khắp nhà hàng và siêu thị tại Phillipines. Nhưng,người dân Phillipines lại không biết đó là sản phẩm của Việt Nam. Trước vấn đề này, Thương vụ Việt Nam tại Phillipines đã trao đổi với địa phương và các doanh nghiệp trong nước, song, các Hiệp hội và doanh nghiệp lại ít quan tâm tới công tác quảng bá sản phẩm.
 
Theo ông Đào Việt Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, trước kia, hay có tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc thu mua sản phẩm của Việt Nam và thay thế thương hiệu của họ vào. Gần đây, nhiều sản phẩm Việt Nam như gạo, thanh long và cà phê bắt đầu xuất hiện trên thị trường Trung Quốc với thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, sự chủ động của các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức bán bằng thương hiệu nhưng chưa chú trọng xây dựng quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Mặc dù Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã cảnh báo doanh nghiệp về vấn đề này nhưng các doanh nghiệp lại ít quan tâm, chỉ trao đổi về vấn đề tìm đối tác và các thủ tục mở văn phòng đại diện tại nước sở tại.
 
Tiếp tục nâng cao nhận thức và sứ mệnh
         
Trong bối cảnh mới còn nhiều diễn biến phức tạp và yếu tố khó lường, chứa đựng nhiều thử thách và cơ hội, để khắc phụ những hạn chế trên, đồng thời nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động của hệ thống Tham tán, Thương vụ, xúc tiến thương mại trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các cơ quan Thương vụ, Xúc tiến thương mại, Tham tán Thương mại nâng cao nhận thức và sứ mệnh. Đặc biệt nâng cao ý thức chính trị và trách nhiệm của người đại diện ngành Công Thương Việt Nam ở nước ngoài.
         
Theo đó, tiếp tục triển khai và thực hiện nhiệm vụ kịp thời nắm bắt, nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách tại địa  bàn công tác, trong đó trọng tâm là định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và định hướng hợp tác phát triển thị trường của nước sở tại. Có những nghiên cứu, đánh giá và tư vấn chiến lược cho mối quan hệ hợp tác về kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước, nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN…
 
Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về các đối tác thương mại, về thị trường cho các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận; Hiệp hội ngành hàng và các tập đoàn kinh tế của nước sở tại qua đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp, thuận lợi vào chuỗi giá trị và hệ thống phân phối của nước sở tại. Thu hút đầu tư và gắn kết trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam tại các thị trường.
         
Hệ thống Tham tán, Thương vụ của Việt Nam cũng phải nắm chắc thông tin về các diễn biến trên thị trường sở tại hoặc hành vi của các nước, nhất là một số đối tác thương mại lớn giám sát về hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó chủ động thông tin và tư vấn cho Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam giải pháp và đối sách phù hợp nhằm thực thi đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp tại thị trường các nước sở tại.
 
Đặc biệt, tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, các rào cản thương mại gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như các sản phẩm của Việt Nam. Qua đó, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và các cơ quan trong nước trong việc đấu tranh bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam tại các nước địa bàn.
 
Ngoài ra, trong khuôn khổ phiên tổng kết của Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương vụ năm 2017.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939