Số tạp chí mới

Liên kết

Tìm giải pháp để ngành da giầy Việt Nam có được thương hiệu trên thế giới

Đăng lúc: Thứ hai - 07/11/2011 22:23
(DNTM) Dự án “IN_TRADE: Đổi mới và Thương hiệu – Công cụ cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu” thực hiện trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (EU – Việt Nam MUTRAP III) có ý nghĩa quan trọng đối với ngành sản xuất da giầy – một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được tổ chức vào ngày 8/11/2011 tại Hà Nội.
Tìm giải pháp để ngành da giầy Việt Nam có được thương hiệu trên thế giới

Tìm giải pháp để ngành da giầy Việt Nam có được thương hiệu trên thế giới

Trong khuôn khổ của Hội nghị Tổng kết dự án, Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam sẽ phối hợp với các đối tác Bỉ và Italy tổ chức, gặp gỡ giữa các đối tác của dự án và các tổ chức, các hiệp hội/ hội và một số doanh nghiệp ngành da giầy đã tham gia dự án để tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai các hoạt động của dự án, thuận lợi và khó khăn, đánh giá các kết quả đạt được và đề xuất các hợp tác mới trong giai đoạn tiếp theo.

 

Sau hai năm hoạt động, bên cạnh những hoạt động đào tạo các cán bộ hiệp hội ở các cấp và đào tạo cho doanh nghiệp thành viên về những vấn đề chính sách thương mại và tiếp cận thị trường, hỗ trợ kỹ thuật phát triển ngành, các đợt khảo sát học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, dự án còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành một lĩnh vực rất mới và cấp thiết đó là vấn đề về đổi mới phương pháp thiết kế nhằm phát triển thành công bộ sưu tập sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho da giầy xuất khẩu Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu da giầy Việt Nam trên thị trường quốc tế và ngay chính tại thị trường trong nước.

 

Mục tiêu của dự án là xác định một con đường phát triển bền vững và cụ thể đối với các doanh nghiệp da giầy trong nước nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên  thị trường quốc tế, khai thác các cơ hội kinh doanh và hợp tác với các đối tác nước ngoài. Mặc dù ngành giầy da Việt Nam đứng thứ 4 trong số 8 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Hồng Kông và Italy, thế nhưng 90% sản phẩm của giầy da Việt Nam là hàng gia công. Có ba vấn đề các doanh nghiệp da giầy Việt Nam gặp phải: Thứ nhất là không chủ động được nguồn nguyên liệu nên phụ thuộc vào khách hàng và các nhà cung cấp nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Thứ hai, công nghệ yếu nên không có sức cạnh tranh và doanh nghiệp phải làm gia công cho các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài là chính. Và cuối cùng là do công tác xúc tiến thương mại kém, nên hầu hết các doanh nghiệp sản xuất làm gia công ở tầng thứ 2, thứ 3. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu da giầy Việt Nam vào thị trường thế giới trên 2 tỷ USD, nhưng lượng giày của các chủ doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% đến 15%. Da giầy Việt Nam trên thế giới chưa có tên, thương hiệu cũng là một khó khăn lớn trong cạnh tranh.

 

Dự án được triển khai là một cơ hội lớn cho các hiệp hội/hội và doanh nghiệp da giầy Việt Nam tiếp cận với công nghệ khoa học hiện đại và các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, nhằm tăng cường các kiến thức về thương mại quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc đào tạo và hỗ trợ trực tiếp trong việc cải thiện kỹ năng thiết kế và marketing, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất.

 

Thông qua các hoạt động trợ giúp về thiết kế và phát triển bộ sưu tập, xây dựng và phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp trong ngành đã xây dựng được một bộ sưu tập giầy chung của ngành. Tại cuộc họp, Ban quản lý dự án cũng tổ chức lễ trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đã tham gia vào bộ sưu tập chung và chương trình trợ giúp kỹ thuật về xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Ngọc Quỳnh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939