Số tạp chí mới

Liên kết

Tận dụng cơ hội hợp tác đầu tư tại thị trường Trung Đông

Đăng lúc: Thứ ba - 21/11/2017 23:28
(DNTM) Trong một thời gian dài, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã quá tập trung vào các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản… mà gần như bỏ quên thị trường Trung Đông khi đây là thị trường có sức mua lớn, lại tương đối dễ tính và phù hợp với doanh nghiệp của Việt Nam.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá, phổ biến thông tin thị trường chính sách thương mại, tập quán kinh doanh cùng các cơ hội giao thương, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nước thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường và xây dựng chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực, mới đây, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu thị trường Trung Đông và châu Phi: Cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa”.
 
Nhiều dư địa phát triển
 
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lý Quốc Thịnh – chuyên gia Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, hầu hết các nước Trung Đông đang dành nhiều quan tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa phát triển quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam trong chính sách hướng Đông của họ. Về mặt tổng thể, các nước khu vực Trung Đông có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu hàng hóa với khả năng thanh toán cao. Các ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và nông nghiệp của các nước khu vực này (ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel) chưa được phát triển nên tiêu dùng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu.
 
Ngoài ra, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Trung Đông rất phù hợp với mặt hàng xuất khẩu thế mạnh và nhu cầu nhập khẩu của Việt Nam. Thuế nhập khẩu của khu vực GCC khá thấp, ở mức từ 0 – 5% và không có nhiều rào cản kỹ thuật. Trong khi đó, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khu vực thời gian qua phát triển tốt đẹp. Việt Nam đã thành lập 7 cơ quan đại diện ngoại giao và có 6 cơ quan thương vụ tại khu vực này. Bên cạnh đó, giữa Việt Nam và một số nước Trung Đông hiện tại đã có đường bay trực tiếp chuyên chở hành khách và hàng hóa thuận lợi cho giao thương giữa hai bên..
         
Trong năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Trung Đông đã đạt 10,9 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 8,06 tỷ USD và nhập khẩu 2,82 tỷ USD. Song, với những tiềm năng có được giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông, những con số này còn rất khiêm tốn.
 
3 thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt
 
Tại thị trường Trung Đông, ông Lý Quốc Thịnh nhấn mạnh cụ thể 3 thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Đó là: Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Trong đó, UAE do lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và điều kiện tự nhiên còn nhiều yếu kém nên chủ yếu dựa vào nhập khẩu nông sản, thực phẩm để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như đảm bảo an ninh lương thực. Hiện tại, các quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 80% thực phẩm để phục vụ người dân bản địa cũng như khách du lịch và người nhập cư.
 
Đặc biệt, với 90% dân số đang làm việc tại UAE là người nước ngoài nên khẩu vị đa dạng, hàng hóa không bị bó buộc như nhiều nước khác trong khu vực. Doanh nghiệp Việt Nam có thể quan tâm xuất khẩu mặt hang cà phê do 80% dân số xác nhận sự dụng cà phê hàng ngày. Ngoài ra, sản lượng hải sản của UAE mới đáp ứng được 25%, 75% còn lại là phải nhập khẩu, nên doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu để đẩy mạnh hợp tác làm ăn tại thị trường này.
 
Ả Rập Xê Út – đất nước có nền kinh tế lớn nhất trong khu vực Vùng Vịnh GCC. Với dân số 30 triệu người với số lượng lớn khách hành hương trong mùa lễ của người Hồi giáo và làn sóng nhập cư lao động ngày càng tăng, nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ngày càng tăng đáng kể và đa dạng hơn trong những năm gần đây. Do điều kiện tự nhiên, đất đai chủ yếu là sa mạc không thuận lợi phát triển nông nghiệp nên đất nước này thường xuyên phải nhập khẩu nhiều nông sản, hải sản…
 
Khác với UAE và Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ có nền nông nghiệp rất phát triển và thế mạnh xuất khẩu nông sản sang nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, người Thổ Nhĩ Kỳ lại rất ưa chuộng các loại hoa quả miền nhiệt đới như xoài, mãng cầu, chôm chôm, chuối… bởi điều kiện tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ không thuận lợi sản xuất các mặt hàng này. Tại các siêu thị của Thổ Nhĩ Kỳ, giá các loại hoa quả này thường đắt gấp 4 lần so với giá tại Việt Nam, do đó, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cũng lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Việt Nam có thể quan tâm đến thị trường này.
 
Rủi ro và hạn chế rủi ro
 
Trong bối cảnh các thị trường truyền thống đã gần như bão hòa, sức tiêu thụ giảm thì việc tăng cường khai thác thị trường Trung Đông với những dư địa phát triển còn rất lớn là hướng đi chiến lược và có ý nghĩa quan trọng về lâu dài. Chính vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi xác định thâm nhập vào thị trường này bên cạnh những thuận lợi cũng cần phải chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc. Bởi lẽ, đây là một khu vực có tình hình an ninh, chính trị bất ổn, mẫu thuẫn sắc tộc, xung đột tôn giáo. Phần lớn các nước trong khu vực là thị trường mở nên doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc… Ngoài ra còn có khoảng cách địa lý, rào cản ngôn ngữ, sự khác biệt về đặc điểm tôn giáo, tập quán kinh doanh, yêu cầu về tiêu chuẩn Halal… cùng các yếu tố chủ quan về biện pháp phòng vệ thương mại, rào cản kỹ thuật, bảo hộ thị trường mà các nước sở tại áp đặt lên mặt hàng của Việt Nam. Đáng chú ý, do nhiều nhà nhập khẩu các nước Trung Đông không có thói quen mở L/C nên dễ xảy ra rủi ro trong thanh toán.
         
Rủi ro trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu biết và chuẩn bị kỹ càng vẫn có thể tránh được những hạn chế đáng tiếc xảy ra. Do vậy, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi khuyến nghị các doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, tự bảo vệ mình bằng cách nắm kỹ thông tin, điều tra kỹ đối tác và thông tin thị trường. Thường xuyên cập nhật diễn biến chính trị tại các thị trường Trung Đông. Sử dụng các dịch vụ tư vấn uy tín phục vụ thẩm định đối tác giúp đàm phán thực hiện ký kết hợp đồng; sẵn sàng giải quyết tranh chấp.
         
Ngoài ra, trong năm 2018, doanh nghiệp Việt Nam quan tâm có thể tham gia hoặc theo dõi một số thông tin về hội chợ, triển lãm chuyên ngành thường niên với các mặt hàng nông sản tại Trung Đông, cụ thể:
 
Tại UAE: Hội chợ Thực phẩm Gulfood Dubai (tháng 2); Hội chợ Sea Food Expo Dubai (tháng 9); Hội chợ Thủy sản SEAFEX (tháng 9); Hội chợ Thực phẩm Trung Đông SIAL (tháng 12).
 
Tại Ả Rập Xê Út: Hội chợ Nông sản Saudi Agriculture (tháng 10); Triển lãm Thực phẩm, Đồ uống Saudi Horeca (tháng 11); Triển lãm Thực phẩm, Đồ uống Foodex Saudi (tháng 11).
 
Tại Thổ Nhĩ Kỳ: Hội chợ quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Anfas Food (tháng 2); Hội chợ Nông nghiệp, Thực phẩm Aydin (tháng 2); Hội chợ quốc tế Izmir (tháng 8); Hội chợ Worl Food Istanbul (tháng 9).
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746