chuc mung 21/6/2017

Số tạp chí mới

Liên kết

Triển vọng xuất khẩu sang khu vực thị trường Nam Mỹ

Đăng lúc: Thứ năm - 25/05/2017 14:38
(DNTM) Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ đang trở thành một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 30% -40%, nhiều sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng, có khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với khả năng thanh toán của thị trường.
Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Trao đổi với các doanh nghiệp tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ”, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với quy mô dân số trên 600 triệu người và tổng GDP đạt trên 6.000 tỷ USD, Nam Mỹ là khu vực thị trường có những tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về khoảng cách địa lý, chi phí vận tải, khác biệt về văn hóa, thể chế pháp luật, tập quán kinh doanh… khi thâm nhập vào khu vực thị trường này, đòi hỏi phải có sự tập trung và phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước để đạt được hiệu quả hợp tác kinh doanh tốt nhất.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ là một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 30% đến 40%. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng, có khả năng cạnh tranh cao và phù hợp với khả năng thanh toán của thị trường.
Cán cân thương mại giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh tương đối cân bằng, năm 2014 xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm trước. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh gồm các sản phẩm giầy dép, thủy sản, gạo, sản phẩm dệt may, cà phê, sản phẩm nhựa, thiết bị linh kiện điện tử, tin học máy móc…
Ngược lại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ khu vực Mỹ Latinh nguyên liệu dệt may, da giầy, giấy, phế liệu, chất dẻo, nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, bông các loại…
Chia sẻ về tiềm năng khai thác thị trường này, ông Trần Đình Văn, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Chile (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam - Chile đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA), có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, có đề cập tới 9.000 dòng sản phẩm. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này thương mại hàng hóa giữa hai nước mới gói gọn trong khoảng 100 sản phẩm, vẫn còn rất nhiều tiềm năng và là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Theo ông Trần Đình Văn, giá hàng hóa nhập khẩu là yếu tố cơ bản nhất trong sự lựa chọn của Chile. Nếu doanh nghiệp của Chile không tiếp tục nhập hàng của doanh nghiệp Việt Nam nữa thì là do họ tìm được nguồn cung ứng ở nước khác với giá rẻ hơn chứ không phải vì chất lượng hoặc các vấn đề khác.
Tuy nhiên, Chile là một trong những quốc gia có nền kinh tế mở hàng đầu thế giới nên họ cũng thiên về xu hướng bảo hộ người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm sang Chile phải đảm bảo hàng hóa có chất lượng trung bình khá trở lên. Nếu không đảm bảo chất lượng thì dù là hàng giá rẻ thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Peru.
Mặc dù nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Chile chịu sự cạnh tranh lớn từ các nước trong khu vực và từ châu Á, song năm 2016, tuy trao đổi thương mại của Chile với thế giới tiếp tục giảm, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Chile vẫn tăng trưởng ấn tượng do hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường sở tại.
Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile hiện đã vượt Ấn Độ và Thái Lan và trở thành nước xuất khẩu nhiều nhất trong nhóm các nước ASEAN, xếp thứ 9 trong số các nước xuất khẩu vào Chile.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746