Số tạp chí mới

Liên kết

Cần có chính sách đặc thù cho kinh doanh xăng dầu trên biển

Đăng lúc: Thứ hai - 24/07/2017 18:40
Theo Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn, Chính phủ cần nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù cho việc kinh doanh xăng dầu trên các vùng biển.
Lực lượng Cảnh sát biển bắt giữ một tàu dầu. Ảnh Internet.

Lực lượng Cảnh sát biển bắt giữ một tàu dầu. Ảnh Internet.

Ví dụ, có thể giảm một số loại thuế (như thuế môi trường…) trong xăng, dầu bán cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên các vùng biển xa. Có cơ chế, chính sách khuyến khích hoạt động đảm bảo dịch vụ hậu cần nghề cá, đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu cho ngư dân ngay trên biển với giá cả cạnh tranh, khuyến khích được ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản để hiện diện khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, hạn chế việc ngư dân mua dầu lậu.
 
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về các hoạt động xuất, nhập khẩu xăng dầu; các hoạt động cấp phép cho phương tiện vận chuyển xăng, dầu ra, vào cảng biển; cơ sở dữ liệu này phải được cập nhật liên tục theo thời gian thực, để các cơ quan chức năng có thể truy cập, chủ động phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan.
 
Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên hướng biển, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, mua bán, sang mạn trái phép dầu DO vẫn phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng.
 
Về địa bàn, tập trung chủ yếu trên các vùng biển thuộc các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng và vùng biển giáp ranh với Indonesia, Malaysia, Thái Lan.
 
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ, xử lý: 15 vụ lớn/30 tàu (tăng 09 tàu so với cùng kỳ năm 2016), thu 4.939.967 lít dầu DO (tăng 3.482.519 lít so với cùng kỳ năm 2016), tổng số tiền xử phạt hành chính và giá trị tang vật trên 55 tỷ đồng (tăng trên 40 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016).
 
Một số vụ điển hình: Ngày 21/4/2017 tại khu vực biển cách Đông Nam Hòn Khoai/Cà Mau khoảng 130 hải lý, cách đường phân định Việt Nam - Indonesia khoảng 15 hải lý về phía Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện, truy đuổi, kiểm tra và tạm giữ 03 tàu nước ngoài, 01 tàu Việt Nam, đang mua, bán, vận chuyển, sang mạn trái phép dầu DO trên biển. Tư lệnh Cảnh sát biển đã xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu 1.261.869 lít dầu DO, tổng số tiền xử phạt và phát mại tài sản 13.081.956.520 đồng.
 
Ngày 21/5/2017, trên vùng biển cách Tây Nam Hòn Khoai/Cà Mau khoảng 90 hải lý, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra và bắt giữ 03 tàu Thái Lan và 04 tàu cá Việt Nam đang sang mạn dầu trái phép. Tư lệnh Cảnh sát biển đã xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu 1.230.809 lít dầu DO, tổng số tiền xử phạt và phát mại tài sản 12.507.347.300 đồng.
 
Ngày 07/6/2017, trên vùng biển Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 kiểm tra, bắt giữ tàu Princess sofea, vận chuyển trái phép dầu DO. Tư lệnh Cảnh sát biển đã xử phạt vi phạm hành chính,tịch thu 1.034.000 lít dầu DO, tổng số tiền xử phạt và phát mại tài sản 10.525.650.950 đồng.
 
Qua thực tế đấu tranh với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, sang mạn trái phép dầu DO trên biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thấy nổi lên một số vấn đề sau: Về phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi, sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, lợi dụng đêm tối, những ngày nghỉ, những ngày thời tiết xấu, lực lượng chức năng có phần sơ hở để buôn lậu, gian lận thương mại xăng, dầu trên biển.
 
Mua dầu của các tàu nước ngoài trên biển với giá rẻ, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, sau đó bán lại trực tiếp cho các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển hoặc bán kiếm lời. Một số ngư dân đã cải hoán tàu cá thành tàu chở dầu, lắp thêm téc trong hầm tàu thành nơi chứa dầu, khi làm thủ tục xuất bến thì đăng ký ra biển đánh cá và chỉ mua một số lượng dầu đủ chạy đoạn đường từ cảng ra đến điểm hẹn trước trên biển, rồi mua dầu lậu về bán lại cho ngư dân ngay trên biển.
 
Đối với tàu nước ngoài, hồ sơ thường không rõ ràng, không đầy đủ giấy tờ chứng minh quốc tịch, thông tin về tàu. Thường hoạt động ở vùng biển Tây Nam, khu vực giáp ranh với các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan và địa bàn lân cận, bán dầu cho các tàu cá cải hoán của Việt Nam và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (lợi dụng mua bán ngay trên biển để trốn thuế). Đối tượng thường lợi dụng đêm tối, mua bán ở các vùng biển xa, tổ chức canh gác, quan sát rất chặt chẽ, gây không ít khó khăn cho lực lượng Cảnh sát biển phát hiện và bắt giữ. Khi bị phát hiện, truy đuổi, các đối tượng điều khiển phương tiện chạy sang vùng biển nước ngoài hoặc sẵn sàng chặt ống bơm dầu để tiêu hủy chứng cứ, gây ô nhiễm môi trường.
 
Ở các tỉnh có cảng biển vẫn xuất hiện tình trạng mua, bán xăng dầu trái phép nhỏ lẻ, quay vòng hóa đơn gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình phát hiện, đấu tranh.
 
Tác động ảnh hưởng tiêu cực của buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, sang mạn trái phép xăng, dầu trên biển: Làm thất thu ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế mỗi năm. Nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn trên biển, vì tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp thị phần giữa các nhóm đối tượng. Tạo môi trường kinh doanh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh xăng dầu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp kinh doanh chấp hành đúng pháp luật, làm mất niềm tin của nhân dân vào pháp luật của Nhà nước. 
 
Chất lượng xăng dầu không được kiểm soát có thể gây nguy hại cho động cơ, ảnh hưởng đến an toàn, gây thiệt hại cho ngư dân. Nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường biển vì các tàu vi phạm thường là các tàu cũ nát, không được trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn khi sang mạn dầu trên biển. Tác động tiêu cực đến việc hoạch định chính sách, kế hoạch bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
 
Một số khó khăn trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, sang mạn trái phép dầu DO trên biển: Diễn ra chủ yếu trên vùng đặc quyền kinh tế, giáp ranh giữa Việt Nam và các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, cách rất xa bờ biển Việt Nam. Do đặc thù, để đấu tranh được với đối tượng, yêu cầu phải bắt quả tang hành vi vi phạm. Song, hoạt động trên biển phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, hơn nữa địa hình trống trải, việc tiếp cận khó giữ được bí mật, do đó rất khó khăn cho cơ quan chức năng.
 
Hàng hóa thường có số lượng lớn, giá trị cao, trong một vụ lên đến nhiều tỷ đồng, do đó các đối tượng thường che giấu rất tinh vi. Qua thực tế các vụ Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ, xử lý, các đối tượng mua bán xăng dầu trên biển đều móc nối giao nhận dầu, tiền thông qua trung gian, hoạt động tinh vi và khép kín. Việc giao, nhận dầu diễn ra trên biển, nhưng việc giao nhận tiền lại diễn ra trên đất liền, người nhận tiền là người địa phương khác và chỉ sử dụng điện thoại bằng sim “rác” nên việc xác định chủ buôn lậu dầu, chứng minh yếu tố buôn lậu, xử lý tận gốc vấn đề gặp nhiều khó khăn.
 
Đối tượng có dấu hiệu manh động như có trang bị súng quân dụng, nếu có nghi ngờ lực lượng chức năng tiếp cận là sẵn sàng chặt đứt neo để bỏ chạy, hoặc chống trả lực lượng chức năng. Việc tiếp cận, bắt giữ các tàu này trên biển không thể dùng tàu lớn và lực lượng chính quy, công khai mà chủ yếu phải sử dụng lực lượng trinh sát, dùng tàu ngụy trang để tiếp cận do đó rất nguy hiểm. Mặt khác, do diễn ra trên các vùng biển xa, nên chi phí cho hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại rất tốn kém.
 
theo bcd389.gov.vn
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746