Số tạp chí mới

Liên kết

Đưa hàng vào chợ: Kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi trước

Đăng lúc: Thứ bảy - 21/07/2012 10:25
Nhân viên Sunhouse giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng

Nhân viên Sunhouse giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng

Giai đoạn II của dự án “Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống” (viết tắt là “Dự án”) đang chạy nước rút để kịp thời điểm triển khai vào tháng 8/2012. Dự án sẽ tiếp tục với 10 phiên chợ, dự kiến tại: quận 7, quận 8 và quận Tân Bình. Ở giai đoạn này, dự án sẽ tập trung vào 2 khâu chính: nâng cao hiệu quả kết nối tiểu thương và nhà sản xuất; tháo gỡ vướng mắc, tư vấn hỗ trợ thiết thực hai phía; đồng thời truyền thông sâu để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt tại chợ.
 
Ở giai đoạn II, ngoài  việc có nhóm chuyên gia hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt vào chợ, mở rộng độ phủ sóng; Hội HVNCLC có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp khó thâm nhập thị trường như quần áo và giày dép… Ngoài ra, dự án còn đẩy mạnh các hoạt động nâng cao hiệu quả kết nối tiểu thương và nhà sản xuất. Sau các phiên chợ này, chúng tôi sẽ trở lại các chợ để giám sát việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp đối với tiểu thương và đánh giá hiệu quả của dự án” – Bà Huỳnh Thị Yên – chuyên viên dự án cho biết.
 
Các hoạt động thuộc dự án, từ việc đo độ phủ hàng hóa tại kênh chợ truyền thống, đến việc huấn luyện – kết nối tiểu thương và chương trình ngày Vàng hàng Việt đều là “cơ hội       vàng” để DN tiếp cận với thực tế và kịp thời “vá” những lổ hổng ở kênh phân phối này. Tham gia dự án, doanh nghiệp cần có kế hoạch bố trí nhân sự và chiến lược cụ thể để tận dụng triệt để cơ hội này, nhằm mục đích lấp đầy các khoảng trống ở chợ truyền thống, đẩy lùi hàng gian, hàng giả, hàng nhập khẩu kém chất lượng… Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, doanh nghiệp có nhiều chọn lựa để giải bài toán về nâng cao sức mua và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để lời giải của mình có hiệu quả thì chính là vấn đề mà các doanh nghiệp cần cân nhắc.
 
Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký mới tham gia dự án với nhiều ngành nghề được mở rộng. BSA xin giới thiệu ý kiến của một số doanh nghiệp đã tham gia 10 phiên chợ trước như một sự sẻ chia kinh nghiệm.
 
Ông Nguyễn Xuân Trường
Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Tân Quang Minh - Bidrico
Ở giai đoạn I, chúng tôi có đến 7 người tham gia dự án. Trước khi diễn ra mỗi phiên chợ, lực lượng này phải khảo sát và thống kê số lượng điểm bán hàng có sản phẩm của công ty, tìm hiểu văn hóa chợ… để đưa vào các sản phẩm phù hợp. Khi tiếp thị, cho khách dùng thử, chúng tôi bán dùm hàng cho tiểu thương với giá khuyến mãi, kèm theo đó là danh sách các điểm bán hàng tại chợ để người tiêu dùng tiện trở lại mua lần sau. Các chương trình khuyến mãi đều được dán tại quầy, sạp của tiêu thương, để thu hút khách.
Ở giai đoạn 2, Bidrico sẽ đưa ra nhiều phương thức tiếp cận mới nhằm tăng độ phủ sóng và quảng bá sản phẩm.
 
Ông Phan Minh Huân
Trưởng nhóm Dự án “Đưa hàng Việt vào chợ truyền thống” - Công ty CP hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo 
“Tăng doanh số, ít nhất là 5-10% tại mỗi chợ là kết quả sau khi tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt vào chợ truyền thống. Điều quan trọng hơn là mức độ nhận dạng thương hiệu được nâng cao. Mỹ Hảo là thương hiệu được nhiều người biết đến nhưng những sản phẩm khác ngoài nước rửa chén và dầu gội lại chưa được người tiêu dùng, tiểu thương biết đến nhiều. Tức là, người tiêu dùng vẫn dùng nhiều sản phẩm của Mỹ Hảo trong thời gian qua nhưng cứ nghĩ là của một nhà sản xuất khác.
Tại phiên chợ, nhân viên bán hàng ưu tiên đưa những mặt hàng này lên chỗ bắt mắt nhất và giới thiệu kỹ với khách. Khi đó, rất nhiều người ồ lên “thì ra đây là sản phẩm của Mỹ Hảo!” nghe rất vui. Vậy là sản phẩm của chúng tôi đã tăng được độ nhận diện. Các sản phẩm này cũng được đưa vào bày trí bắt mắt ở quầy hàng của tiểu thương.
Ở giai đoạn II, Mỹ Hảo tiếp tục duy trì các hoạt động mang lại thành công ở giai đoạn I. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn bằng cách giảm giá sản phẩm khỏang 5%/sản phẩm, tặng kèm quà tặng là những sản phẩm của Mỹ Hảo tương đương 5% giá để tiếp thị tận tay người tiêu dùng ….”
 
 Ông Nguyễn Hồ Thiên Duy, Trưởng Phòng Marketing Công ty CP tập đoàn Sunhouse
 Dù đã là thương hiệu nổi tiếng, xuất hiện nhiều trong bếp của mỗi nhà nhưng tại các phiên chợ Sunhouse vẫn làm hết sức mình để tạo dựng hình ảnh tốt  trong mắt tiểu thương và người tiêu dùng. Khi mượn hàng của tiểu thương bán, nhân viên bán hàng của Sunhouse vừa giới thiệu công năng, tính ưu việt của sản phẩm để người tiêu dùng biết; vừa giới thiệu sản phẩm điện gia dụng chưa được biết nhiều trên thị trường.
Tại mỗi điểm bán hàng ở chợ, Sunhouse đều treo bảng hiệu của doanh nghiệp, trang bị kệ bắt mắt, móc treo…; có nhân viên đến giúp tiểu thương trang trí quầy sạp cũng như hướng dẫn cách tiếp thị và trang bị các kiến thức cơ bản về sản phẩm. Nhờ đó, sau mỗi phiên chợ, sản phẩm của Sunhouse phủ sóng trung bình 70-80%. Có chợ, độ phủ sóng lên đến 100% ngay sau phiên chợ. Doanh số tăng nhiều ngay thời gian sau đó.
Từ những kinh nghiệm này, Sunhouse sẽ tiếp tục tham gia giai đoạn II của dự án với nhiều chương trình hấp dẫn, như: Chiết khấu 15% cho tiểu thương trong suốt một tuần, tổ chức một số gameshow riêng để quảng bá sản phẩm… 
Nguồn: BSA

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0982002424