Số tạp chí mới

Liên kết

Nâng cao hiệu quả khai thác Nhóm cảng biển số 5

Đăng lúc: Thứ tư - 07/08/2013 10:58
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đồng ý nội dung Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển Đông Nam bộ (Nhóm số 5) và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm xem xét phê duyệt Đề án và chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án cảng biển tại khu vực này.Đồng thời Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kết nối đồng bộ; giải pháp về quản lý đầu tư, khai thác, sử dụng cảng biển nhằm bảo đảm hiệu quả trong khai thác, sử dụng các bến cảng.
Bộ chỉ đạo xây dựng giải pháp phát triển dịch vụ Logistics liên quan đến hoạt động cảng biển, công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ cảng biển và Logistics.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án nâng cao năng lực các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics trong nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả dịch vụ Logistics phục vụ cho hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung và Nhóm cảng biển số 5 nói riêng.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh dịch vụ Logistics theo hình thức liên doanh giữa doanh nghiệp mạnh trong nước với các đối tác nước ngoài có năng lực để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của dịch vụ này.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của quy định hiện nay về tỷ lệ góp vốn trong các liên doanh xây dựng cảng biển để đề xuất những giải pháp hợp lý, bảo đảm lợi ích quốc gia trong hợp tác liên doanh với nước ngoài về đầu tư khai thác cảng biển.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Tiền Giang rà soát lại quỹ đất quy hoạch xây dựng cảng biển theo Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 5, có các biện pháp giữ quỹ đất đã quy hoạch nhằm phát triển lâu dài hệ thống cảng biển.

Nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng trong việc thông qua hàng hóa xuất, nhập khẩu và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế động lực Đông Nam Bộ và cả nước.
Nhịp độ tăng trưởng hàng hóa qua Nhóm cảng đạt cao nhất trong cả nước, hình thành được một tuyến vận tải xuất phát từ Nhóm cảng biển số 5 đi thẳng châu Âu và hai bờ Đông, Tây nước Mỹ, tạo tiền đề thu hút hàng hóa trung chuyển tại Việt Nam.
Theo Quy hoạch Nhóm cảng biển số 5 gồm:
Cụm cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh bao gồm khu cảng Sài Gòn (sông Sài Gòn), khu cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè - Lòng Tầu), khu cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).
Cụm cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tầu bao gồm khu cảng Gò Dầu C, khu cảng Phú Mỹ, khu cảng Cái Mép (sông Thị Vải), khu cảng Vũng Tầu (Bến Đình - Sao Mai), khu cảng Sông Dinh (sông Dinh).
Cụm cảng khu vực Đồng Nai đa số là các cảng chuyên dụng chủ yếu phục vụ các khu công nghiệp, các nhà máy, các cơ sở sản xuất nằm trong các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, bao gồm: khu cảng Đồng Nai (sông Đồng Nai), khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tầu - Nhà Bè), khu cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh), khu cảng Gò Dầu A và B, khu cảng Phước An (sông Thị Vải).
 
nguồn: chinhphu.vn

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939