Số tạp chí mới

Liên kết

Ngành Công Thương: Năng động trong phát triển kinh tế biển đảo

Đăng lúc: Thứ năm - 29/06/2017 14:15
(DNTM) Gắn bó với kinh tế biển đảo, sau những thành công và cả những vấp váp, ngành Công Thương không ngừng đổi mới mình để vững bước trong hành trình ra biển lớn…
Cảng quốc tế Cái Mép. Ảnh: P.V

Cảng quốc tế Cái Mép. Ảnh: P.V

Với trên 3.260 km đường bờ biển dọc theo chiều dài đất nước và trên 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về kinh tế biển đảo. Ngoài trữ lượng dầu khí, khoáng sản và nguồn lực hải sản dồi dào, vùng biển Việt Nam còn nằm ở tuyến giao thương hàng hải quốc tế nhộn nhịp nhất trên thế giới, nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Bờ biển mở ra cả 3 hướng Đông, Nam và Tây Nam thuận lợi cho việc giao lưu thương mại quốc tế và hội nhập kinh tế biển.
Dấu ấn Công Thương trên những vùng biển và ven biển của Tổ quốc
Vùng biển và ven biển phía Bắc: gồm 22 huyện, thị trấn giáp biển (có 4 huyện đảo) của 5 tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương trực tiếp giáp biển, diện tích 6.421 km2. Hạ tầng kỹ thuật phát triển kinh tế biển của khu vực Hải Phòng-Hạ Long ngày càng được nâng cấp, và trở thành khu vực trọng điểm về phát triển kinh tế biển. Nhiều dự án, chương trình đã được đầu tư và đi vào khai thác sử dụng phục vụ kinh tế biển đảo như nâng cấp cảng biển, cầu cảng Lạch Huyện, Cái Lân và Đình Vũ; hình thành khu kinh tế và khu công nghiệp ven biển với ưu thế cạng tranh nổi trội.
 Vùng biển và ven biển Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ: bao gồm 75 huyện, thị trấn giáp biển, của 14 tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương. Tổng diện tích tự nhiên của vùng 2.877,46 km2, thành phố Đà Nẵng là trung tâm phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển của vùng. Các hành lang kinh tế trên cơ sở tuyến đường bộ và đường biển cao tốc Bắc - Nam, các cảng nước sâu, sân bay quốc tế đang từng bước hình thành, góp phần phát triển các đô thị ven biển trong thời gian tới.
Vùng biển và ven biển Đông Nam: Vùng biển và ven biển Nam Bộ bao gồm 8 huyện, thị giáp biển, của 2 tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương có biển diện tích 2.205 km2. Hiện nay nước ta đang nỗ lực đầu tư để đưa thành phố Vũng Tàu thành trung tâm hướng ra biển của vùng; dần hình thành các tuyến hành lang kinh tế, các khu công nghiệp, đặc biệt tuyến hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 51, đường ven biển Vũng Tàu-Long Hải-Bình Châu, đường và cầu từ Vũng Tàu đi Gò Găng; tuyến đường cảng Thị Vải-Cái Mép. Các khu công nghiệp Phú Mỹ I, II, III đã trở thành “thủ phủ” của các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam và là các cảng dầu lớn của cả nước.
 Vùng biển và ven biển Tây Nam Bộ: gồm 29 huyện, thị của 7 tỉnh có biển từ Tiền Giang đến tỉnh Kiên Giang, với diện tích tự nhiên vùng ven biển 12.094 km2. Hiện nay Nhà nước đang đẩy mạnh đầu tư để huyện đảo Phú Quốc thành trung tâm kinh tế lớn của vùng hướng mạnh ra biển; hoàn thành và đi vào khai thác Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc; các khu du lịch sinh thái chất lượng cao và hệ thống cảng biển, cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão. Các tuyến đường nhánh nối đường trục Bắc-Nam đến đường vòng quanh đảo và kết nối đến các khu du lịch trọng điểm trên đảo đang được gấp rút hoàn thành tạo điều kiện cho phát triển các tuyến hành lang kinh tế ven biển phía Tây và tuyến hành lang kinh tế ven biển phía Đông. Đặc biệt, hơi thở của công nghiệp từ khu công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn vào quá trình công nghiệp hóa, điện đại hóa và phát triển kinh tế của khu vực. Với sự nỗ lực của ngành công thương, đến nay chúng ta đã đưa được điện lưới quốc gia ra đảo, góp phần đắc lực cho sự phát triển của kinh tế Phú Quốc.
Vươn mình ra biển lớn…
Biển Việt Nam có khoảng 35 loại hình khoáng sản có quy mô trữ lượng khai thác khác nhau. Trong đó, dầu khí là tài nguyên lớn nhất ở thềm lục địa nước ta có tầm chiến lược quan trọng. Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp dầu khí có nhiều đóng góp quan trọng đối với kinh tế quốc dân, đóng góp 20% tổng thu ngân sách, và khoảng 16 - 18% GDP.
Dầu thô là sản phẩm quan trọng và có vị trí chiến lược trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Ngoại tệ mang lại từ xuất khẩu dầu thô có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế nhập siêu như Việt Nam. Trước năm 2005, dầu thô đóng góp tới 23% kim ngạch xuất khẩu, sau đó mặc dù nhiều ngành khác đã vươn lên câu lạc bộ 10 tỷ USD, mặt hàng này vẫn giữ mức đóng góp bình quân 7 - 8% kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Hai năm trở lại đây, giá dầu giảm có tác động bất lợi đến ngành nên năm 2016,  kim ngạch đạt 2,35 tỷ USD, giảm 36,7% so với năm 2015 và trong quí I/2017, Việt Nam xuất khẩu 1,52 triệu tấn dầu thô, kim ngạch đạt 637,3 triệu USD (giảm 16,4% về lượng nhưng tăng gần 28% về giá trị).
Ngành Dầu khí với những cánh chim đầu đàn là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong nhiều năm đã có đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách Nhà nước và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mang vốn và công nghệ hiện đại vào Việt Nam. Đến nay, với nỗ lực hiện đại hóa, ngành Dầu khí Việt Nam đã có đủ các hoạt động trong chuỗi giá trị dầu khí, bao gồm tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, công nghiệp khí - điện, chế biến dầu khí, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, với lĩnh vực cốt lõi là tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí.
Ngoài ra, biển Việt Nam còn có tiềm năng băng cháy-loại hình tài nguyên mới của thế giới; vùng ven biển còn chứa đựng tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng như titan, zircon, thiếc, vàng, sắt, mangan, thạch cao, đất hiếm…
Bên cạnh khoáng sản, nguồn lực hải sản cũng đã mang lại nhiều tỷ đô xuất khẩu cho Việt Nam. Trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản đã tăng từ 6,1 tỷ USD vào năm 2012 lên 7,05 tỷ USD vào năm 2016.
Đến nay, Việt Nam đã ký hiệp định hàng hải thương mại với 26 quốc gia, phát triển được 30 cảng biển với 166 bến cảng, 350 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 45.000m. Hiện cả nước có 16 khu kinh tế ven biển với tổng diện tích mặt đất và mặt nước là 815 nghìn ha, thu hút 254 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 42 tỷ USD và 1.079 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 805,2 nghìn tỷ đồng.
Những nỗ lực không ngừng đang thúc đẩy con thuyền ngành công thương vươn mình ra biển lớn, sau những sự cố, vấp váp, những bài học sẽ giúp ngành vững bước hơn để song hành cùng sự phát triển bền vững của kinh tế biển đảo. Theo đó, công nghiệp hóa và thúc đẩy thương mại sẽ gắn liền với bảo vệ sức khỏe và lợi ích cộng đồng, vì một đại dương xanh và những vùng duyên hải năng động, phát triển của Tổ quốc.
 
ThS.Đinh Thị Bảo Linh
Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại số tháng 6/2017

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746