chuc mung nam moi

Số tạp chí mới

Liên kết

Phát triển công nghệ phục vụ kinh tế biển: Cần có cơ chế hỗ trợ

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/05/2013 01:09
Kinh tế biển được xác định là có một vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Chiến lược biển Việt Nam đã định rõ: đến năm 2020 “ phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển và làm giàu từ biển. Kinh tế biển sẽ đóng góp 53 -55 % GDP, 55 -60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên để phát huy thế mạnh này bên cạnh tận dụng tối đa những lợi thế có sẵn về biển, Việt Nam cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ trong phát triển kinh tế biển và có cơ chế riêng cho nó.
Trong hai ngày 07 – 08/ 5, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam – Bộ Tài nguyên  & Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Diễn đàn và trưng bày giới thiệu công nghệ phục vụ phát triển kinh tế biển ( PTKTB)Việt Nam lần thứ I. Các nhà quản lý trung ương, địa phương của 28 tỉnh thành ven biển, các chuyên gia, DN trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nhằm PTKTB đã tới tham dự.

"Nóng" vấn đề bảo đảm an toàn hàng hải

Việt Nam là quốc gia biển, nằm trên bờ biển Đông với không gian rộng lớn: Diện tích biển hơn 1 triệu km2, chiều dài hơn 3.260 km, 198.000 km sông ngòi thuận lợi cho hàng hải và hệ thống cảng biển phát triển mạnh. Kinh tế hàng hải đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân nói chung và kinh tế biển nói riêng. Cùng với sự hội nhập kinh tế quốc tế, sự gia tăng hàng hóa xuất nhập khẩu thì hàng hóa vận tải qua đường biển gia tăng mạnh với khối lượng hiện nay khoảng 250 triệu tấn, dự kiến gia tăng lên 500 triệu tấn vào năm 2030, số lượng tàu đánh bắt hải sản trên biển đạt gần 200.000 tàu.

Tuy nhiên, hoạt động trên biển tiềm ẩn nhiều rủi ro do thiên tai như: bão, gió xoáy gây nguy hiểm cho việc hải hành, đánh bắt hải sản và các hoạt động khác trên biển. Để tăng cường mức độ an toàn của việc hải hành trên các tuyến hàng hải quốc tế và nội địa, ngăn chặn các tai nạn xảy ra trên biển, nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh tế trên biển, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, cũng như đáp ứng các yêu cầu của các tổ chức quốc tế thì việc đầu tư, thiết lập các hệ thống thông tin phục vụ đảm bảo an toàn hàng hải và hệ thống thông tin thiên tai – cứu hộ cứu nạn là cần thiết và quan trọng. Qua ứng phó với tai nạn tàu VQ tại vùng biển Philippine cho thấy hệ thống thông tin hàng hải của Việt Nam đang có nhiều bất cập, đồng thời hệ thống tàu cá hoạt động hầu như chưa có hệ thống AIS (hệ thống nhận dạng tự động), nên rất khó kiểm soát các tàu nước ngoài đi lại trên vùng biển Việt Nam. Việc kiểm soát các tàu xả dầu trộm làm ô nhiễm môi trường biển, các tàu buôn lậu biên giới... vẫn còn nhiều hạn chế. Tất cả những vấn đề này đều ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia trên biển, hợp tác hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động của các hội nghị liên quan tới kinh tế biển trong nước vẫn chỉ tập trung đánh giá về các lợi thế, tiềm năng, hiện trạng khai thác tài nguyên biển đảo mà chưa có những đánh giá tổng quan và thiết thực về việc ứng dụng các công nghệ phục vụ PTKTB.

Trước thực trạng này cần phải nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào phục vụ PTKT biển. Đồng thời đa dạng hóa các hệ thống kiểm soát và xác định tàu thuyền trên biển, giúp bảo vệ chủ quyền, tìm kiếm cứu nạn, giám sát khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển hiệu quả.

Giải pháp ứng dụng công nghệ vào PTKTB


PGS.TS khoa học Nguyễn Văn Cư  – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
Thế kỷ 21, thế kỷ của biển, của công nghệ số. Các công nghệ đã thay đổi rất nhanh kể cả truyền tin và thông tin trên biển theo hướng hiện đại, gọn nhẹ hơn, tạo ra sự phát triển mới về hệ thống thông tin và định vị toàn cầu trên biển. Việc sử dụng công nghệ vệ tinh nhận dạng tàu thuyền đang chuyển từ các vệ tinh lớn sang vệ tinh siêu nhỏ (trọng lượng vài kg với giá thành đầu tư khoảng vài chục nghìn USD). Với loại vệ tinh này, Việt Nam có thể chủ động tạo ra được hệ thống của riêng mình trong điều hành và quản lý tàu hiệu quả. Vệ tinh nhỏ có tác dụng quản lý hàng hải, theo dõi hải trình của tàu, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, truy tìm đường đi của tàu xả dầu... với cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ mạng lưới vệ tinh quốc tế.

Trước đó, các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin hàng hải riêng cho Việt Nam các năm 2007, 2009, 2011 đã được hội Vô tuyến Điện tử đưa ra tại hội nghị khoa học Quốc tế về “ Hệ thống thông tin về định vị trên biển vì sự nghiệp An ninh – Quốc phòng và phát triển kinh tế biển”. Hiện nay, một số nhà khoa học, tổ chức của Việt Nam cũng vẫn tiếp tục có các công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu và ứng dụng thành công cho hệ thống thông tin biển bằng công nghệ mới. Tuy nhiên do đầu tư về tài chính, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên hiệu quả đạt được chưa nhiều.  Theo các nhà nghiên cứu tham gia diễn đàn: để thống nhất quản lý tàu thuyền và biển, cần xây dựng Trung tâm quốc gia giám sát quản lý tổng hợp thống nhất biển Việt Nam dựa trên các nền tảng cơ bản: Trung tâm quản lý tàu thuyền hàng hải, trung tâm quản lý tàu cá, hệ thống vệ tinh quốc gia, hệ thống thông tin giám sát biển, hàng hải khu vực ASEAN, Đông Á và thế giới.

Ông Đỗ Trung Thoại – Phó chủ tịch thành phố Hải Phòng chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ vào phát triển kinh tế biển sẽ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các ngành, góp phần sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo.”

Bà Deborah Chatsis - Đại sứ Canada tại Việt Nam

 
PGS, TS khoa học Nguyễn Văn Cư – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chia sẻ: “ Việt Nam có nhiều tiềm năng để PTKTB. Tuy nhiên chúng ta còn thiếu công nghệ tiên tiến, trình độ còn lạc hậu. Công tác dự báo về hoạt động tàu thuyền trên biển còn kém. Để áp dụng công nghệ vào phục vụ phát triển kinh tế biển, chúng ta cần có những cơ chế chính sách điều phối liên ngành đồng bộ; nguồn vốn để đưa những công trình nghiên cứu, những công nghệ tân tiến vào thực tế để sử dụng”.

Bà Deborah Chatsis - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết: “Tham dự diễn đàn lần này có đại diện của các DN có ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ liên tiên tiến liên quan tới PTKTB, đại diện của nhiều tổ chức quốc tế, ngân hàng ADB và WB. Họ sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi tìm hiểu về nhu cầu của Việt Nam và giới thiệu những công nghệ và kinh nghiệm mà Canada đã có trong việc PTKTB và hy vọng chúng ta sẽ tìm ra tiếng nói chung giữa cái Việt Nam đang cần và cái mà chúng tôi đang có để có thể giúp đỡ Việt Nam bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ trực tiếp bằng tài chính, thông qua các dự án rót vốn từ ngân hàng ADB, thông qua việc kết nối thương mại giữa các DN hai nước...”

Hy vọng qua Diễn đàn lần này, vấn đề phát triển công nghệ phục vụ kinh tế biển sẽ được quan tâm hơn, sớm đưa Việt Nam theo kịp tiến độ hội nhập khu vực và thế giới.
Theo Thanh Vân (dddn)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424