Số tạp chí mới

Liên kết

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại ngành nông, lâm, thuỷ sản

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/12/2014 11:52
(DNTM) Những năm gần đây, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại hàng năm đều giao cho Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp làm đầu mối thực hiện từ 1-2 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thuộc lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản tham gia Hội chợ thực phẩm, đồ uống tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Đức, Pháp....
Năm 2014, mặc dù kinh tế thế giới phục hồi chậm, ngành nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu nhưng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, kim ngãchuất khẩu nhóm hàng này đạt 25,95 tỷ USD tăng 13,2% thặng dư thương mại đạt gần 7,95 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2013. Đóng góp đáng kể vào kết quả đó là các DN đã tham gia chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia do Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức như Công ty CP Long Sơn, Công ty TNHH Thuận Phong, Công ty CP thực phẩm Miền Tây, Công ty CP Thực phẩm XK Đồng Giao, Công ty CP Sa Giang, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, Công ty CP thực phẩm Nghệ An, Công ty CP thực phẩm G.O.C…
Năm nay, Trung tâm được giao 2 Chương trình tham gia Hội chợ Foodex Nhật Bản (tháng 3/2014) cho 14 doanh nghiệp và Hội chợ SIAL Pháp tháng 10 cho 16 doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia gian hàng tại các chương trình đều đánh giá cao công tác tổ chức chuyên nghiệp của Trung tâm. Đặc biệt là việc chọn được vị trí đẹp trong khu Hội chợ quốc tế, khu gian hàng được dàn dựng ngày càng tốt hơn góp phần thu hút khách tham quan, giao dịch. Bên cạnh đó, các gian hàng đều có hoạt động trưng bày kết hợp thử nếm tại chỗ được khách hàng đánh giá cao với các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như: cà phê, hạt điều, chè, thuỷ sản, bánh phồng tôm, bánh hỏi, rau quả tươi và đóng hộp.
Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế những năm gần đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp thường xuyên giữ liên lạc với các đơn vị đã tham gia các chương trình với Trung tâm để tìm hiểu nguyện vọng, nhu cầu của doanh nghiệp. Từ đó lựa chọn địa điểm, thời gian, quy mô tính chất của các Hội chợ cho phù hợp với nhu cầu xuất khẩu, mở rộng thị trường cũng như lợi thế cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới. Với quan điểm sự phát triển của các doanh nghiệp cũng như sự phát triển của mình, Trung tâm luôn quán triệt các cán bộ đi theo đoàn với tinh thần phục vụ, dịch vụ ngày càng được nâng cao để giúp doanh nghiệp giao dịch tại Hội chợ có kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp kể cả việc giao dịch với khách hàng, trước, trong và sau Hội chợ. Chính vì vậy đến nay, Trung tâm ngày càng có nhiều doanh nghiệp tin tưởng, hợp tác cùng phát triển, đăng ký tham gia các chương trình do Trung tâm đứng ra tổ chức đúng như slogan của Trung tâm “Đồng hành cùng phát triển”.
Các chương trình Trung tâm đều phối hợp tốt với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam ở các nước sở tại để được tư vấn giúp đỡ trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện và cả sau khi đã kết thúc chương trình. Các doanh nghiệp cũng được tư vấn về mẫu mã sản phẩm, phương thức giao nhận hàng, thanh toán để tránh rủi ro trong quá trình xuất khẩu hàng hoá cũng như tìm kiếm các doanh nghiệp nươc ngoài có nhu cầu nhập khẩu đến giao dịch tại khu gian hàng Việt Nam.
Một nội dung khác Trung tâm cũng đã thực hiện khá tốt trong thời gian gần đây là làm trung gian cho liên kết chuỗi giữa sản xuất và tiêu thụ giữa doanh nghiệp và các địa phương. Trung tâm đã tổ chức gặp gỡ giữa đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp thành phố Asakikawa, tỉnh Hokaido (Nhật Bản) với các địa phương, DN của Việt Nam như tỉnh Ninh Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức gặp gỡ giữa tỉnh Irabaki (Nhật Bản) với tỉnh Hưng Yên để tạo nguồn hàng chuối, gừng, nghệ xuất khẩu sang Nhật Bản; hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với Hà Giang để phát triển vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu của Công ty CP Thực phẩm XK Đồng Giao. Đến nay, riêng hai tỉnh này đã xây dựng vùng nguyên liệu ngô ngọt, lạc tiên, đậu rau, gấc khoảng 300 ha; trong đó tỉnh Hà Giang hơn 200 ha, tỉnh Tuyên Quang 80 ha. Công ty G.O.C Bắc Giang cũng xây dựng vùng nguyên liệu tại tỉnh Lạng Sơn với gần 200 ha. Theo ông Lê Tiến Thắng, Giám đốc Sở NN&PTNT Tuyên Quang, với cách làm mới này, thu nhập của bà con nông dân tăng gấp 3 lần so với sản xuất thông thường. Đây cũng là hướng đi lâu dài theo chủ trương của ngành nông nghiệp khuyến khích nhiều doanh nghệp đầu tư, tiêu thụ nông sản ổn định cho bà con nông dân bởi chỉ có DN mới có điều kiện chế biến và tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho bà con nông dân.
Bên cạnh việc tham gia các Hội chợ quốc tế, các doanh nghiệp cũng không quên thị trường trong nước đầy tiềm năng trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập WTO, AFTA và sắp tới sẽ ký Hiệp định TPP. Các doanh nghiệp cũng nhiều lần gửi hàng mẫu và catalogue cho Trung tâm trưng bày tại các Hội cho trong nước như: Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại vùng Đông Bắc, Lạng Sơn 2014, Hội chợ hạt gạo thơm, thuỷ sản sạch, trái cây ngon, Thương mại và Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long, Sóc Trăng 2014. Nhiều doanh nghiệp lớn như Tổng công ty rau quả nông sản - Công ty TNHH một thành viên, Công ty chế biến dừa xuât khẩu Lương Quới, Tổng công ty Cà phê Việt Nam… đã tham gia Hội chợ Nông nghiệp quốc tế AgroViet 2014 do Trung tâm tổ chức tháng 11/2014 tại Hà Nội.
Trong hoạt động của mình, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương. Đặc biệt, sau khi buổi làm việc hồi tháng 6/2014 về tình hình xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản, hai Bộ trưởng đã nhất trí tăng số lượng cũng như quy mô của các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cho lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản.
Hy vọng với sự quan tâm của các Bộ, ngành, sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, Trung tâm sẽ giữ vững các thị trường đã có đồng thời tiếp tục tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại các thị trường tiềm năng khác như: Mỹ, Nga, Brazil, Trung Đông... trong năm 2015 và các năm tiếp theo để nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế.
 
Thạc sỹ,
Chuyên viên cao cấp Đào Văn Hồ
Tạp chí DN&TM tháng 11/2014

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746