Số tạp chí mới

Liên kết

Quản lý tích hợp năng suất theo nhiều tiêu chuẩn

Đăng lúc: Thứ hai - 17/12/2012 11:06
(DNTM) Vào những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận với một khái niệm mới về quản lý là quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Trải qua gần 20 năm, với sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn, các tổ chức chứng nhận quốc tế, các tiêu chuẩn đã đến gần hơn với doanh nghiệp với những tiêu chuẩn đa dạng, hướng tới nhiều mặt trong quản lý doanh nghiệp.
Mô hình quản lý tích hợp năng suất theo nhiều tiêu chuẩn; ảnh: EMS

Mô hình quản lý tích hợp năng suất theo nhiều tiêu chuẩn; ảnh: EMS

Doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế
Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, ISO 9001 với tên gọi là hệ thống quản lý chất lượng quốc tế vẫn là phổ biến nhất. Từ các tổng công ty lớn đến các doanh nghiệp nhỏ, từ các công ty nước ngoài đến các cơ quan Nhà nước, chứng nhận ISO 9001 gần như là một điều tất yếu. Nhưng không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng xây dựng hệ thống này với mong muốn cải tiến hệ thống quản lý của mình, mà một số nguyên nhân là do tác động của ngoại lực. ISO 9001 có nền tảng từ sự tự nguyện cam kết của doanh nghiệp, cho nên khi yếu tố tự nguyện mất đi, việc áp dụng trở nên hình thức và máy móc. Chính sự máy móc trong cách xây dựng và áp dụng này dẫn đến tâm lý e ngại của các nhà quản lý và sự ngán ngẩm của những người trực tiếp xây dựng và áp dụng hệ thống. Không khó nhận ra nhiều công ty xây dựng các hệ thống này một cách rất hình thức, không gắn liền với thực tế công ty, thậm chí, ở nhiều công ty, còn có song song hai hệ thống, một hệ thống dành cho chứng nhận và một hệ thống truyền thống của công ty. Và tất nhiên, một công ty càng xây dựng và chứng nhận nhiều hệ thống, sự phức tạp càng tăng lên.
Nhưng với góc nhìn của một người làm trong tổ chức chứng nhận, có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá chứng nhận hệ thống và các tổ chức đã áp dụng thành công các hệ thống này, tôi nhận thấy các tiêu chuẩn này thật sự cần thiết cho các doanh nghiệp để hướng tới một chuẩn mực quản lý và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. ISO 9001 cung cấp cho doanh nghiêp những công cụ đã được kiểm chứng về tính hiệu quả để giúp doanh nghiệp hoàn thiện và cải tiến hệ thống quản lý của mình hướng tới sự thỏa mãn của khách hàng.
Việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức và quyết tâm của ban lãnh đạo. Vì về thực chất, các tiêu chuẩn quản lý chỉ giúp hiện thực hóa và hệ thống hóa các ý tưởng quản lý của nhà lãnh đạo.
Một hệ thống quản lý thành công và có hiệu quả là khi một “hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế” dành cho tất cả mọi đối tượng doanh nghiệp chuyển tải đầy đủ và hợp lý ý tưởng quản lý của Lãnh đạo trở thành hệ thống riêng, phù hợp và quen thuộc với từng nhân viên.
Một hệ thống quản lý chất lượng thành công còn là tiền đề vững chắc cho doanh nghiệp khi xây dựng thêm những hệ thống quản lý khác. Vì hiện nay, câu hỏi của người tiêu dùng không chỉ đơn giản liên quan đến chất lượng mà còn các yếu tố về tác động môi trường và tác động xã hội của doanh nghiệp, nên áp dụng và chứng nhận các tiêu chuẩn có liên quan sẽ cần thiết và giúp nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Hệ thống quản lý tích hợp – Sự lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp
Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn lo ngại về vấn đề chi phí và nguồn lực cho việc xây dựng và áp dụng thêm các tiêu chuẩn khác. Tuy nhiên, nếu có cách tiếp cận phù hợp, việc áp dụng này hoàn toàn nằm trong tầm tay của doanh nghiệp. Đừng nghĩ là doanh nghiệp đang xây dựng một hệ thống mới, mà nên nhìn theo khía cạnh bổ sung những khía cạnh quản lý còn thiếu vào hệ thống hiện hành của doanh nghiệp. Trong nhóm những tiêu chuẩn chung, phù hợp với tất cả các tổ chức, các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, có 04 tiêu chuẩn lớn có thể tích hợp với nhau để tạo nên một Hệ thống quản lý chuẩn mực, bao quát toàn bộ các yếu tố trong quản lý doanh nghiệp, được gọi là hệ thống QHSE & SA, Hệ thống quản lý chất lượng, sức khỏe, an toàn, môi trường & Trách nhiệm xã hội. Trong đó:
+ Q – Quality: Hệ thống quản lý chất lượng với tiêu chuẩn áp dụng là ISO 9001.
+ HS – Health & Safety: Hệ thống quản lý về sức khỏe & an toàn với tiêu chuẩn áp dụng là OHSAS 18001.
+ E – Environment: Hệ thống quản lý môi trường với tiêu chuẩn áp dụng là ISO 14001
+ SA – Social Accountability: Hệ thống quản lý về trách nhiệm xã hội với tiêu chuẩn áp dụng là SA 8000.
Chỉ với một hệ thống tích hợp duy nhất, doanh nghiệp vừa có thể đảm bảo với khách hàng về chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, vừa tạo một môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên và đảm bảo được tính thân thiện với môi trường. Cũng như ISO 9001, các tiêu chuẩn này đều dựa trên sự cam kết tự nguyện của doanh nghiệp sao cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Cả 04 tiêu chuẩn này đều có những yêu cầu chung, mà khi doanh nghiệp đã có một hệ thống ISO 9001 hoàn chỉnh thì những yêu cầu này rất quen thuộc, như: Cam kết của Lãnh đạo, các chính sách, mục tiêu, thủ tục đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo,…cho nên việc tích hợp sẽ không quá phức tạp. Lấy ví dụ, nếu một doanh nghiệp mất 8 tháng để hoàn chỉnh hệ thống ISO 9001, doanh nghiệp đó chỉ cần thêm 4 tháng để tích hợp ISO 14001 vào hệ thống thay vì 8 tháng để xây dựng một hệ thống ISO14001 hoàn toàn mới. Cũng tương tự như thế với SA 8000 và OHSAS 18001.
Đối với các lĩnh vực đặc trưng, ISO 9001 vẫn là một nền tảng hoàn hảo để tích hợp các hệ thống như: HACCP, ISO 22001,…trong lĩnh vực thực phẩm, hệ thống FSC-CoC trong ngành gỗ, ….
Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, chỉ một hệ thống ISO 9001 là không đủ. Do đó, vấn đề đặt ra ở đây không còn là có cần hệ thống tích hợp hay không, mà nên là tích hợp như thế nào, ở mức độ nào để vừa phù hợp với năng lực của doanh nghiệp vừa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Doanh nghiệp cần thận trọng trong việc tìm hiểu và quyết định lựa chọn việc áp dụng hệ thống tích hợp. Điều cần lưu ý là, chính doanh nghiệp, chứ không phải bất cứ nhà tư vấn nào có thể hiểu rõ thực trạng và nhu cầu của doanh nghiệp.
(theo Cyberchemvn)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746