Số tạp chí mới

Liên kết

Bắc Ninh: 80% người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt

Đăng lúc: Thứ tư - 06/12/2017 23:19
Được đánh giá là một trong những địa phương phía Bắc tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), đến nay, hiệu quả CVĐ thu được trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là rất lớn. Hàng hóa trong kênh phân phối chủ yếu là hàng Việt Nam và có đến 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đa dạng giải pháp triển khai CVĐ
 
Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Ninh, những năm gần đây, để triển khai các nhóm nhiệm vụ thực hiện CVĐ một cách bài bản, Ban chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh đã bám sát kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương và tỉnh để hướng dẫn các ngành thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các biện pháp thiết thực. Đồng thời nỗ lực phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, thành viên ban chỉ đạo để nâng cao hiệu quả CVĐ.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo hướng ưu tiên mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước, nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc. Hàng nghìn tin bài, ảnh quảng bá cho CVĐ đã được xuất bản. Việc tuyên truyền cũng được đẩy mạnh tại các hội chợ, triển lãm nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng trong nước. Công tác quản lý thị trường được tăng cường nhằm bảo vệ tối đa người tiêu dùng và các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính… Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh, các tổ chức đoàn thể, các sở, ban, ngành đã vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân tham gia CVĐ bằng những việc làm cụ thể như bán hàng bình ổn giá; đưa hàng về nông thôn; tổ chức hội chợ, triển lãm…
 
Đặc biệt, trong đợt cao điểm thực hiện CVĐ là 2 tháng đầu năm nay, trùng với dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia hưởng ứng CVĐ sâu rộng hơn. Tổ chức nhiều hội chợ hàng Việt, phiên chợ bán hàng về các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có nhu cầu rất cao về hàng hóa Việt chính hãng, có chất lượng cao và giá bán phải chăng. Đồng thời triển khai nhiều điểm bán hàng bình ổn giá với cơ cấu hàng hóa chủ yếu là hàng Việt. Vào đợt cao điểm này, lượng hàng hóa tiêu thụ tại các hội chợ, phiên chợ, điểm bán hàng bình ổn giá tương đối cao.
 
Đáng chú ý, để tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, các DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực sản xuất và phân phối hàng Việt Nam. Đến nay, các sản phẩm và dịch vụ của các DN như Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang, Công ty CP Dược phẩm Bắc Ninh, Công ty CP Đông Bình… đã được người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Tỉnh Bắc Ninh cũng đã hỗ trợ các DN xây dựng và công bố tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu sản phẩm và thực hiện các giải pháp giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, kích thích nhu cầu tiêu thụ hàng hóa…
 
Đơn cử như Hệ thống siêu thị Dabaco (Từ Sơn, Bắc Ninh) của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam - một trong những kênh phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam đang được bày bán tại kênh phân phối này là trên 80%, cao hơn khá nhiều so với con số khoảng 50% trước khi CVĐ được triển khai. Tỷ lệ này tăng cao không chỉ bởi các hoạt động tuyên truyền giúp hàng Việt Nam được các DN phân phối ưu tiên bày bán, mà ngay bản thân các DN cũng tích cực phân phối hàng Việt để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Với sự nỗ lực lớn của DN và sự đồng thuận của các cơ quan chức năng trong triển khai CVĐ, đến nay, hơn 80% người dân trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng Việt, hơn 75% số hàng hóa do DN trong nước sản xuất được bày bán trên thị trường.
 
Tiếp tục triển khai mạnh CVĐ
 
Thời gian tới, để CVĐ tiếp tục đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo CVĐ đặt mục tiêu tiếp tục quán triệt và tăng cường tuyên truyền Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 24-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVĐ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa thương hiệu Việt. Tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng hàng hóa lưu thông thị trường, thúc đẩy sản xuất, phân phối, tiêu thụ, mở rộng kết nối thị trường…; quản lý chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ các DN trong nước xây dựng thương hiệu để nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu… Tỉnh Bắc Ninh cũng chú trọng ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân mua sắm, sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước.
 
Hàng hóa Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối và được người tiêu dùng chấp nhận là việc đáng mừng, nhưng chưa thể bền vững nếu hàng Việt không tiếp tục tự nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa để cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại đang ồ ạt tràn vào thị trường. Do đó, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh được khuyến cáo chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, có giá cả phù hợp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa những cơ hội xúc tiến thương mại như tham gia các hội chợ, triển lãm về hàng Việt nhằm quảng bá sản phẩm; thực hiện các đợt đưa sản phẩm về nông thôn, các khu công nghiệp, trường học… để mở rộng thị trường, nâng cao lợi nhuận.
 
nguồn: KINHTEVN.COM.VN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746