Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý các chính sách trong quan hệ Việt Nam - EU

Đăng lúc: Thứ tư - 06/12/2017 00:03
(DNTM) Liên minh châu Âu – (EU) là một trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam được cấu thành từ nhiều thị trường các nước thành viên khác nhau. Các doanh nghiệp muốn xuất khẩu phải tuân thủ các quy định và luật lệ chung của EU cũng như các nhu cầu riêng của thị trường thành viên. Chính vì vậy, việc tiếp cận thị trường EU cũng không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Quân, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ

Ông Trần Ngọc Quân, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ

Nhằm góp phần tăng cường phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các EU cũng như cập nhật thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, sáng ngày 5/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo “Thị trường EU - Cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong bối cảnh mới”.
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Quân, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam sang EU đạt 41,62 tỷ USD, tăng 14,2%, chiếm tỷ trọng 12,2%. Trong đó, xuất khẩu đạt 31,77 tỷ USD, tăng 15,4%; nhập khẩu đạt 11,75 tỷ USD, tăng 9,21%.
 
Ở chiều ngược lại, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với các mặt hàng chủ lực như may mặc, giày dép, gỗ, sản phẩm từ gỗ…
 
Theo cam kết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm tới sẽ xóa bỏ 99% số dòng thuế trong vòng 7 năm với EU và đối với Việt Nam là 10 năm. Điều này sẽ góp phần đem lại rất nhiều cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam vươn ra các nước EU với giá trị tăng cao hơn.
 
Tuy nhiên, bởi EU là một trong những thị trường có nhiều quy định kỹ thuật khá khắt khe với mục đích là bảo vệ tốt nhất sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… nên các doanh nghiệp Việt sẽ cần nỗ lực rất nhiều, phải đáp ứng tốt các yêu cầu của nước nhập khẩu, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực với cơ hội về thuế và tiếp cận thị trường. Bởi nếu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật thì hàng hóa của Việt Nam sẽ không vào được dù có lợi thế từ các FTA.
 
Đối với một số ngành cụ thể như thủy sản, ông Trần Ngọc Quân chia sẻ, ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức áp dụng thẻ vàng đối với hải sản khai thác của Việt Nam do vi phạm những quy định về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và tuân theo quy định. Cùng với Việt Nam, trong khối ASEAN hiện có Thái Lan và Philippines cũng đang bị EC áp dụng thẻ vàng. Các nước vi phạm sẽ có 6 tháng để khắc phục các thiếu sót, nếu không có cải thiện theo đánh giá của EU sẽ bị chuyển sang áp dụng thẻ đỏ, nghĩa là sẽ bị cấm xuất khẩu vào thị trường này. Và rất có thể, các nhóm môi trường có thể sẽ lợi dụng vấn đề trên để vận động cản trở FTA, hoặc khi có FTA Việt Nam không được xuất khẩu thủy sản thì sẽ rất bất lợi. Do đó, để chung tay hạn chế rủi ro xảy ra tình huống bất lợi, đòi hỏi không chỉ trông chờ ở ý thức, nhận thức của ngư dân trong hoạt động đánh bắt mà các doanh nghiệp cũng phải kiên quyết không thu mua những sản phẩm của ngư dân vi phạm, góp phần thay đổi hành vi của ngư dân.
 
Đối với đồ gỗ, Việt Nam và EU đã ký tắt Hiệp định đối tác tự nguyện đối với đồ gỗ. Trong đó, Việt Nam sẽ quản lý nguồn gỗ để đảm bảo xuất khẩu gỗ hợp pháp vào EU. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này cần chuẩn bị hồ sơ, chứng từ đầy đủ của toàn bộ chuỗi cung. Việc khai thác và chế biến gỗ sẽ phải thực hiện theo quy trình.
 
Trong nông sản, EC hiện đang xem xét nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiều dùng của chất propiconazole có thể tồn dư trong lúa gạo từ các chế phẩm thuốc trừ sâu. Đây là một loại thuốc trừ nấm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất lúa gạo ở nhiều nước như Hungary, Ý, Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Uruguay và Việt Nam. Đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần phối hợp với nhà nhập khẩu để phản đối dự luật này.
 
Ngoài ra, EU hiện đang tăng cường kiểm tra giám sát việc gian lận thuế C/O để lậu thuế chống bán phá giá của Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt cần hoạt động đúng để không chỉ đảm bảo lợi ích của Việt Nam mà cũng chính là giữ vững uy tín của chính doanh nghiệp.
 
Hơn thế nữa, Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan GSP đầy đủ cho giai đoạn 2017 – 2019, trong khi một số đối thủ của Việt Nam, chẳng hạn như Ấn Độ đã bị rút khỏi ưu đãi đối với mặt hàng dệt may… thì đây là thời gian cần thiết để doanh nghiệp đẩy mạnh tiếp cận thị trường.
 
Thơm Nguyễn
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline : 0913535939
Liên hệ nội dung: Việt Hằng : 0989.153.746