hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Dư địa tăng trưởng thương mại Việt Nam-Đông Âu còn rất lớn

Đăng lúc: Thứ năm - 09/05/2019 10:05
(DNTM) Nhằm trao đổi về tình hình, triển vọng và cơ hội hợp tác thương mại-đầu tư trong lĩnh vực nông sản, dệt may và da giày… giữa Việt Nam và các nước Đông Âu, ngày 8/5 tại TP.HCM, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Đông Âu, với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư, khuyến nông, khuyến công các tỉnh, thành phố phía Nam; các hiệp hội ngành hàng; doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, logistics và đầu tư của Đông Âu và Việt Nam, cùng đại diện đại sứ quán các nước Đông Âu tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu khai mạc Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Đông Âu. Ảnh: P.V

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu khai mạc Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Đông Âu. Ảnh: P.V

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, khu vực Đông Âu là thị trường truyền thống, quan trọng của Việt Nam. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Đông Âu trong thời gian dài, từ những năm 1950 đến nay, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Hàng chục ngàn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại các nước Đông Âu và nhiều người trong số họ đang giữ những cương vị trọng trách trong bộ máy Nhà nước, cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội Việt Nam. Đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước Đông Âu.
 
Giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lý vững chắc để phát triển hợp tác song phương, bao gồm: 14 Ủy ban liên Chính phủ, một cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan và 01 Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan).
 
Kể từ khi có hiệu lực từ năm 2016, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu đã mang lại những lợi ích kinh tế thiết thực cho các bên tham gia.  Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đã đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 26% so với năm 2017.
 
Trong các nước khu vực Đông Âu, 8 quốc gia là Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia-là các quốc gia đã gia nhập Liên minh châu Âu-cũng đang đóng góp phần vô cùng quan trọng trong tổng kim ngạch của Việt Nam với khối EU. Đặc biệt, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do EVFTA và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết và phê chuẩn trong thời gian tới.
 
Có thể nói, trong tương lai, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với Liên minh châu Âu và Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ góp phần quan trọng trong việc xóa bỏ các hàng rào thương mại, thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước châu Âu nói chung, khu vực Đông Âu nói riêng.
 
Khuôn khổ pháp lý nêu trên sẽ tăng cường hơn nữa cơ hội xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu, đặc biệt là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, rau quả tươi và chế biến, hàng điện tử và linh kiện điện tử, dệt may và da giày…
 
Các FTA sẽ hỗ trợ Việt Nam tận dụng các lợi thế từ các chuỗi cung ứng mới hình thành sau khi các hiệp định có hiệu lực. Tuy nhiên, việc tham gia các FTA đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu, từ đó nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động. Đây là điều kiện quan trọng để nâng cao trình độ phát triển, năng lực cạnh tranh của  doanh nghiệp trong nước, tăng năng suất lao động, giảm dần tỷ lệ gia công, tập trung sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
 
“Tôi cho rằng còn rất nhiều cơ hội, dư địa rất lớn cho tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam-Đông Âu. Đặc biệt là nhờ xuất phát từ nền tảng truyền thống quan hệ hữu nghị-hợp tác và sự hiểu biết rất sâu rộng giữa nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai bên.  Ngoài ra, doanh nghiệp hai bên còn là những cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ hết sức năng động, vừa có nhiều nét tương đồng, vừa bổ trợ lẫn nhau.
 
Bộ Công Thương luôn mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các nước trong khu vực, tổ chức thường xuyên hơn nữa các hoạt động nhằm tăng cường sự kết nối giữa Việt Nam và khu vực Đông Âu.  Tôi mong rằng Diễn đàn Thương mại thường niên Việt Nam-Đông Âu sẽ là cầu nối quan trọng để đẩy mạnh các hoạt động thương mại và đầu tư. Sự kiện cũng sẽ là dịp để gặp gỡ, trao đổi và cung cấp các thông tin hữu ích về thị trường Đông Âu, cập nhật chính sách trong hoạt động thương mại, phân tích và cảnh báo tác động thị trường đối với hoạt động xuất nhập khẩu, từ đó giúp cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược dài hạn trong việc tiếp cận khu vực thị trường quan trọng này”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.


Ký kết hợp tác tại Diễn đàn. Ảnh: P.V

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết, khu vực Đông Âu và Trung Á (gọi chung là khu vực Đông Âu) bao gồm 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu: Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia; 9 quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Moldova, Uzbekistan và Tajikistan; và các quốc gia khác bao gồm: Ucraina, Macedonia, Bosnia-Herzgovina, Serbia,  Montenegro, Gruzia, Turmenistan và Albania, có tổng diện tích khoảng gần 24 triệu km2, dân số khoảng 400 triệu người, GDP bình quân đầu người trung bình khu vực 9.300 USD, tốc độ tăng trưởng trung bình của khu vực là 4%, GDP năm 2018 đạt 3,7 nghìn tỷ USD.
 
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các nước khu vực Đông Âu chỉ đạt 10,1 tỷ USD, tức chỉ chiếm 2,65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa các bên. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng là rất đáng mừng (tăng 30,53% so với năm 2017), trong đó xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD (tăng 28,67%) và nhập khẩu đạt 3,6 tỷ USD (tăng gần 33,97%).
 
Tuy thị trường các nước khu vực Đông Âu còn nhiều tiềm năng, có mức phát triển GDP trung bình tương đối cao, các mặt hàng tiêu dùng ở đây không có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như các nước Tây Âu, song nhìn chung xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường này còn chưa ổn định. Đặc biệt là đối với mặt hàng gạo, thủy sản và chè là những mặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu cải thiện chất lượng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá… để thâm nhập tốt hơn vào các thị trường này.
 
Về đầu tư, tính đến hết tháng 3 năm 2019, có 13 nước thuộc khu vực Đông Âu đầu tư tại Việt Nam với 254 dự án và tổng số vốn đầu tư 1.529,92 triệu USD, trong đó đứng đầu là Nga với tổng vốn đăng ký 954 triệu USD (chiếm 62,37% tổng vốn đầu tư của khu vực Đông Âu). Ba Lan đứng thứ hai với 182 triệu USD (chiếm 11,94% tổng vốn đầu tư), tiếp theo lần lượt là Slovakia và Czech, Hungary, Bulgaria.


Bà Đinh Bảo Linh phát biểu trong Phiên thảo luận. Ảnh: P.V

Trong Phiên thảo luận “Kinh nghiệm kinh doanh, phát triển thị trường với các nước khu vực Đông Âu và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ”, bà Đinh Bảo Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương, thông tin về kết quả tham vấn ý kiến của các chuyên gia từ các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu, đào tạo về thực trạng, triển vọng giao thương một số mặt hàng thị trường Đông Âu và các đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương.  
 
Theo đó, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia đều cho rằng thị trường Đông Âu có nhiều tiềm năng, tuy nhiên hiện nay vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
 
Một số mặt hàng Việt Nam đang xuất khẩu tương đối thuận lợi sang thị trường này như cà phê, sản phẩm mây tre, cói thảm… Đặc biệt xuất khẩu nhóm hàng điện tử như máy tính điện tử và linh kiện có sự tăng trưởng tốt (ví dụ xuất khẩu sang Ba Lan tăng tới trên 264%, sang Hungary tăng 117,7% trong năm 2018 so 2017). Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang Cộng hòa Séc cũng tăng mạnh (tăng 117%). Xuất khẩu hạt tiêu và gạo tăng trưởng tốt về lượng sang Ba Lan, nhưng xuất khẩu sang Nga lại giảm.
 
Về các hạn chế, dung lượng thị trường hiện vẫn nhỏ hơn so với các khu vực thị trường khác; các đơn hàng vẫn đơn lẻ, chưa có các đơn hàng lớn; một số quy định của phía nước bạn vẫn chưa thống nhất; hệ thống logistics phục vụ giao thương với Đông Âu chưa tốt; hệ thống kênh phân phối tại Đông Âu cần được đổi mới; trong chuyển giao công nghệ, một số công nghệ của Đông Âu giờ đây kém hấp dẫn hơn so với các công nghệ hiện đại từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424