Số tạp chí mới

Liên kết

Trung Đông - thị trường xuất khẩu cá tra cần được lưu tâm

Đăng lúc: Thứ tư - 05/12/2018 11:08
10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang thị trường này đạt 130,8 triệu USD. Đặc biệt, tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE tăng 135,2% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó UAE, Ai Cập và Ả rập Xêút là ba thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 3 năm qua tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là 3 thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong 2 năm tới.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể khẳng định rằng, cho tới nay, Trung Đông vẫn là thị trường XK quan trọng của cá tra Việt Nam. Năm 2017, Trung Đông là thị trường XK cá tra lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Trung Quốc - Hong Kong, Mỹ, EU, ASEAN) với giá trị đạt 290,4 triệu USD.
 
Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD, tăng rất mạnh 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt thời gian này, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Với thị trường Ai Cập, đây cũng là thị trường XK lớn của cá tra trong suốt nhiều năm qua. Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo từ nay tới cuối năm, XK cá tra sang thị trường Ai Cập tiếp tục giữ mức tăng trưởng bình quân hai con số.
 
Cho tới nay, XK cá tra sang thị trường Ảrập Xêút vẫn tiếp tục bị “đóng cửa”. Nhiều yêu cầu ngặt nghèo hơn về việc phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal” đối với các sản phẩm, thức ăn chăn nuôi, cơ sở sản xuất giống phải có Chứng nhận Halal khiến XK cá tra sang thị trường này cho tới nay vẫn chưa được khơi thông.
 
Có thể nói, Trung Đông vẫn được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của thủy sản Việt. Ngoài ra, khu vực Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Đồng thời khu vực Trung Đông là thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường cũng không khắt khe như các thị trường Mỹ, EU hay Nhật.
 
Do đó, đây được coi là khu vực tiềm năng của nhiều thị trường nguồn cung cá thịt trắng ở Châu Á.
 
Mới đây, nhận thấy giá cá tra đang tăng và nhu cầu ổn định tại Trung Đông, Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường này. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác. Indonesia nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Một mặt từ ngành du lịch và mặt khác từ ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm, để phục vụ cho các hoạt động Hajj và Umrah.
 
Những động thái này của Indonesia, cộng thêm những nghiên cứu mới trong hoạt động nuôi trồng cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề để ngành cá tra Việt Nam lưu tâm. Đã tới lúc, doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược trong dài hạn bởi ngoài sản phẩm cá thịt trắng - đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với cá tra thì nay tại một số quốc gia cũng đang tính toán tới việc phát triển cá tra cạnh tranh với cá tra Việt Nam trên nhiều thị trường nhập khẩu lớn.
 
Trung Đông là một thị trường có nhiều tiềm năng, giá nhập khẩu trung bình năm đã tăng trong năm nay. Nếu thị trường Ảrập Xêút được mở cửa trở lại trong năm tới thì sẽ có nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp XK cá tra tăng kim ngạch XK sang khu vực này.
 
nguồn: vasep.com.vn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424