hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Hiệu quả trong hiện đại hóa nông thôn khu vực miền núi biên giới Hà Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 28/05/2019 15:55
(DNTM) Khu vực nông thôn miền núi biên giới các tỉnh phía Bắc nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng có đặc thù địa hình núi đá cao, địa hình hiểm trở so với các vùng khác, người dân chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn.
Các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh Hà Giang

Các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh Hà Giang

Đối với khu vực xản xuất công nghiệp – TTCN nông thôn vì thế cũng khó phát triển hơn, các cơ sở CNNT trên địa bàn miền núi biên giới đa phần phát triển mang tính tự phát có quy mô nhỏ, năng lực về tài chính, trình độ công nghệ, trình độ quản lý sản xuất hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến khả năng sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đa phần các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng công nghệ, máy móc thiết bị sản xuất chế biến lạc hậu. Từ thực tế những khó khăn đó kéo theo nhiều cơ sở không đáp ứng được yêu cầu của đối tượng được hưởng chính sách khuyến công. Số lượng các đề án khuyến công được đăng ký nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Việc lựa chọn các đề án điểm, đề án có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng nông thôn miền núi biên giới để hỗ trợ là hết sức khó khăn.
 
Trong giai đoạn 2014 - 2018, Sở Công Thương Hà Giang đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ khuyến công, đảm bảo hỗ trợ kịp thời; đúng mục tiêu, phù hợp với nhu cầu cần hỗ trợ và đạt hiệu quả. Công tác xây dựng kế hoạch khuyến công đã đảm bảo tính ổn định, nội dung hỗ trợ đã bám sát nhu cầu thực tế hoạt động của các cơ sở CNNT tại địa phương và định hướng của UBND các huyện, thành phố. Công tác khuyến công đã từng bước động viên khuyến khích kịp thời và huy động được các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến những sản phẩm thế mạnh tại địa phương, qua đó đã nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đồng thời giải quyết công ăn việc làm đáng kể cho lao động tại đây, góp phần tích cực cho công cuộc xoá đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi biên giới của tỉnh Hà Giang.
 
Cụ thể: các chương trình khuyến công Hà Giang đã hỗ trợ 117 nội dung với tổng kinh phí là 11.064 triệu đồng  cho các cơ sở CNNT trên địa toàn tỉnh thuộc các lĩnh vực: Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; hỗ trợ chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu, tư vấn thiết kế nhãn mác bao bì sản phẩm; hỗ trợ tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hỗ trợ xây dựng nhà trưng bầy gới thiệu sản phẩm; hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội chợ trọng điểm trong nước và ngoài nước; hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp.
 
Đối với nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất kinh doanh của các cơ sở CNNT trong 05 năm vừa qua (giai đoạn 2014 – 2018), bằng nguồn kinh phí của tỉnh, Hà Giang đã trực tiếp tư vấn và hỗ trợ cho 61 cơ sở CNNT với tổng kinh phí là 5.695 triệu đồng. Trong đó: 27 cơ sở chế biến chè, 03 cơ sở sản xuất ván bóc, 03 cơ sở sản xuất rượu, 03 cơ sở sản xuất mật ong Bạc hà, 02 cơ sở sản xuất gạch không nung và 23 cơ sở sản xuất các sản phẩm khác như: Chế biến nông lâm sản, thực phẩm sạch, tinh bột nghệ, tinh bột sắn, tinh dầu lạc, miến dong, bánh tam giác mạch, bánh hạt dền, mứt củ quả đặc sản, thịt bò khô, ớt gió, thủ công mỹ nghệ, dệt vải lanh, chổi chít, thức ăn chăn nuôi, tôn mát một lớp, tôn sóng ngói, lưới thép…
 
Qua các dự án khuyến công đã giúp các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào quá trình sản xuất, từng bước thay thế dần các thiết bị thủ công truyền thống đầu tư trước đó. Các cơ sở CNNT đã có sự thay đổi rõ nét như nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ, đồng thời giảm bớt các khâu lao động nặng nhọc của con người, nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; góp phần xóa bỏ vùng trắng công nghiệp nơi vùng sâu, vùng xa và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng hoạt động khuyến công của Hà Giang vẫn gặp những khó khăn nhất định như định mức kinh phí hỗ trợ cho ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến không cao trong khi nội dung này cần vốn đầu tư lớn nên chưa thu hút các cơ sở CNNT không đủ nguồn lực để đầu tư đồng bộ và thay đổi máy móc thiết bị lạc hậu, hiệu quả thấp bằng máy móc hiện đại hơn. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí bố trí hàng năm của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Một số huyện chưa thực sự quan tâm đúng mức đối với hoạt động khuyến công, chưa sâu sát triển khai thực hiện các mục tiêu và nội dung của khuyến công, chưa đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp... Các tổ chức khuyến công ở cấp huyện, xã, thônchưa được quan tâm đúng mức. Cán bộ chuyên trách về khuyến công chưa phát huy được vai trò trong tổ chức thực hiện từ cơ sở; chưa xây dựng được mạng lưới cộng tác viên làm công tác khuyến công ở các cấp, đặc biệt là cấp xã.
 
Để sản xuất CNNT khu vực miền núi phát triển vững mạnh, trong thời gian tới công tác khuyến công của Hà Giang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Bám sát sự chỉ đạo của UNBD tỉnh trong việc phát triển sản xuất chế biến và xúc tiến thương mại các sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương, các sản phẩm phục vụ phát triển du lịch của khu vực nông thôn miền núi phía Bắc, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở CNNT lựa chọn, xây dựng, đăng ký các đề án điểm.
 
Nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ và đánh giá được tính khả thi của đề án, cần tổ chức thẩm tra năng lực, sự phù hợp về phạm vi và đối tượng áp dụng theo quy định của hoạt động khuyến công. Kiểm tra nội dung đăng ký thực hiện đề án như: Quy mô, công suất của đề án; đánh giá về vùng nguyên liệu, về thị trường tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá năng lực của đơn vị thụ hưởng theo đúng quy định.
 
Cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát giữa các sở, ban ngành hữu quan và các địa phương đối với các đề án được hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của đề án.
 
Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công và trong sản xuất công nghiệp –tiểu thủ công nghiệp nhằm động viên khuyến khích kịp thời.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424