Cà phê DakMark túi lọc chồn - Sản phẩm CNNT tiêu biểu có chất lượng tốt của tỉnh Kon Tum
Năm 2019, tỉnh Kon Tum có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, gồm: Cà phê DakMark túi lọc chồn của Công ty TNHH MTV Nguyễn Huy Hùng (huyện Đăk Hà); nước ép trái sim rừng và nước ép chanh dây của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn (huyện Kon Plông). Đây không chỉ là niềm tự hào của doanh nghiệp mà còn khẳng định nỗ lực của địa phương trong chặng đường đồng hành và khuyến khích phát triển sản phẩm CNNT chất lượng cao. Trước đó, năm 2018 Kon Tum cũng có 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
 
Từ đặc thù địa phương và vùng nguyên liệu tại chỗ, các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất, chế biến và tạo ra sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các sản phẩm tham gia Chương trình Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của Kon Tum được lựa chọn khắt khe và đều là những sản phẩm thế mạnh, tạo ra nhiều việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Sản phẩm nước ép trái sim rừng của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên với mùi vị thơm, ngon riêng. Sản phẩm không chỉ được người dân trong tỉnh ưa chuộng mà còn được sự tin tưởng của người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành phố khác như: Đà Nẵng, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang.
 
Tương tự, sản phẩm Cà phê DakMark túi lọc chồn nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất hữu cơ, đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường nên cũng từng bước cạnh tranh với các loại cà phê khác và có chỗ đứng trên thị trường.
 
Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia là những mặt đặc thù địa phương của Kon Tum. Sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và tiềm năng phát triển tốt. Tuy nhiên thực tế, các sản phẩm này chưa được nhiều người tiêu dùng trên thị trường biết đến. Nguyên nhân là do các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia đều nằm ở khu vực nông thôn, khả năng phát triển quy mô chưa nhiều, công nghệ sản xuất còn hạn chế và đặc biệt là do việc xúc tiến thương mại còn hạn chế. Vì vậy, việc hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư bài bản, phát triển sản xuất cũng như xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này của doanh nghiệp.
 
Để thực hiện, Sở Công Thương Kon Tum đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia của tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2018, cấp quốc gia năm 2019 sẽ được cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn cách tiếp cận chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất…; ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; giới thiệu về sản phẩm trên cổng thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử của Sở Công Thương và các đơn vị truyền thông trực thuộc Bộ Công Thương; hỗ trợ kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối trên cả nước; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương; tư vấn phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm CNNNT tiêu biểu được công nhận.
 
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động trên sẽ được huy động từ kinh phí xúc tiến thương mại, khuyến công, thương mại điện tử và huy động từ chính các doanh nghiệp vàcác nguồn hợp pháp khác.
 
Triển khai thực hiện, Sở Công Thương Kon Tum giao Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại hướng dẫn các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia xây dựng đề án khuyến công; tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại; nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhãn mác bao bì sản phẩm nhằm đưa sản phẩm chất lượng tới gần hơn với người tiêu dùng cả nước, từng bước phát triển vững mạnh.

BT.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại
Nguồn: SCT Kon Tum